Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động sức mạnh đại đoàn kết vào mục tiêu phát triển

03:09, 10/09/2019

Thời gian qua, công tác Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã đóng góp tích cực vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Qua đó, huy động sức mạnh đại đoàn kết vào mục tiêu phát triển của tỉnh.

Thời gian qua, công tác Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã đóng góp tích cực vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Qua đó, huy động sức mạnh đại đoàn kết vào mục tiêu phát triển của tỉnh.

Các đại biểu tham quan triển lãm thành tựu khối đại đoàn kết trưng bày tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019- 2024. Ảnh: Cù Thuận
Các đại biểu tham quan triển lãm thành tựu khối đại đoàn kết trưng bày tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019- 2024. Ảnh: Cù Thuận

[links()]Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được huy động vào tất cả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, điển hình là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong các hoạt động giám sát, phản biện xã hội...

Tăng giám sát, phản biện xã hội

Khẳng định vai trò công tác phối hợp giữa MTTQ các cấp với chính quyền cùng cấp, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với HĐND, UBND tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thành quả kinh tế tiếp tục tăng trưởng, các vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới… đều có sự đóng góp tích cực của công tác phối hợp.

Một trong những hiệu quả khẳng định được vai trò, vị thế của MTTQ các cấp trong tỉnh là đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 628 cuộc giám sát, 48 hội nghị phản biện, góp phần làm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới, sát tâm tư, nguyện vọng và quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trảng Bom là một đơn vị điển hình trong thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, được Ban Dân chủ - pháp luật, Ủy ban Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam về nghiên cứu tìm hiểu. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trảng Bom Trương Tấn Sỹ cho hay, từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì giám sát được 10 nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và hướng dẫn 100% MTTQ cấp xã, thị trấn tổ chức được nhiều chương trình giám sát có hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, mở rộng không khí dân chủ, tạo động lực thi đua trong các tầng lớp nhân dân.

Là một điểm sáng trong công tác này, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bắc Sơn thực hiện khá tốt nội dung giám sát, phản biện xã hội hằng năm. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bắc Sơn Lại Văn Thành nhìn nhận, sau khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hướng dẫn và dự những hội nghị giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây dựng kế hoạch, thống nhất các đoàn thể, dựa trên thực tế địa phương cũng như ý kiến nhân dân, dư luận xã hội để chọn nội dung giám sát phù hợp hằng năm. Sau đó xin ý kiến của Đảng ủy, bảo đảm sự lãnh đạo và báo cho đơn vị được giám sát nên đã đi vào nền nếp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp giám sát cải cách hành chính tại huyện Nhơn Trạch. Ảnh: N.Hà
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp giám sát cải cách hành chính tại huyện Nhơn Trạch. Ảnh: N.Hà

Ông Thành cho biết: “Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp thực hiện 6 cuộc giám sát. Điều quan trọng sau giám sát tình hình chuyển biến rõ nét. Cụ thể như Bắc Sơn có trên 73% dân số sử dụng nước sạch (trước giám sát chỉ 18% do giá cả chưa thống nhất); công tác thu gom rác thải đã đảm bảo ngày, giờ, bình quân tuần 3 lần, những khu vực khó khăn 2 lần/tuần (trước đây có khi cả tuần chưa được 1 lần)…”.

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội cũng được các địa phương như: Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Long Khánh thực hiện khá hiệu quả. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nhơn Trạch Phạm Sỹ Linh cho biết: “Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với HĐND, UBND huyện tổ chức được 68 cuộc giám sát, 17 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND, thu thập hơn 1,5 ngàn ý kiến đóng góp và 51 lượt tiếp dân… tháo gỡ các khó khăn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân nên đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đảm bảo các vấn đề an sinh và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện”.

Phối hợp hiệu quả

Giai đoạn 2014-2019, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức 628 cuộc giám sát, 48 hội nghị phản biện, góp phần làm cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới, sát với tâm tư, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Một trong những điểm nổi bật trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thời gian qua là công tác phối hợp hiệu quả giữa MTTQ với chính quyền cùng cấp. Tùy đặc điểm từng địa bàn, công tác phối hợp được ký kết triển khai, tập trung thực hiện những nhiệm vụ vì dân.

Huyện Cẩm Mỹ là địa phương về đích nông thôn mới trước Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện 1 năm. Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “Sự phối hợp hiệu quả giữa MTTQ và UBND huyện tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của MTTQ các cấp trong chủ trương phát triển kinh tế-  xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và phát huy vai trò trung tâm của MTTQ Việt Nam các cấp trong việc huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vào sự phát triển chung của huyện”.

Huyện Tân Phú cũng là đơn vị về đích nông thôn mới sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Phú Phạm Thị Lý cho rằng, công tác phối hợp giữa MTTQ với UBND huyện được ký kết, triển khai và 100% xã, thị trấn đều phối hợp, có chương trình hoạt động cụ thể nên huy động sức mạnh toàn dân, tạo sự đồng thuận trong các mục tiêu phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú cho hay, nhờ công tác phối hợp, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận đóng góp vào sự phát triển chung của huyện. Cuối năm 2018, Định Quán hoàn thành các mục tiêu nông thôn mới.

Củng cố vững chắc hệ thống chính trị

Với uy tín, vai trò của mình, MTTQ các cấp còn đóng góp hiệu quả trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố vững chắc hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Thời gian gần đây, người dân trong tỉnh đều quan tâm tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện nhiều dự án trọng điểm của tỉnh. Để đưa chủ trương này vào thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, MTTQ Việt Nam huyện Long Thành đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai các dự án trọng điểm như Sân bay quốc tế Long Thành, khu công nghiệp công nghệ cao tại các xã Tam An, An Phước, thị trấn Long Thành; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành…

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân cho rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phát huy vai trò, tuyên truyền, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của nhân dân về chủ trương, cơ chế chính sách bồi thường, các điều kiện bảo đảm tái định cư; phối hợp các cấp, các ngành và cơ quan liên quan giải quyết những vấn đề phát sinh, khiếu nại, tố cáo của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Động viên nhân dân khắc phục khó khăn trước mắt, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đúng tiến độ... góp phần nhanh chóng đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu khẳng định: “Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã nêu cao được vai trò, thực sự là cơ quan “gác cổng” cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để các chỉ thị, nghị quyết, dự thảo kinh tế - xã hội khi triển khai vào thực tiễn có hiệu quả. Chính nhờ sự giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các cấp trong huyện nhìn ra những điểm còn hạn chế, chưa phù hợp để kịp thời điều chỉnh sát thực tiễn”.

Ông Lê Văn Cơ, người dân xã Phú Điền (huyện Tân Phú) cho biết: “Nhờ làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thời gian qua, không khí dân chủ được mở rộng. Đặc biệt, 15 tuyến đường nông thôn mới liên ấp xã Phú Điền được giám sát chặt chẽ nên chất lượng khá tốt”.

Nguyệt Hà

 

 

Tin xem nhiều