Báo Đồng Nai điện tử
En

Mô hình dân quân tự vệ tiêu biểu toàn quân

10:09, 02/09/2019

Bộ Quốc phòng vừa biểu dương 203 điển hình tiên tiến trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Trong đó, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Nhơn Trạch là mô hình duy nhất của tỉnh được tôn vinh.

Bộ Quốc phòng vừa biểu dương 203 điển hình tiên tiến trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Trong đó, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Nhơn Trạch là mô hình duy nhất của tỉnh được tôn vinh.

Huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ Trung đội tự vệ Công ty TNHH Hualon Corporation Việt Nam (Khu công nghiệp  Nhơn Trạch 2)
Huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ Trung đội tự vệ Công ty TNHH Hualon Corporation Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2). Ảnh:N.Hà

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nhơn Trạch, Trung tá Phạm Văn Bình cho biết: “Hiệu quả thiết thực từ mô hình này đang động viên CBCS thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liên tục được Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và UBND tỉnh tặng thưởng xứng đáng, được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba”.

* Bảo đảm chỉ tiêu

Theo Trung tá Phạm Văn Bình, hiện Nhơn Trạch đã xây dựng được 44 đơn vị DQTV (tăng 15 đơn vị so năm 2014), trong đó có 3 trung đội dân quân thường trực (DQTT) các khu công nghiệp (KCN), 18 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có tổ chức Đảng. So với 5 năm trước, chỉ tiêu này được đảm bảo cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ban CHQS huyện quan tâm, quán triệt đầy đủ các quy định cho lực lượng DQTV, nâng nhận thức mọi mặt trong hoạt động. 100% CBCS thực hiện tốt phương châm: DQTV là lực lượng không tách rời sản xuất, sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ được giao. Đại úy Tăng Văn Lương, phụ trách Trung đội DQTT 1 cho hay, các đồng chí dân quân đều chấp hành nghiêm kỷ luật, tham gia những đợt huấn luyện đạt kết quả, nắm chắc tình hình trên địa bàn, kịp thời báo cáo và phối hợp xử lý tốt khi có tình huống xảy ra…

Cùng với đó, Ban CHQS huyện đã thành lập được 18 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp FDI có tổ chức Đảng. Tiêu biểu các trung đội tự vệ Công ty TNHH Hualon  Corporation Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 2), Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 3)… góp phần ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

* Hiệu quả thực tế

Các đơn vị DQTV trên địa bàn Nhơn Trạch được thành lập, hoạt động hiệu quả; tích cực tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng, tuần tra canh gác sau 23 giờ, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động các KCN sau giờ tan ca 2, ca 3 và góp phần ổn định sản xuất.

Nhiều đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp FDI hoạt động tốt được chủ doanh nghiệp đánh giá cao. Theo Trung đội trưởng Trung đội tự vệ Công ty TNHH Hualon Corporation Việt Nam Nguyễn Duy Hải, những ngày huấn luyện theo quy định, các đội viên đều được sắp xếp thời gian nghỉ hưởng lương. Ngoài ra, doanh nghiệp còn hỗ trợ từ 50-70 ngàn đồng tiền ăn cho một người/ngày hoặc 1,5 lít xăng/người; tiểu đội trưởng và trung đội trưởng được thanh toán đầy đủ phụ cấp theo quy định…

Đơn vị tự vệ của Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam cũng là một điển hình. Những đội viên tham gia trung đội này đều do Tổng giám đốc công ty chọn gồm trưởng, phó chuyền, khoa sản xuất, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở theo quan điểm đây là lực lượng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, ít có sự thay đổi, nhận thức tốt. Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Đỗ Thị Thúy Kiều cho hay, 100% thành viên của Trung đội tự vệ đều được doanh nghiệp tạo điều kiện về thời gian (hưởng nguyên lương) và các chế độ khác khi tham gia huấn luyện…

Đại tá Vũ Văn Điền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Mô hình xây dựng lực lượng DQTV ở huyện Nhơn Trạch thực sự hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần ổn định tình hình các KCN và các địa bàn trong huyện.… Mô hình đã được Cục DQTV (Bộ Quốc phòng) và Quân khu 7 khảo sát, tiếp tục nhân rộng trên địa bàn quân khu”.

Theo Ban CHQS huyện Nhơn Trạch, các đơn vị DQTV, nhất là 18/18 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp FDI có tổ chức Đảng đều hoạt động hiệu quả. Riêng 3 trung đội DQTT KCN, từ đầu năm đến nay đã tổ chức tuần tra hơn 240 cuộc; phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia 125 buổi canh gác sau 23 giờ; hỗ trợ và phối hợp xử lý nhiều tình huống bất ngờ, góp phần đảm bảo an toàn các KCN và địa bàn dân cư.

Nam Anh

Tin xem nhiều