Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thủ lĩnh thanh niên năng động, sáng tạo

04:10, 09/10/2019

Thời gian qua, nhiều thanh niên đảm nhận vai trò là thủ lĩnh thanh niên ở địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động tìm ra hướng đi mới cho hoạt động Hội để  thu hút thanh niên tham gia, giúp ích cho cộng đồng.

Thời gian qua, nhiều thanh niên đảm nhận vai trò là thủ lĩnh thanh niên ở địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động tìm ra hướng đi mới cho hoạt động Hội để  thu hút thanh niên tham gia, giúp ích cho cộng đồng.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh trao khen thưởng Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2019 cho chị Trần Thị Thanh Thanh, chuyên viên Huyện đoàn Trảng Bom, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống huyện Trảng Bom. Ảnh: V.Truyên
Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh trao khen thưởng Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2019 cho chị Trần Thị Thanh Thanh, chuyên viên Huyện đoàn Trảng Bom, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống huyện Trảng Bom. Ảnh: V.Truyên

Trong số 63 thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2019 vừa được Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tuyên dương có chị Trần Thị Thanh Thanh, chuyên viên Huyện đoàn Trảng Bom. Năm 2009, khi mới 19 tuổi và đang còn là sinh viên, chị Trần Thị Thanh Thanh đã thành lập và đảm nhận vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng sống huyện Trảng Bom.

* Tập hợp thanh niên

Chị Trần Thị Thanh Thanh cho hay, để sinh hoạt của câu lạc bộ không đơn điệu, đồng thời tìm nguồn kinh phí hoạt động (vì câu lạc bộ không thu phí hội viên), chị đã chủ động liên hệ với các trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mở lớp hướng dẫn cho học sinh, đoàn viên thanh niên về những kỹ năng như: thoát hiểm khi có hỏa hoạn, tổ chức quản trò tập thể… Những lớp học này do chính các thành viên trong câu lạc bộ đảm trách.

Từ nguồn tiền có được, đều đặn hằng năm, chị Trần Thị Thanh Thanh tổ chức các chuyến đi vừa kết hợp du lịch vừa tổ chức sinh hoạt truyền thống tại di tích lịch sử cho hội viên. Định kỳ hằng năm, câu lạc bộ đều phối hợp tổ chức Trung thu cho trẻ em tại khu nhà trọ có đông con em công nhân ở xã Đồi 61, xã Tây Hòa và các xã vùng đồng bào dân tộc trong huyện. Đồng thời, thực hiện quyên góp sách, quần áo cũ cho học sinh nghèo…

Cũng giống như chị Trần Thị Thanh Thanh, anh Phùng Minh Trọng (quê tỉnh Bình Định, hiện ngụ TP.Biên Hòa) là hạt nhân gắn kết các thành viên trong Câu lạc bộ Hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông.

Dù mới 24 tuổi song anh Trọng đã có hơn 3 năm gắn bó với câu lạc bộ này. Anh Trọng cho hay, cuối năm 2015, anh rời quê vào TP.Biên Hòa làm công nhân. Khi hay tin ngay tại nơi mình ở trọ có Câu lạc bộ Hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông chuyên giúp đỡ người bị hư xe dọc đường, ứng cứu người bị tai nạn giao thông, anh tham gia góp sức. Vậy là sau mỗi ngày tan ca, cơm nước xong là anh Phùng Minh Trọng cùng các thành viên trong câu lạc bộ lại ra trực ở địa điểm gần UBND phường Tam Phước để kịp thời giúp đỡ những người gặp sự cố trên đường.

Anh Trọng kể, có lần anh tiếp nhận cuộc điện thoại gọi đến đường dây nóng của câu lạc bộ vào lúc gần 21 giờ nhờ hỗ trợ vá xe dọc đường. Trên đường mọi người đến địa điểm cần sửa xe thì phát hiện có một vụ tai nạn giao thông. Ngay lập tức, anh em tham gia ứng cứu người bị nạn, rồi nhanh chóng đến nơi cần hỗ trợ vá xe. Nhờ kinh nghiệm ứng xử tình huống, sẵn sàng cùng các thành viên trong câu lạc bộ có mặt ở những nơi cần để hợp tác giúp người mà anh Phùng Minh Trọng được mọi người yêu mến, xem là một trong những thủ lĩnh uy tín của câu lạc bộ.

* Góp sức vì cộng đồng

Không những tạo ra các hoạt động, phong trào để tập hợp thanh niên, nhiều thủ lĩnh thanh niên ở cơ sở còn gắn kết hoạt động thanh niên tham gia giải quyết những vấn đề địa phương quan tâm.

Anh Vũ Thanh Tùng, Bí thư Đoàn phường Xuân An (TP.Long Khánh) chia sẻ, ở một phường nội ô thì vấn đề người dân quan tâm nhiều là về vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Vì thế, để phát huy vai trò của thanh niên trong giải quyết vấn đề mà người dân quan tâm, sau thời gian ấp ủ, anh Vũ Thanh Tùng đã cho ra mắt Câu lạc bộ Phòng, chống quảng cáo, rao vặt. 20 thành viên ban đầu của câu lạc bộ tham gia dọn dẹp vệ sinh, cạo, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường vào chủ nhật hằng tuần. Những việc làm này được người dân đánh giá cao. “Hoan nghênh việc làm của những bạn trẻ. Hành động của mỗi người tuy nhỏ thôi nhưng rất ý nghĩa, có ích cho cộng đồng” - ông Lê Văn Trung (ngụ phường Xuân An, TP.Long Khánh) vui mừng cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Tất Trung, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh tại nhà cho người có công tại huyện Xuân Lộc. Ảnh: V.Truyên
Bác sĩ Nguyễn Tất Trung, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh tại nhà cho người có công tại huyện Xuân Lộc. Ảnh: V.Truyên

Còn với anh Nguyễn Hữu Tiến, Bí thư Đoàn xã Túc Trưng (huyện Định Quán), để thu hút được đoàn viên, hội viên tham gia vào các hoạt động đoàn, Hội, tập hợp sức trẻ giúp sức cho cộng đồng, anh đã biến những buổi tập trung đông thanh niên thành những “bữa tiệc vui vẻ” rộn ràng tiếng cười.

Trong đó, anh Nguyễn Hữu Tiến đã liên kết cùng đoàn Thanh niên các xã lân cận đều đặn tổ chức giải bóng chuyền, bóng đá dành cho thanh niên tôn giáo, dân tộc. Hay mỗi dịp sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội ấp luôn được anh Nguyễn Hữu Tiến thiết kế thành các trò chơi dân gian gắn với nội dung sinh hoạt theo chủ đề của tháng, của quý để không khí luôn vui tươi, gần gũi. Đặc biệt, trong mỗi dịp sinh hoạt này còn là thời gian để anh Nguyễn Hữu Tiến phát động đóng góp giúp đỡ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, mỗi năm đoàn xã đều vận động được 5 xe đạp, 20 phần quà dành tặng học sinh nghèo.

Anh Nguyễn Tất Trung, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Đồng Nai mỗi tháng đều dành 1-2 ngày nghỉ để tham gia các đoàn từ thiện khám bệnh miễn phí cho người dân. Sự nhiệt tình, nêu gương khi tham gia vào công tác từ thiện xã hội của anh Nguyễn Tất Trung đã thắp lửa cho những y, bác sĩ trẻ là đoàn viên thanh niên đang công tác tại Bệnh viên đa khoa Đồng Nai cống hiến sức trẻ vì cộng đồng.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh cho hay: “Những gương thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2019 vừa được tuyên dương, khen thưởng là những “đầu tàu”, những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa tươi đẹp của những cán bộ Đoàn - Hội tỉnh Đồng Nai. Đây thực sự là những hạt nhân nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở“.

Sông Thao

Tin xem nhiều