Báo Đồng Nai điện tử
En

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

04:10, 17/10/2019

Với tấm lòng nhân ái và cảm thông trước nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, bà Nguyễn Thị Minh (ngụ KP.1, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa ) đã tiết kiệm chi tiêu để tham gia công tác từ thiện xã hội.

Với tấm lòng nhân ái và cảm thông trước nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, bà Nguyễn Thị Minh (ngụ KP.1, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa ) đã tiết kiệm chi tiêu để tham gia công tác từ thiện xã hội.

Bà Nguyễn Thị Minh tặng quà cho người già neo đơn tại phường An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Mai
Bà Nguyễn Thị Minh tặng quà cho người già neo đơn tại phường An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Mai

Hằng tháng, ngoài việc hỗ trợ gạo và thực phẩm cho người già neo đơn tại 2 phường An Bình và Bình Đa, bà Minh còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, trẻ em mồ côi khuyết tật, người nghèo tại các huyện vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

* Đi khắp nơi làm từ thiện

Ở tuổi 64, cái tuổi đáng lẽ đang cần nghỉ ngơi, hưởng thụ tuổi già, thế nhưng bà Nguyễn Thị Minh vẫn xông xáo đi khắp nơi làm từ thiện và vận động bạn bè, người thân cùng tham gia. “Tôi vốn xuất thân trong gia đình khó khăn, sớm bươn chải đủ nghề để kiếm sống nên tôi hiểu hoàn cảnh của người nghèo cần giúp đỡ. Khi kinh tế dần ổn định, tôi bắt đầu tham gia các nhóm từ thiện trong tỉnh và vận động con cái trích một phần lợi nhuận từ kinh doanh để chia sẻ với nhiều mảnh đời còn thiếu thốn trong xã hội” - bà Minh chia sẻ.

Từ ý nghĩa của những chuyến đi từ thiện đã thôi thúc bà Minh mở rộng các mối quan hệ để vận động các cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ người nghèo. Hiểu được tình cảm, sự nhiệt tình của bà Minh, nhiều mạnh thường quân đã tìm đến nhờ bà làm cầu nối gắn kết họ đến gần hơn với những hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, hằng tháng các phần quà dành cho người nghèo đều tăng lên. Bà Minh cho biết, hiện mỗi tháng, bà đỡ đầu cho 2 trường hợp khó khăn tại địa phương với số tiền 400 ngàn đồng/người/tháng. Ngoài ra, bà còn vận động các mạnh thường quân đỡ đầu ổn định cho trên 20 trường hợp là người già neo đơn, người khuyết tật với số tiền tương tự và thêm gạo, mì... 

Nhiều năm nay, bất kể xa hay gần, hễ biết ở đâu có người cần giúp đỡ, bà lại lui tới tìm hiểu và hỗ trợ kịp thời. Bà Ngô Thị Hai, (ngụ KP.8, phường An Bình, TP.Biên Hòa) là một trong nhiều hoàn cảnh được bà Minh đỡ đầu hằng tháng. “Tôi và nhiều hoàn cảnh khác tại địa phương không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn tấm lòng của bà Minh. Lúc nào bà cũng dành thời gian quan tâm, chia sẻ, động viên để tôi không còn mặc cảm với hoàn cảnh của mình” - bà Hai xúc động nói.

* Thêm niềm vui tuổi già

Ngoài làm từ thiện ở địa phương, hằng tháng, bà Minh cùng với các hội viên Hội Chữ thập đỏ 2 phường An Bình và Bình Đa thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà cho nhiều hoàn cảnh tại các trung tâm bảo trợ đóng trên địa bàn tỉnh. Bà còn vận động xây nhà tình thương và tặng quà cho đồng bào nghèo trong các dịp lễ, Tết, tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học; tổ chức nấu, phát cơm cho bệnh nhân tại các bệnh viên. Đặc biệt, năm nào bà cũng có những chuyến đi về miền Trung để giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt.

Bà Minh cho biết, để mở rộng hoạt động từ thiện, bà đã tham gia vào Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường An Bình hơn 10 năm nay. Khoảng thời gian đó, bà đi khắp nơi, vừa làm từ thiện vừa vận động giúp đỡ mà quên đi mệt mỏi. Với bà, từ thiện giúp bà có thêm niềm vui, cảm thấy khỏe hơn, yêu cuộc sống và không còn nhiều bệnh vặt như trước đây.

“Khi biết được hoàn cảnh nào bị bệnh tật cần giúp đỡ, tôi luôn trăn trở tìm nguồn để hỗ trợ. Và khi được chia sẻ, tận tay trao những phần quà cho họ, tôi thấy mình có thêm nhiều niềm vui và hạnh phúc” - bà Minh cho hay.

Niềm vui của bà Minh không chỉ bởi giúp được nhiều hoàn cảnh nghèo, khó khăn mà còn được chia sẻ với những trẻ em mồ côi, khuyết tật, bị bố mẹ bỏ rơi. Bà cho biết, khi ngồi nói chuyện, nhìn ánh mắt thơ ngây của các bé giúp bà có thêm động lực để gắn bó với công việc thiện nguyện lâu hơn, có những chuyến đi thực tế, vận động nhiều phần quà, suất học bổng giúp đỡ các bé tự tin vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, bà còn tích cực vận động mọi người tham gia hiến máu nhân đạo cứu người trong những đợt Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa phát động.

Nhiều năm làm từ thiện, bà Minh đã nhận được nhiều kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Nhưng có lẽ, gia tài lớn nhất bà có được là những lá thư cảm ơn, những lời tri ân của cá nhân, các cơ sở bảo trợ. Đó là động lực lớn để bà tiếp tục giúp đỡ, san sẻ phần nào khó khăn của những hoàn cảnh trong và ngoài tỉnh.

Bà Hoàng Thị Mười, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) cho biết, bà NGUYỄN THỊ MINH là gương điển hình tại địa phương tích cực với công tác từ thiện xã hội. Nhờ sợ nhiệt tình, năng nổ của bà mà tại địa phương đã có hàng trăm hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Cá nhân bà nhiều lần tiết kiệm chi tiêu, hỗ trợ “nóng” cho các trường hợp bị bệnh, người vô gia cư.

Lan Mai

Tin xem nhiều