Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trưởng khoa gương mẫu

08:09, 15/09/2019

Ở tuổi 24, khi đang là sinh viên năm thứ 6 Trường đại học y Hà Nội, chàng trai Trần Quốc Vĩ vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ở tuổi 24, khi đang là sinh viên năm thứ 6 Trường đại học y Hà Nội, chàng trai Trần Quốc Vĩ vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bác sĩ Trần Quốc Vĩ đến tận giường bệnh thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh:H.Dung
Bác sĩ Trần Quốc Vĩ đến tận giường bệnh thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh:H.Dung

Mới đây, khi được trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, trong lồng ngực của người bác sĩ giàu kinh nghiệm, trái tim vẫn đập thổn thức, vẹn nguyên niềm tự hào và tình yêu với Đảng như những ngày đầu.

* Phát triển nhiều kỹ thuật ngoại khoa mới

Bác sĩ Trần Quốc Vĩ quê tỉnh Nam Định. Năm 1989, sau khi tốt nghiệp đại học, ông được phân công về Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, là bác sĩ sản khoa, ngoại khoa.

Trong quá trình làm việc, bác sĩ Vĩ luôn nỗ lực tự học, tự rèn luyện để nâng cao kiến thức, trình độ, tay nghề. Miệt mài suốt 10 năm (từ 1997-2007), ông đi học bác sĩ chuyên khoa I rồi chuyên khoa II, sơ bộ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. Những kiến thức được đào tạo, ông đều vận dụng tốt vào thực tiễn công việc.

Với trăn trở làm thế nào để đưa Khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất phát triển vững mạnh, bác sĩ Trần Quốc Vĩ cùng đồng nghiệp đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao liên quan đến chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật nội soi như: cắt ruột thừa nội soi, cắt đại tràng nội soi, chữa khỏi cho nhiều bệnh nhân bị bệnh nặng. Những thành tích của ông được lãnh đạo bệnh viện ghi nhận và cất nhắc giữ chức vụ Phó khoa, rồi Trưởng khoa Ngoại.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho hay: “Tôi đang điều trị u đại tràng tại Khoa Ngoại tổng quát bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Mỗi lần đến thăm chúng tôi, bác sĩ Trần Quốc Vĩ đều rất điềm đạm, ân cần động viên, khích lệ, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà cùng cố gắng, vượt qua nỗi đau bệnh tật”.

Đến năm 2009, theo phân công của tổ chức, bác sĩ Vĩ về làm việc tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với chức vụ Phó trưởng khoa Ngoại tổng quát. Từ năm 2015 đến nay, ông giữ chức Trưởng khoa này. Ngay sau khi về công tác tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bác sĩ Vĩ tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật cao như: phẫu thuật cắt đại tràng, cắt gan theo giải phẫu, phẫu thuật thoát vị bẹn nội soi, cắt dạ dày nội soi, cắt khối tá tụy trong ung thư đầu tụy... góp phần đưa Khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phát triển mạnh, tạo dựng được niềm tin đối với người bệnh.

Với vai trò trưởng khoa, bác sĩ Trần Quốc Vĩ còn thường xuyên truyền đạt, chia sẻ những kiến thức chuyên môn cho các bác sĩ trẻ trong khoa, đặc biệt là những kỹ thuật khó như: cắt đại tràng nội soi, cắt túi mật nội soi, cắt gan. Bên cạnh đó, vị trưởng khoa này còn rất quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bác sĩ trẻ trong khoa được đi học tập, nâng cao trình độ, tay nghề.

Đảng viên gương mẫu

Bác sĩ Trần Quốc Vĩ chia sẻ, suốt 30 năm đứng trong hàng ngũ Đảng, ông luôn cảm thấy đó là một niềm vinh dự lớn lao. Điều này đã thôi thúc và là động lực để ông luôn cố gắng phấn đấu sống tốt hơn mỗi ngày, làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, cứu chữa cho nhiều người bệnh.

Nhận xét về người đảng viên ưu tú của Đảng bộ, bác sĩ CKII Ngô Đức Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chia sẻ: “Đảng bộ của bệnh viện hiện có hơn 120 đảng viên. Bác sĩ Vĩ là một trong số những đảng viên có đạo. Ông luôn là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, là bác sĩ trưởng khoa, Bí thư Chi bộ 5, Đảng ủy viên gương mẫu, trách nhiệm. Trong công việc, ông là người nghiêm túc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Khoa Ngoại cũng như Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đặc biệt là từ khi bệnh viện về cơ sở mới”.

Trong nhiều năm liền, dưới sự lãnh đạo của Bí thư Chi bộ Trần Quốc Vĩ, Chi bộ 5 (gồm 16 đảng viên thuộc khối ngoại) luôn đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Công tác phát triển đảng viên mới cũng luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao (từ 1-2 đảng viên/năm). Nguồn phát triển đảng viên luôn dồi dào.

Để tránh tình trạng quần chúng và các đảng viên trẻ trong khoa bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động, nhất là trong thời buổi các trang mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, vào các buổi họp giao ban trong khoa, bác sĩ Vĩ đưa ra những dẫn chứng, lập luận, những câu chuyện cụ thể để phản bác lại những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch; giới thiệu cho các đảng viên trẻ và quần chúng những thông tin chính thống, đáng tin cậy, để mọi người cùng tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.

Bác sĩ trẻ Kim Đình Anh bộc bạch, trong suốt 4 năm làm việc tại Khoa Ngoại tổng quát, bản thân anh và nhiều bác sĩ trẻ luôn được bác sĩ Vĩ tận tình hướng dẫn về chuyên môn. Ngoài ra, bác sĩ Vĩ còn chia sẻ, hướng dẫn cho các bác sĩ, điều dưỡng trẻ trong khoa giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sao cho hợp lý, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Hằng tuần, bác sĩ Vĩ đều đưa các bác sĩ trẻ cùng đi thăm khám cho bệnh nhân trong khoa, hướng dẫn tận tình trong lúc mổ. Vào các buổi giao ban buổi sáng, bác Vĩ đưa ra những ca bệnh cụ thể để nhắc nhở, hướng dẫn toàn thể bác sĩ trong khoa, tìm ra cách điều trị tốt nhất. Những việc gì chưa làm tốt, bác sĩ Vĩ cũng thẳng thắn trao đổi trong cuộc họp để mọi người cùng rút kinh nghiệm và làm việc tốt hơn.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều