Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng phối hợp giữ bình yên cho nhân dân

10:08, 23/08/2019

Thời gian qua, các đơn vị công an, quân đội đã phối hợp trong nhiều mặt công tác như: dân vận, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đóng quân canh phòng, kiểm soát quân sự, diễn tập... Trong đó, nổi bật nhất là công tác dân vận và hoạt động tuần tra kiểm soát giữ gìn ANTT, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Thời gian qua, các đơn vị công an, quân đội đã phối hợp trong nhiều mặt công tác như: dân vận, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đóng quân canh phòng, kiểm soát quân sự, diễn tập... Trong đó, nổi bật nhất là công tác dân vận và hoạt động tuần tra kiểm soát giữ gìn ANTT, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp công tác dân vận tại xã Long An (huyện Long Thành). Ảnh: Tư liệu
Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp công tác dân vận tại xã Long An (huyện Long Thành). Ảnh: Tư liệu

Những ngày đầu tháng vừa qua, khi lũ tràn về một số xã thuộc hai huyện Định Quán và Tân Phú, ngay lập tức, lực lượng bộ đội và công an địa phương đã được điều động đến giúp đỡ đưa hàng ngàn hộ dân cùng nhiều tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn.

* Sát cánh khi dân cần

Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Tân Phú cho biết, do các đơn vị đã nhiều lần phối hợp trong các buổi thực tập, diễn tập nên quá trình giúp đỡ người dân trong thực tế diễn ra khá thuận lợi. Đặc biệt với nhiều hộ dân có số lượng vật nuôi lớn như các bè cá, lực lượng bộ đội và công an đã di dời nhiều bè cá đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Tại Hội nghị sơ kết công tác đóng quân canh phòng, phối hợp thực hiện Nghị định 77 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin giữa các đơn vị công an, quân đội với chính quyền địa phương để nắm tình hình, điều động lực lượng xử lý kịp thời; tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác dân vận, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Trước đó, ngày 31-7 vừa qua, khi có gió lốc xuất hiện làm tốc mái nhiều nhà dân, cây đổ ngang nhiều tuyến đường tại hai huyện Tân Phú và Định Quán, lực lượng vũ trang hai địa phương này đã nhanh chóng có mặt cùng chính quyền địa phương khắc phục sự cố, đưa các cây, mái tôn đổ về vị trí an toàn.

Bên cạnh nhiệm vụ giúp đỡ người dân gặp thiên tai, từ đầu năm 2019 đến nay, các đơn vị công an, quân đội trên toàn tỉnh còn phối hợp huy động gần 53 ngàn lượt người tham gia hơn 15 ngàn lần tuần tra kiểm soát, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, các đơn vị đã phối hợp tốt trong quản lý, nắm chắc địa bàn. Qua hoạt động phối hợp đã phát hiện hơn 1,2 ngàn vụ việc, trong đó có gần 600 vụ phạm pháp hình sự. Tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp, nhà trọ như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom... lực lượng quân sự luôn chung tay với lực lượng công an trong nhiều hoạt động đảm bảo ANTT.

Trung tá Vũ Hồng Khuyến, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cho hay, thời gian qua, 3 trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp, Ban CHQS các địa phương trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tuần tra kiểm soát, sớm phát hiện và xử lý các vụ việc. Từ đầu năm 2019 đến nay, trong lúc tuần tra, nắm địa bàn, lực lượng vũ trang huyện Nhơn Trạch đã phát hiện 38 vụ việc liên quan đến phạm pháp hình sự; 38 vụ liên quan đến phạm pháp kinh tế, môi trường; 11 vụ liên quan đến tệ nạn xã hội... Qua đó giúp công an địa phương có biện pháp xử lý hiệu quả, không để phát sinh hậu quả ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

* Chung sức làm công tác dân vận

Không chỉ góp phần giữ gìn ANTT trên các địa bàn, lực lượng quân sự và công an các địa phương thường xuyên thực hiện các đợt dân vận với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 2 đợt dân vận cấp tỉnh, 51 đợt dân vận cấp cơ sở được phối hợp tổ chức có sự tham gia của hơn 19 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên và nhân dân với hơn 29 ngàn ngày công lao động tại 110 xã, phường, thị trấn.

Lực lượng công an và quân sự huyện Nhơn Trạch phối hợp tuần tra trong các khu công nghiệp
Lực lượng công an và quân sự huyện Nhơn Trạch phối hợp tuần tra trong các khu công nghiệp. Ảnh: Tư liệu

Trong các đợt dân vận từ đầu năm 2019 đến nay, các đơn vị còn phối hợp làm mới 5km đường bê tông, nâng cấp 25km đường giao thông nông thôn. Việc này giúp người dân ở nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện hơn. Cụ thể như trong dịp ra quân làm công tác dân vận trong tháng 7-2019, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng giúp dân hai xã Phú Lý và Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) nạo vét mương thoát nước, đổ đá, đắp đất các đoạn đường bị xuống cấp dài 5km.

Trung tá Lê Hoàng Ngân, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, tại các đợt dân vận, lãnh đạo các đơn vị quân đội, công an ngoài quan tâm hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo còn đến thăm, tặng quà các tổ chức tôn giáo. Từ đó vận động các chức sắc tôn giáo, nhà tu hành cùng góp sức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động bà con giáo dân thực hiện tốt chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Minh Thành

Tin xem nhiều