Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến trong công tác Dân vận chính quyền

10:09, 13/09/2019

Tiếp tục Năm Dân vận chính quyền 2019, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ đột phá. Kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh từ đầu năm đến nay đã phản ánh rõ nét điều này.

Tiếp tục Năm Dân vận chính quyền 2019, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ đột phá. Kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh từ đầu năm đến nay đã phản ánh rõ nét điều này.

Cán bộ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai phục vụ người dân làm thủ tục hành chính
Cán bộ Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai phục vụ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh:N.Hà

Theo lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, chuyển biến rõ nét trong Năm Dân vận chính quyền 2019 chính là từ đội ngũ cán bộ chính quyền các cấp đã nỗ lực thực thi công vụ, phục vụ tích cực cho các tổ chức, cá nhân, từng bước chuyển chính quyền từ quản lý sang phục vụ.

* Đổi mới khâu phục vụ

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định: “Cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công phải là đội ngũ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức trong sáng, thái độ phục vụ người dân tận tình, chu đáo…”.

Trong năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp chính quyền tăng cường công tác Dân vận, thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính, áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vào phục vụ tổ chức, cá nhân; đa dạng các hình thức tiếp nhận, trả kết quả, xây dựng và chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ tiếp nhận trả kết quả tại các bộ phận một cửa, Trung tâm hành chính công tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 512 thủ tục và mức độ 4 với 178 thủ tục; thông báo hơn 538,7 ngàn tin nhắn về kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến người dân; Tổng đài dịch vụ công 1022 tiếp nhận, xử lý hàng ngàn lượt phản ảnh, kiến nghị, yêu cầu dịch vụ công. 9 tháng của năm 2019, các đơn vị, địa phương đã chuyển trả trên 312 ngàn hồ sơ (có bao gồm bảo hiểm xã hội và giấy phép lái xe tạm giữ) đến tận nhà, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Không lý gì người dân, tổ chức đang đóng thuế nuôi cán bộ, công chức, viên chức mà cung cách phục vụ kém. UBND tỉnh chỉ đạo, nếu sở, ngành, địa phương nào bị tổ chức, cá nhân phàn nàn thì sở, ngành, địa phương đó chưa hoàn thành nhiệm vụ, trong đó người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”.

Bà Trần Thị Hà (ấp 2, xã Tà Lài, huyện Tân Phú) cho biết: “Tôi thực sự hài lòng với cách làm việc của cán bộ, công chức. Các anh chị đã tận tình hướng dẫn để tôi hoàn thiện thủ tục xin cấp lại đăng ký kinh doanh; giới thiệu dịch vụ bưu điện chuyển, trả kết quả tại nhà rất thuận lợi mà không phải đi lại nhiều lần”.

* Tăng cường phối hợp

Từ đầu năm đến nay, chính quyền các cấp tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp, trong đó lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại trên 500 doanh nghiệp trong nước và hơn 350 doanh nghiệp ngoài nhà nước đang hoạt động trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh…

Các sở, ngành thực hiện mô hình liên thông ngành dọc và liên thông ngang trong giải quyết thủ tục hành chính như: Sở Tài nguyên - môi trường với UBND cấp huyện và cấp xã trong lĩnh vực đất đai; Sở Kế hoạch - đầu tư, Cục Thuế tỉnh trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế; Sở Nội vụ tham mưu hiệu quả mô hình Dân vận khéo cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; phối hợp giữa Sở Tài nguyên - môi trường và Cục Thuế Đồng Nai trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định nghĩa vụ tài chính…

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết, năm 2019 Đồng Nai phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu tăng trưởng GRDP từ 8-9%; thu nhập bình quân đầu người từ 102-104 triệu đồng/người; hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp… Để đạt được các chỉ tiêu này, công tác Dân vận nói chung, Dân vận chính quyền tiếp tục được đẩy mạnh, nỗ lực nâng chất phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng chính quyền thực sự của dân, vì dân phục vụ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, hiện nay, tất cả các cơ quan hành chính thực hiện cơ chế một cửa hiện đại; mức độ liên thông từ xã lên tỉnh, từ tỉnh đến xã và liên thông giữa các ngành tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là liên thông ngang, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; mô hình phi địa giới hành chính được triển khai mạnh mẽ với trên 22,2 ngàn hồ sơ được tiếp nhận; Tổng đài 1022, ứng dụng các mạng xã hội được triển khai mạnh mẽ đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng Nai cũng là tỉnh hoàn thành sớm mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều con số ấn tượng…

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho biết hằng tháng, hằng quý các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đều kịp thời gửi báo cáo tiến độ thực hiện công tác Dân vận chính quyền.

Bà Phạm Thị Kim Chung nhấn mạnh: “Nếu những năm trước còn phải lo nhắc nhở, gọi điện thoại thì năm 2019, công tác này chuyển biến mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho bộ phận giúp việc kịp thời tổng hợp, có cơ sở dữ liệu phục vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo công tác Dân vận lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Để làm được điều này, đội ngũ cán bộ công chức đã ý thức rõ trách nhiệm, có nhiều đột phá trong thực hiện nhiệm vụ”.

* Hiệu quả thiết thực

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho hay, trong đợt cao điểm tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về giải tỏa, đền bù đất trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sở đánh giá rất cao công tác Dân vận của đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm quỹ đất thuộc Sở. Nhờ làm tốt công tác Dân vận, người dân 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn đều đồng thuận, thực hiện đúng chủ trương để phục vụ dự án lớn.

Cán bộ, công chức Sở Tài nguyên - môi trường tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho dân tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai
Cán bộ, công chức Sở Tài nguyên - môi trường tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho dân tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh:N.Hà

Trong khi đó, bà Trần Thị Huỳnh Loan (ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) khi đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai thực hiện thủ tục về nhà đất vui vẻ cho hay: “Cán bộ công chức ở đây thực sự là công bộc của dân. Mọi thủ tục được hướng dẫn tận tình, cán bộ còn giới thiệu cho tôi cách nhận lại hồ sơ trực tiếp, gián tiếp hoặc chuyển trả tại nhà, rất tiện lợi”.

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung, chủ đề Năm Dân vận chính quyền 2019 được xác định: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Từ chủ trương này, các sở, ngành, địa phương gắn chủ đề chung của năm với chủ động nắm tình hình nhân dân, tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo, không để xảy ra nhiều mâu thuẫn, bức xúc dẫn đến phát sinh điểm nóng.

Đồng thời, cán bộ các cấp chủ động đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp, tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết các bức xúc của dân. Đến nay, trong việc tuyên truyền vận động nhân dân 6 xã trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đồng thuận với chủ trương thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đảm bảo dự án đúng tiến độ cùng nhiều dự án lớn là những minh chứng cụ thể trong hoạt động Dân vận chính quyền.

Những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong gần 9 tháng của năm 2019 đã cho thấy rõ hiệu quả của Năm Dân vận chính quyền. Đó là tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay tăng 8,02% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất công nghiệp tăng 8,17%; tổng vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt trên 3,1 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 1 tỷ USD. Đồng Nai hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đang làm hồ sơ để Trung ương kiểm tra, công nhận; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới toàn tỉnh dưới 1%…

Các dự án hạ tầng giao thông kết nối đầu tư từ Trung ương như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã cơ bản bàn giao 95% mặt bằng, dự kiến hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng trong năm 2021; dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang triển khai cắm mốc, đã được HĐND tỉnh thông qua quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất, dự kiến khởi công trong quý II-2020; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thanh đang tập trung thực hiện, cuối năm nay sẽ khởi công xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn 282 hécta, đang tập trung giải phóng mặt bằng giai đoạn 1…

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung nhìn nhận, có được những kết quả đó phải khẳng định những đột phá công tác Dân vận chính quyền đã tác động mạnh mẽ trong việc củng cố, tạo niềm tin của người dân vào Đảng, chính quyền các cấp nên đã huy động sức mạnh toàn dân vào các mục tiêu phát triển.

Nguyệt Hà


Ông Trần Văn Cường, Phó trưởng phòng Bồi thường - Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai: Đặt mình vào cương vị người dân để thực thi nhiệm vụ

Đến nay, hàng ngàn hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cơ bản đồng thuận các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Để làm được điều này, cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động phải nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời phải đặt mình vào cương vị người dân để thuyết phục. Có như thế mới thấu hiểu, chia sẻ và nói cho dân nghe, dân đồng thuận và ủng hộ mới thành công.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Uyên, chuyên viên Sở Nội vụ: Cốt yếu là hiệu quả phục vụ cá nhân, tổ chức

Nhận và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao chính là thực hiện hiệu quả công tác Dân vận chính quyền. Tôi thiết nghĩ khi nhận nhiệm vụ phải tận tâm, tận lực để hoàn thành nhiệm vụ. Vì điều cốt yếu của Dân vận chính quyền là nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, thực hiện đúng vai trò Nhà nước của dân, do dân, vì dân…

 

Ông Nguyễn Trọng Tài (ấp 2, xã Cẩm Đường, huyện Long Thành): Tin tưởng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chúng tôi không khỏi băn khoăn, có nhiều tâm tư, nguyện vọng. Nhưng trước sự nhiệt tâm, tận tình giải thích của cán bộ, công chức, đặc biệt là các buổi tuyên truyền của cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai; các sở, ngành của tỉnh, chúng tôi yên tâm và tin tưởng vào chủ trương đúng, cùng đồng thuận để dự án sẽ được khởi công trong thời gian tới.

Nam Anh (ghi)


 

Tin xem nhiều