Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng lớp thanh niên vừa "hồng" vừa "chuyên"

10:09, 09/09/2019

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thanh niên luôn giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong Di chúc của Người khi dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thanh niên luôn giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định trong Di chúc của Người khi dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Người nhấn mạnh: “Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Cán bộ công chức trẻ Sở Tư pháp hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Phòng Công chứng số 1, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.HẠ
Cán bộ công chức trẻ Sở Tư pháp hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Phòng Công chứng số 1, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.HẠ

Thực hiện lời dạy của Bác là nội dung đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, chủ động hội nhập và khát vọng vươn lên... Trong đó, các đảng viên trẻ là những hạt nhân tiên phong, xung kích và sáng tạo trên mọi lĩnh vực.

* Đảng viên trẻ tiên phong

Hưởng ứng phong trào cán bộ công chức, viên chức ngành Tư pháp tỉnh học tập và làm theo Bác, Chi đoàn Sở Tư pháp vừa tổ chức hoạt động hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí cho người dân có nhu cầu tư vấn pháp lý về các lĩnh vực dân sự, hình sự và thủ tục hành chính. Theo Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp Lê Đạt Trường Sơn, đây là một trong những hoạt động thiết thực trong chương trình Kỳ nghỉ hồng mà chi đoàn, trong đó nòng cốt là các đảng viên trẻ thực hiện. Bên cạnh đó, các đảng viên trẻ còn đảm nhận hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại các phòng công chứng trực thuộc Sở vào các ngày trong tuần. “Để phát huy vai trò của đảng viên trẻ, sắp tới chúng tôi sẽ thực hiện các đợt trợ giúp pháp lý miễn phí lưu động để tiếp cận được nhiều người dân cần hỗ trợ ở cơ sở. Qua các hoạt động này, đảng viên trẻ là cán bộ, công chức rèn luyện được đức tính “cần, kiệm, liêm, chính”, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân”  - anh Sơn cho biết.

Là một trong những đảng viên trẻ của Đồng Nai tham dự chương trình Gặp mặt đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác diễn ra vừa qua tại Hà Nội, anh Huỳnh Minh Đức, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho rằng, việc học tập và làm theo Bác phải đi vào nếp nghĩ, thói quen, phong cách, lối sống của cán bộ, đảng viên trẻ, trở thành nhu cầu tự thân chứ không phải là phong trào, hình thức. Điều này cũng được anh cụ thể hóa qua việc tổ chức thực hiện các mô hình, công trình thanh niên ý nghĩa như “Làm chứng minh nhân dân tại nhà” cho người già, người tàn tật. Anh Huỳnh Minh Đức cho biết, mỗi năm Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức đoàn về cơ sở hỗ trợ làm chứng minh nhân dân cho người dân từ 7-10 đợt (mỗi đợt có từ 100-150 người dân được hỗ trợ). “Hoạt động này không chỉ kịp thời hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa khi làm chứng minh nhân dân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người đảng viên, chiến sĩ trẻ ngành Công an” - anh Đức chia sẻ.

Trong chương trình “Gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2019 diễn ra mới đây, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, muốn nhớ lời Bác dặn, theo chân Bác, trước hết phải ghi nhớ, phải hiểu, phải ngấm vào máu, vào tim điều Bác dặn là gì, phải trăn trở, suy nghĩ, day dứt để học và làm theo Bác. Tinh thần đó không chỉ cần truyền đạt tới đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ, mà toàn Đảng, toàn dân ta cũng cần ghi nhớ và thực hiện.

Bên cạnh các hoạt động phong trào, anh Đức còn tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả các tri thức khoa học - công nghệ hiện đại. Từ đó chủ động đề xuất các sáng kiến mang lại hiệu quả trong công tác. Có thể kể đến như sáng kiến xây dựng chương trình ứng dụng cho điện thoại thông minh tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và hướng dẫn các thủ tục hành chính trong  ngành Công an; tham gia nghiên cứu triển khai thực hiện mô hình tờ khai điện tử đăng ký cấp hộ chiếu, góp phần làm giảm áp lực cho cơ quan chức năng, vừa thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu đăng ký tờ khai cấp hộ chiếu…

Làm việc tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đảng viên trẻ Làu Du Tiến, Bí thư Chi đoàn thanh niên Công ty Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) luôn có những sáng tạo trong chuyên môn lẫn hoạt động phong trào. Trước thực trạng công nhân, nhất là thanh niên công nhân sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin quen thuộc, anh Tiến đã sáng lập fanpage của Chi đoàn thanh niên công ty trên Facebook để thanh niên công nhân có thể trao đổi thông tin về pháp luật, đời sống việc làm; đồng thời tổ chức Đoàn có thể lắng nghe ý kiến phản ảnh của đoàn viên, công nhân. Chi đoàn công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: ra quân dọn dẹp vệ sinh khu vực công ty; thành lập câu lạc bộ hiến máu nhân đạo; thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương” vận động quyên góp ủng hộ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, tặng quà và học bổng cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa trong tỉnh… “Thông qua các hoạt động nói trên, chi đoàn phát hiện và bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú để Chi bộ Đảng trong công ty xem xét kết nạp. Trong đó có những đảng viên trẻ, thanh niên công nhân đã phát huy được vai trò của mình khi dành những ngày nghỉ ít ỏi để tham gia các hoạt động tình nguyện, đi đến những vùng sâu, vùng xa” - anh Tiến cho biết.

* Chú trọng giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, cán bộ trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bước đầu vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị, với mỗi tầng lớp thanh thiếu niên; đưa các nội dung học tập và làm theo Bác vào các chương trình, phong trào, cuộc vận động của Đoàn, Hội, Đội với nhiều hình thức, cách làm phù hợp...

Đặc biệt, việc đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục trong thanh thiếu niên được tổ chức Đoàn chú trọng. Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hiền cho biết, công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng trong thanh niên đã và đang được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới mạnh mẽ phương thức truyền thông, nhất là qua các trang mạng xã hội nhằm bắt kịp xu hướng của thanh niên. Trong đó điểm nhấn là việc ứng dụng phần mềm để tổ chức hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và 6 bài học lý luận chính trị trong đoàn viên, thanh niên với chủ đề “Ánh sáng soi đường”. Đồng thời duy trì thực hiện viết Nhật ký làm theo lời Bác và sổ vàng “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; củng cố trên 2,3 ngàn tủ sách Bác Hồ, tủ sách Thanh niên, tổ chức các hội thi kể chuyện học tập và làm theo lời Bác. Ngoài ra, việc duy trì thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên trang mạng xã hội của Đoàn các cấp đã góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Phát biểu tại Ngày hội “Nhớ về Bác - lòng ta trong sáng hơn” và tuyên dương “Đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc” tỉnh Đồng Nai năm 2019, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cũng nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, giáo dục trong thanh niên. Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên. Chú trọng xây dựng tiêu chí, quan tâm bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến làm theo lời Bác trên mọi lĩnh vực, mọi thành phần thanh niên. Cùng với đó là đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, nhất là sử dụng mạng xã hội để định hướng các hình mẫu thanh niên trong thời đại mới theo tiêu chí “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, hướng tới hình mẫu công dân toàn cầu. Đồng thời làm tốt công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, nhất là trong khối trường học và công nhân lao động; chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, công trình, phần việc thanh niên nhằm phát huy sức trẻ sáng tạo, trí tuệ và tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội…

Nhật Hạ

Tin xem nhiều