Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ cấp ủy đáp ứng yêu cầu đề ra

08:08, 25/08/2019

Để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, đề ra những tiêu chuẩn cụ thể nhằm xác định được đội ngũ cấp ủy đáp ứng yêu cầu đề ra.

Để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, đề ra những tiêu chuẩn cụ thể nhằm xác định được đội ngũ cấp ủy đáp ứng yêu cầu đề ra.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao quyết định về công tác cán bộ cho một số cán bộ của tỉnh Ảnh: P.HẰNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao quyết định về công tác cán bộ cho một số cán bộ của tỉnh Ảnh: P.HẰNG

Theo đó, trong Kế hoạch 290 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ, kiên quyết sàng lọc không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất năng lực uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ...

* Phải có tinh thần đoàn kết

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, tiêu chuẩn chung của các cấp ủy viên là trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm chính trị, bản lĩnh vững vàng, không dao động trước bất cứ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Có tinh thần yêu nước, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức; có ý thức học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực công tác. Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp.

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy ĐẶNG MINH NGUYỆT lưu ý, trên cơ sở tiêu chuẩn chung của Tỉnh ủy đã đề ra, từng cấp ủy xây dựng tiêu chuẩn cấp ủy viên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và đặc thù của mỗi loại hình tổ chức Đảng.

Không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm.

Cấp ủy viên phải là những người công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi. Tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

* Sử dụng quyền lực đúng mục đích

Nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh với chuyên đề Văn hóa chính trị trong quá trình thực thi quyền lực chính trị của người lãnh đạo, quản lý và vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên theo tinh thần nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII mới đây, PGS-TS.Lâm Quốc Tuấn, Phó viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, đội ngũ cấp ủy nói chung và người lãnh đạo phải là người cao quý và sáng suốt; sử dụng quyền lực đúng mục đích, có hiệu quả. Lãnh đạo luôn luôn cần phải có trong đời sống để giải quyết những vấn đề nan giải và có khả năng tập hợp những người khác để cùng giải quyết những vấn đề nan giải. Để làm được điều này, đòi hỏi người lãnh đạo phải là đầy tớ thật trung thành của nhân dân, trung thành với con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn; dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; không được đi ngược lòng dân, không được chệch hướng trong lãnh đạo; coi trọng sự đồng thuận của nhân dân.

Đối với việc chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí NGUYỄN PHÚ CƯỜNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: phải đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là Ban TVTU, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải coi trọng việc nâng cao chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới.

Chính vì điều trên, trong Kế hoạch 290 của Tỉnh ủy cũng đã đề cập: là cấp ủy viên cần có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học, có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn, mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ.

Cấp ủy phải nắm vững quan điểm, đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực địa bàn công tác được phân công; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Ngoài những tiêu chuẩn chung trên đây về chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; năng lực và uy tín thì cấp ủy viên còn phải có đủ sức khỏe để đảm nhận nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ. Đối với cấp ủy viên cấp huyện và tương đương, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và trình độ lý luận chính trị là cao cấp.

Cấp ủy viên cơ sở, nói chung phải có trình độ đại học về chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị. Nhưng cấp ủy viên xã, phường, thị trấn, tối thiểu phải có trình độ trung cấp về chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị; riêng bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn phải có trình độ chuyên môn là đại học và cao cấp chính trị.

Đối với các đồng chí bí thư cấp ủy, đồng thời là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải có năng lực thực tiễn, có kiến thức và kinh nghiệm công tác Đảng và công tác chính quyền. 

Đối với cấp ủy viên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh , đơn vị sự nghiệp... có thể thấp hơn quy định chung nhưng tối thiểu phải có trình độ trung cấp về chuyên môn và sơ cấp lý luận chính trị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều