Báo Đồng Nai điện tử
En

Tinh gọn phải gắn với hiệu quả

09:09, 05/09/2019

Đầu tháng 2-2019, Sở GD-ĐT chính thức công bố và đi vào hoạt động bộ máy các phòng được tổ chức sắp theo tinh thần của Nghị quyết số 18, BCH Trung ương 6 (khóa XII) về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Đầu tháng 2-2019, Sở GD-ĐT chính thức công bố và đi vào hoạt động bộ máy các phòng được tổ chức sắp theo tinh thần của Nghị quyết số 18, BCH Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang trao cờ thi đua cho các đơn vị trực thuộc Sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018-2019
Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang trao cờ thi đua cho các đơn vị trực thuộc Sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018-2019. Ảnh: Công Nghĩa

Sau 8 tháng hoạt động, bộ máy các phòng của Sở đã thực sự trở nên tinh gọn hơn, hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, đáp ứng được tinh thần của Nghị quyết 18 đề ra.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, trước khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy Sở có tới 9 phòng, sau khi thực hiện sắp xếp lại chỉ còn 6 phòng. Điều này đồng nghĩa với việc bộ máy của Sở đã giảm được 3 đầu mối đồng thời giảm 3 trưởng phòng và 3 phó phòng. 6 phòng hiện tại của Sở gồm Phòng Nghiệp vụ 1 được sáp nhập từ các phòng: Giáo dục trung học, Giáo dục thường xuyên và Giáo dục tiểu học trước đây. Còn Phòng Nghiệp vụ 2 được sáp nhập từ các phòng: Khảo thí - kiểm định chất lượng và Giáo dục mầm non. Trong khi đó, Phòng Công tác chính trị tư tưởng học sinh được sáp nhập vào Văn phòng Sở. Riêng các phòng: Tổ chức cán bộ, Thanh tra, Tài chính - kế hoạch vẫn được giữ nguyên.

Việc triển khai sắp xếp lại bộ máy, phân công phân nhiệm được Sở GD-ĐT tiến hành công khai, dân chủ, đúng hướng dẫn của Sở Nội vụ và phù hợp với tình hình hoạt động của Sở. Trước khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy, Đảng ủy và Ban giám đốc Sở đã họp thống nhất chủ trương, kế hoạch triển khai, sau đó quán triệt sâu cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc nên giữ nguyên hay sáp nhập phòng nào với nhau đều được Sở lấy ý kiến rộng rãi. Với những phòng cần phải sáp nhập, Sở đã chú ý nắm bắt tư tưởng cán bộ, công chức, viên chức, không để xảy ra khúc mắc, trăn trở khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy. 

Bà Huỳnh Lệ Giang cho biết: “Khó nhất khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy là việc bố trí cho những vị trí cán bộ trước đây là trưởng phòng, phó phòng, nay khi sắp xếp lại chuyển xuống chỉ còn là phó phòng hay chuyên viên. Tuy nhiên do làm tốt công tác quán triệt tư tưởng, nhất là nắm bắt tư tưởng nên những vị trí cán bộ được sắp xếp lại sau sáp nhập đều chấp hành nghiêm, không có điều ra tiếng vào. Chúng tôi luôn nhận thức rằng, sau khi sáp nhập bộ máy tinh gọn rồi nhưng điều quan trọng nhất là phải giữ được đoàn kết nội bộ và bộ máy các phòng nhất định phải hoạt động hiệu quả hơn thì mới gọi là đạt yêu cầu và đúng tinh thần của Nghị quyết 18”.

Một chuyên viên công tác tại Sở cho biết, trước đây trong quy hoạch chuyên viên này có thể sẽ được sắp xếp làm trưởng phòng, tuy nhiên sau khi sáp nhập với Văn phòng Sở thì quy hoạch đó không còn. “Bản thân có chút băn khoăn, nhưng nhận thức đây là chủ trương của Đảng nên mình là đảng viên phải chấp hành. Là cán bộ, công chức phải đặt lợi ích công việc làm đầu và dù ở vị trí nào cũng phải cố gắng và làm tốt công việc được giao” - chuyên viên này thổ lộ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều