Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng mạnh các hoạt động về cơ sở

02:10, 19/10/2019

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở là nội dung trọng tâm được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh thực hiện thời gian qua.

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở là nội dung trọng tâm được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh thực hiện thời gian qua.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (bìa phải) và lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh trao đổi với cán bộ, hội viên nữ dân tộc được tuyên dương
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (bìa phải) và lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh trao đổi với cán bộ, hội viên nữ dân tộc được tuyên dương. Ảnh: N. Trinh

Những hoạt động này đã tạo điều kiện để nhiều phụ nữ, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nữ công nhân lao động tiếp tục vươn lên khẳng định mình trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội.

* Khẳng định vai trò phụ nữ

Chị K’Mai, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Thanh Trung (xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú) là điển hình về nỗ lực vươn lên khẳng định vai trò, uy tín của mình với chị em đồng bào dân tộc trong chi hội.

Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã lập được trên 5,1 ngàn tổ tiết kiệm, trên 89,5 ngàn thành viên tham gia với số dư gần 56 tỷ đồng xét cho hơn 40,2 ngàn chị vay. Đặc biệt, Hội đã tổng kết mô hình tiết kiệm thông qua việc vận động mỗi hội viên, phụ nữ đóng góp ít nhất 5 ngàn đồng/tháng với số dư trên 48 tỷ đồng, đã giúp đỡ trên 9 ngàn chị vay làm kinh tế, ổn định cuộc sống...

Chị K’Mai kể, vào những năm 2010, chị là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Bon Gõ, nơi có 100% chị em là người dân tộc Châu Mạ và một số dân tộc thiểu số khác. Toàn chi hội vào thời điểm đó có trên 350 hội viên thì hơn 80% là hộ nghèo, đời sống khó khăn. Người phụ nữ chỉ biết cùng gia đình lo cái ăn, cái mặc, không còn thời gian để tham gia các hoạt động Hội.

Chị đã đề nghị với Ban Chấp hành Hội LHPN xã tổ chức nhiều chương trình tư vấn, hỗ trợ cách làm ăn, làm giàu; giúp những chị em muốn làm ăn được vay vốn từ ngân hàng và các nguồn quỹ hội để làm kinh tế gia đình như nuôi dê, nuôi bò, heo...

Đến năm 2018, Chi hội Phụ nữ Bon Gõ đã có hơn 75% chị em và gia đình hội viên trong chi hội thoát nghèo, trong đó có gần 20% chị em có đời sống khá. Kinh tế ổn định, các chị tích cực tham gia các hoạt động Hội với tỷ lệ hơn 76%; đóng góp quỹ tiết kiệm hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn làm kinh tế gia đình. Hiện nay, Chi hội Bon Gõ sáp nhập với Chi hội Thanh Trung thành Chi hội Phụ nữ ấp Thanh Trung, chị K’Mai làm chi hội phó, hơn 80% chị em đồng bào dân tộc thiểu số toàn chi hội sau sáp nhập đều có cuộc sống ổn định, khá.

Cũng là một điển hình vươn lên khẳng định uy tín cá nhân, tạo niềm tin của chị em vào tổ chức Hội, chị Thị Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) nhiều năm liền trở thành “điểm tựa” cho chị em trong Hội. Chị Thị Tuyền cho biết: “Với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, chị em phụ nữ dân tộc nói riêng, họ chỉ tin khi thấy mình làm được những việc có ích, giúp họ vươn lên thoát nghèo”.

Từ một Hội với khá nhiều hội viên nghèo, khó khăn, đến nay hầu hết hội viên phụ nữ xã Bảo Quang đều có cuộc sống ổn định, trong đó có hơn 35% chị em giàu, khá; lực lượng nữ nòng cốt của xã chiếm 55%; tỷ lệ tập hợp chị em vào Hội đạt trên 85%, đặc biệt là phụ nữ đồng bào dân tộc, có đạo đạt trên 76%...

* Hiệu quả thực tế

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Lê Thị Ngọc Loan khẳng định, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở là một chủ trương phù hợp, được các cấp Hội tập trung triển khai, cán bộ, hội viên phụ nữ nhiệt tình đón nhận. Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh, điểm nhấn rõ nhất của các hoạt động hướng về cơ sở trong năm 2019 cũng như nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHPN Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 chính là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Thông qua việc lồng ghép các chương trình, đề án, nguồn vốn, các cấp Hội đã tập trung xây dựng các mô hình liên kết, tổ hợp tác... giúp vay vốn làm ăn cho phụ nữ khó khăn, nghèo với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng, qua đó đã giúp cho hơn 1 ngàn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo bền vững; đẩy mạnh các hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, các cấp Hội quản lý trên 43 ngàn hộ vay vốn tổng số tiền hơn 923 tỷ đồng, nợ quá hạn dưới 0,2%, là đơn vị đoàn thể có tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Lê Thị Ngọc Loan tham quan gian hàng trong Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2019
Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Lê Thị Ngọc Loan tham quan gian hàng trong Ngày Phụ nữ sáng tạo năm 2019. Ảnh: N. Trinh

Từ những hoạt động trợ giúp, hướng mạnh về cơ sở, toàn tỉnh hiện có hơn 4,1 ngàn chị có hoàn cảnh khá giúp cây giống, con giống, vật tư sản xuất, ngày công lao động cho hơn 3,2 ngàn chị khó khăn, tổng giá trị trên 3,8 tỷ đồng; phối hợp mở được 149 lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị... cho hơn 27,8 ngàn chị tham gia; thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đã tổ chức tư vấn trên 16,8 ngàn lượt phụ nữ với trên 10 ngàn phụ nữ có việc làm; hỗ trợ 376 phụ nữ khởi nghiệp... các hoạt động hướng về cơ sở thực chất đã và đang thu hút đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức Hội.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Thống Nhất Trần Thị Kim Loan cho biết, với một địa bàn có trên 87% đồng bào có đạo, tỷ lệ nữ trong đồng bào có đạo cũng cao nhất trong toàn tỉnh, các phong trào thi đua, các cuộc vận động khi triển khai đều lưu ý đặc thù này để thực hiện đạt kết quả.

Theo chị Loan, đến nay, 100% cơ sở Hội trên địa bàn huyện Thống Nhất đã triển khai phong trào tiết kiệm và đăng ký thực hiện từ 1-2 mô hình/xã, thị trấn gắn các chỉ tiêu thi đua của Hội. Nhờ vậy, các mô hình Hũ gạo tiết kiệm, Nuôi heo đất... phụ nữ toàn huyện đã tiết kiệm trên 326 triệu đồng, hơn 11 tấn gạo giúp đỡ hơn 1,1 ngàn hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Việt Nam Lê Thị Ngọc Loan cho biết, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 9 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), các cấp Hội trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực chào mừng.

Theo đó, cấp tỉnh đã tổ chức họp mặt các chị em nữ và tuyên dương 136 phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu; phối hợp với Hội Nữ trí thức tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề Bình yên cho phụ nữ và trẻ em trong xã hội hiện đại; tổ chức giao lưu, tặng quà cho các nữ phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an); tổ chức họp mặt Câu lạc bộ nữ hưu trí của tỉnh cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Cấp huyện, tùy tình hình thực tế của địa phương có nhiều hoạt động tổ chức phù hợp, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam cho cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ toàn tỉnh.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều