Báo Đồng Nai điện tử
En

"Điểm tựa" của nữ lao động và đồng bào dân tộc thiểu số

09:10, 18/10/2019

Chị Vày Lục Múi, Tổ trưởng Tổ phụ nữ dân tộc (xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) là một trong 136 cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Chị Vày Lục Múi, Tổ trưởng Tổ phụ nữ dân tộc (xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) là một trong 136 cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) vừa được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Chị Vày Lục Múi (thứ 2 từ trái qua) tham gia giao lưu tại lễ tuyên dương cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc tiêu biểu năm 2019
Chị Vày Lục Múi (thứ 2 từ trái qua) tham gia giao lưu tại lễ tuyên dương cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc tiêu biểu năm 2019. Ảnh: N. Anh

Chị Vày Lục Múi không quản ngại khó khăn, đi từng nhà, từng khu vực có nữ lao động, phụ nữ DTTS thuê trọ để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn họ thực hành tiết kiệm, chăm lo cuộc sống dài lâu.

* Chia sẻ khó khăn

Chị Vày Lục Thiêm, một phụ nữ đơn thân trong tổ hay đau yếu, bệnh tật được Tổ phụ nữ dân tộc xã Lộ 25 và cá nhân chị Múi nhiều lần hỗ trợ bày tỏ: “Nếu không có sự hỗ trợ của tổ phụ nữ và chị Múi, chắc chắn tôi không có được cuộc sống ổn định như hôm nay”.

Với những nỗ lực trong công tác Hội, chị Vày Lục Múi đã được UBND huyện Thống Nhất, Hội LHPN Việt Nam huyện Thống Nhất tặng giấy khen và Hội LHPN Việt Nam tỉnh tặng bằng khen. Tổ phụ nữ dân tộc xã Lộ 25 cũng là mô hình tiêu biểu được giao lưu, biểu dương và nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam tỉnh trong dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Từ việc sâu sát cơ sở, chị Múi đã hiểu được hoàn cảnh của chị Thiêm, một phụ nữ đơn thân thực sự khó khăn, ở trong căn nhà lụp xụp. Chị đã bàn với tổ kêu gọi vận động xây dựng lại cho chị Thiêm căn nhà khang trang, hỗ trợ đồ dùng, gạo ăn bước đầu giúp chị Thiêm ổn định cuộc sống.

Không chỉ riêng trong tổ phụ nữ dân tộc mà còn nhiều phụ nữ, trẻ em nghèo trong xã khi cần hỗ trợ, chị Múi luôn sẵn sàng. Như trường hợp của em K’ Mùi, một học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học, chị Múi đã cùng tổ và Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam xã hỗ trợ, tiếp sức để em được nhận nhiều suất học bổng như: học bổng Nguyễn Thị Định, tiếp sức cho em đến trường... giúp em tiếp tục học tập, tìm cái chữ mong thoát nghèo.

Điều mà chị em trong Tổ phụ nữ dân tộc nhắc nhiều nhất về người tổ trưởng Vày Lục Múi chính là việc tận tâm hướng dẫn, hỗ trợ để nhiều nữ công nhân lao động, phụ nữ DTTS làm trong các doanh nghiệp đang thuê trọ biết cách tiết kiệm lo cho tương lai thông qua tổ tiết kiệm.

Đến nay, từ sự vận động và làm gương, 61 hội viên trong tổ đều tiết kiệm theo thực lực kinh tế của mình với tổng nguồn quỹ đạt trên 200 triệu đồng. 9 tháng của năm 2019, tổ đã giải quyết cho 20 lượt chị vay bình quân từ 5-20 triệu đồng/chị với thời gian xoay vòng, lãi suất thấp để buôn bán thêm hoặc làm kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Là một người được vay vốn để bán tạp hóa nhỏ sau giờ làm việc trong doanh nghiệp, chị Hoàng Thị Lan (dân tộc Tày) chia sẻ: “Khi vào Tổ phụ nữ dân tộc của xã, được tìm hiểu thêm nhiều chính sách có lợi cho phụ nữ và tham gia đóng góp quỹ, vay vốn mở tiệm tạp hóa nhỏ đã giúp vợ chồng tôi có thêm thu nhập ngoài lương, nuôi 2 con ăn học...”.

* Không để chị em đứng ngoài tổ chức

Bên cạnh những nỗ lực vì chị em, chị Múi còn vận động thành lập một đội “phản ứng nhanh” với hơn chục thành viên nữ là đồng bào DTTS, có đạo tham gia. Nhiệm vụ của đội là luôn sẵn sàng hỗ trợ các gia đình hội viên khi có ốm đau, hiếu, hỷ bất kể ngày hay đêm.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Thống Nhất Trần Thị Kim Loan nhận xét: “Đội phản ứng nhanh của Tổ phụ nữ dân tộc xã Lộ 25 thực sự đáp ứng nhu cầu của hội viên và gia đình họ, nhất là những lúc hoạn nạn, khó khăn”.

Chỉ tính trong 9 tháng của năm 2019, đội phản ứng nhanh của tổ đã hỗ trợ hơn 60 lượt gia đình hội viên trong tổ, trong xã và các khu vực lân cận; trợ giúp đột xuất cho 3 hội viên trong tổ gặp khó khăn (3 triệu đồng/người).

Những nỗ lực của cá nhân chị Múi và tổ phụ nữ dân tộc đã tạo uy tín, nâng vai trò của Hội đối với toàn thể chị em. Nhờ đó, nếu như năm 2014, tổ chỉ có vỏn vẹn 12 hội viên thì hiện nay con số này đã tăng lên 61 hội viên (đạt tỷ lệ tập hợp 82%),  tích cực tham gia sinh hoạt Hội vào tối mùng 10 âm lịch hằng tháng. Qua đó, chị em trong tổ được giao lưu, chia sẻ nhiều kinh nghiệm làm ăn, làm giàu, tiết kiệm giữ gìn cho tương lai và được xét vay vốn nếu có nhu cầu.

Chị Múi cho biết, thời gian tới, chị sẽ cùng các hội viên nòng cốt trong tổ tiếp tục đến với nữ công nhân vừa mới đến thuê trọ, nữ đồng bào DTTS chưa vào Hội để vận động, phấn đấu không để chị em nào đứng ngoài tổ chức Hội.     

Nam Anh

Tin xem nhiều