Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu nối của tình đoàn kết, hữu nghị

03:09, 25/09/2019

Sự ra đời của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp tỉnh) vào năm 2013 đã đánh dấu bước phát triển mới trên lĩnh vực đối ngoại nhân dân của tỉnh...

Sự ra đời của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (Liên hiệp) tỉnh vào năm 2013 đã đánh dấu bước phát triển mới trên lĩnh vực đối ngoại nhân dân của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh gặp gỡ Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.Hồ Chí Minh Aleksey Vladimirovich Popov trong chương trình Thủyy điện Trị An – Dấu ấn tình hữu nghị Việt - Nga, tháng 6-2019. Ảnh: Phan Dẫu
Lãnh đạo tỉnh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh gặp gỡ Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.Hồ Chí Minh Aleksey Vladimirovich Popov trong chương trình Thủyy điện Trị An – Dấu ấn tình hữu nghị Việt - Nga, tháng 6-2019. Ảnh: Phan Dẫu

Không chỉ chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều chương trình giao lưu nhân dân để lại ấn tượng tốt đẹp, giúp thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới mà Liên hiệp tỉnh còn là cầu nối, đem về nhiều lợi ích cho người dân còn khó khăn trong tỉnh, giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn.

* Hiệu quả từ công tác đối ngoại nhân dân

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Liên hiệp tỉnh đã nhận được 5 bằng khen, 1 cờ thi đua xuất sắc do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng, 25 bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân cơ quan thường trực và các hội hữu nghị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước hằng năm.

Chủ tịch Liên hiệp tỉnh Bùi Ngọc Thanh cho biết, thành tích nổi bật nhất trong công tác đối ngoại nhân dân của Liên hiệp tỉnh là ngay sau khi được thành lập, Liên hiệp tỉnh đã xúc tiến thành lập các hội hữu nghị song phương với các nước có mối quan hệ truyền thống, đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện với Việt Nam cũng như hợp tác kinh tế, văn hóa với Đồng Nai.

Đến nay, Liên hiệp tỉnh đã có 9 Hội thành viên với hơn 5 ngàn hội viên gồm: Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Thái Lan, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Pháp, Việt Nam - Liên bang Nga, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai. Hoạt động của các hội hữu nghị thành viên đã tăng cường sự hiểu biết, thiết lập và mở rộng mối quan hệ giao lưu, đoàn kết giữa nhân dân Đồng Nai với các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân các nước.

Điển hình như Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai, từ 210 hội viên đến nay đã có hơn 1,5 ngàn hội viên. Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Đồng Nai Đỗ Đăng Tước chia sẻ, những năm qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt - Lào như: phát động viết bài dự thi Tìm hiểu mối quan hệ đặc biệt, thủy chung Việt Nam - Lào nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào; vận động hội viên đóng góp tiền gửi đến Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào ủng hộ những người mẹ Lào có công nuôi dưỡng thương binh, bộ đội Việt Nam trong chiến tranh; tổ chức đoàn đi thăm chiến trường xưa ở Lào, Campuchia, Thái Lan; thăm hỏi, tặng quà cho học sinh lớp học tình thương của người Việt Nam tại Biển Hồ (Campuchia); dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào ở Nghệ An...

Trong khi đó, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai lại chủ động tiếp xúc, gặp gỡ, giao lưu với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn tỉnh như: Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, Công ty TNHH Hwaseung Vina, Lotte Mart... Qua đó, Hội đã vận động được gần 300 triệu đồng từ các doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội như: trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tài trợ trang thiết bị học tập và giảng dạy cho trường mầm non.

Bà Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh khóa I tiếp nhận tài trợ của Tổ chức Saigon Children’s Charity (Anh Quốc) cho hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em của tỉnh. Ảnh: C.Nghĩa
Bà Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh khóa I tiếp nhận tài trợ của Tổ chức Saigon Children’s Charity (Anh Quốc) cho hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em của tỉnh. Ảnh: C.Nghĩa

Bên cạnh đó, Liên hiệp tỉnh còn phối hợp với các hội thành viên thiết lập mối quan hệ thân thiết với Tổng lãnh sự quán các nước tại TP.Hồ Chí Minh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức 30 sự kiện chính trị, đối ngoại có ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn như: giao lưu văn hóa, văn nghệ, họp mặt hội viên, tổ chức kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, quốc khánh của các nước với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng.

Nhiều hoạt động giao lưu nhân dân nhận được sự tham gia của đông đảo bạn bè quốc tế và các tầng lớp nhân dân với nhiều ý nghĩa và tình cảm tốt đẹp. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết, tạo được sự tin tưởng, đánh giá cao của các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế đối với Liên hiệp tỉnh, tỉnh Đồng Nai nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

* Vận động viện trợ hơn 196 tỷ đồng

Liên hiệp đề ra chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2019-2024 là hằng năm vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt 2 triệu USD; phát triển mới 5 hội hữu nghị thành viên; tổ chức từ 3-5 sự kiện đối ngoại và giao lưu nhân dân/năm.

Theo lãnh đạo Liên hiệp tỉnh, với vai trò đầu mối trong vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp tỉnh luôn chủ động nghiên cứu tìm hiểu kế hoạch hoạt động, xu hướng viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, từ đó hướng dẫn các đơn vị, địa phương rà soát nhu cầu thực tế để lập dự án.

Để công tác viện trợ hiệu quả, đúng đối tượng, Liên hiệp tỉnh đã cung cấp những thông tin đầy đủ, cần thiết về nhu cầu của tỉnh với các tổ chức phi chính phủ và nhà tài trợ, hướng họ viện trợ vào các lĩnh vực mà các địa phương trong tỉnh đang cần.

Nhờ cách làm việc khoa học, thủ tục hành chính nhanh gọn của Liên hiệp tỉnh và các đơn vị liên quan mà nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài vào tỉnh ngày càng tăng về số lượng và giá trị viện trợ. Trong 5 năm qua, có 158 lượt các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, công ty, quỹ, hội đến Đồng Nai thực hiện 219 chương trình, dự án và khoản viện trợ phi dự án với tổng giá trị cam kết tài trợ hơn 8,4 triệu USD, tương đương trên 196 tỷ đồng.

Nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài được tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường. Những địa bàn được ưu tiên tiếp nhận viện trợ tập trung vào các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn của tỉnh.

Ngài  Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TP.Hồ Chí Minh tặng quà cho học sinh đang theo học tiếng Pháp tại Đồng Nai nhân lễ kỷ niệm 320 năm Quốc khánh Cộng hòa Pháp. Ảnh: H.Dung
Ngài Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TP.Hồ Chí Minh tặng quà cho học sinh đang theo học tiếng Pháp tại Đồng Nai nhân lễ kỷ niệm 320 năm Quốc khánh Cộng hòa Pháp. Ảnh: H.Dung

Là một trong những địa phương nhận được nhiều viện trợ phi chính phủ nước ngoài, huyện Cẩm Mỹ đã tận dụng và phát huy có hiệu quả các nguồn viện trợ.

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho hay, nhờ sự kết nối của Liên hiệp tỉnh mà có nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài quan tâm tìm hiểu và đến viện trợ cho huyện. Cụ thể, như Tổ chức SCC/CIO (Vương quốc Anh) đã hỗ trợ cho huyện hơn 2,8 tỷ đồng để hỗ trợ học phí, sách giáo khoa, tập vở, may đồng phục, tặng xe đạp, hỗ trợ khám bệnh, mua mắt kính cho hơn 1,2 ngàn lượt học sinh; nâng cấp, sửa chữa phân hiệu ấp 4 Trường mầm non Sông Ray, phân hiệu ấp 4.

Tổ chức COPION (Hàn Quốc) và nhà tài trợ LS đã tài trợ trên 4,3 tỷ đồng để huyện Cẩm Mỹ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa Trường tiểu học Thừa Đức 1; nâng cấp, sửa chữa phòng học của Trường tiểu học Xuân Tây, mua trang thiết bị trường học và sửa chữa các hạng mục xuống cấp Trường tiểu học Mỹ Hạnh; tổ chức các đoàn sinh viên tham gia giao lưu văn hóa và sơn tường trường học các Trường tiểu học Lâm San, Thừa Đức, Xuân Tây.

 Ngoài ra, Tổ chức Wordshare (Hàn Quốc) và Công ty TNHH AJU Việt Nam cũng tài trợ số tiền 800 triệu đồng để xây dựng 2 phòng học và một nhà bếp tại phân hiệp ấp 10 Trường mầm non Sông Ray.

“Các dự án do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực trong việc phát triển giáo dục của huyện, giúp cho thầy cô giáo và học sinh có điều kiện giảng dạy và học tập tốt hơn. Từ đó, góp phần cùng với Đảng bộ và chính quyền huyện từng bước đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Nguyễn Văn Thắng cho hay.     

Hạnh Dung

Tin xem nhiều