Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo để đem lại hiệu quả công việc cao hơn

04:10, 17/10/2019

Với mục tiêu năng suất cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, tiết kiệm nhiều, có tích lũy, tăng thu nhập cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã đưa phong trào Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trở thành thường xuyên.

Với mục tiêu năng suất cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, tiết kiệm nhiều, có tích lũy, tăng thu nhập cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã đưa phong trào Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trở thành thường xuyên.

Công nhân kỹ thuật cao của Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai vận hành máy sản xuất
Công nhân kỹ thuật cao của Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai vận hành máy sản xuất

Từ các phong trào thi đua xuất hiện nhiều điển hình cá nhân, tập thể có những cách làm sáng tạo, hiệu quả.

* Luyện tay nghề - thi thợ giỏi

Đó là tên gọi của phong trào thi đua được triển khai nhiều năm nay tại Tổng công ty cao su Đồng Nai nhằm rèn luyện nên những thợ cạo mủ vừa giỏi lý thuyết vừa vững thực hành.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Tổng công ty cao su Đồng Nai Lê Hữu Phước cho biết, phong trào thi đua được phát động trước khi vào mùa khai thác, triển khai từ cấp nông trường lên cấp tổng công ty. Những công nhân đạt thành tích cao và có quá trình phấn đấu học tập ngoài được tuyên dương còn được xét nâng bậc lên thành huấn luyện viên đào tạo tay nghề cho đơn vị, làm quản lý cấp tổ - đội của nông trường.

 “Phong trào Luyện tay nghề - thi thợ giỏi đã tạo khí thế thi đua lao động sản xuất sôi nổi. Nhiều công nhân đã biết ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, nâng cao năng suất, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế” - ông Lê Hữu Phước cho hay.

Theo đó, từ những phong trào thi đua xuất hiện những tấm gương như anh Nguyễn Văn Khải (Nông trường cao su An Viễng) với sáng kiến thiết bị bơm keo dán mái che mưa, giúp tiết kiệm thời gian thao tác 4 lần. Công nhân Nguyễn Văn Bình (Nông trường cao su Hàng Gòn) với sáng kiến dùng máy kéo cỏ đậu Mucuna, giúp tiết kiệm thời gian từ 7-8 lần so với làm thủ công.

 Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc tổng công ty còn thực hiện có hiệu quả công trình máng mái che mưa nhằm tận thu sản lượng mủ cao su khi trời mưa. Những sáng kiến trên đã làm lợi cho tổng công ty hơn 9 tỷ đồng/năm, qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tổng công ty.

* Nắm bắt thị trường để cải tiến máy móc

Cũng thường xuyên phát động nhiều phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm điện, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm... là Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico).

Công nhân Nguyễn Văn Khải, Nông trường cao su An Viễng (Tổng công ty cao su Đồng Nai) chia sẻ: “Chúng tôi tâm niệm rằng, nếu hiểu lý thuyết và tay nghề vững, bản thân sẽ hiểu thêm về quy trình kỹ thuật cạo, hoàn thành công việc ở mức cao, thu hoạch vượt mức sản lượng. Có như vậy mới cải thiện được thu nhập, nâng cao đời sống nên luôn tự nhủ phải không ngừng cố gắng vươn lên”.

Mỗi năm, công nhân lao động của Dofico đóng góp 30-40 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được Hội đồng khoa học của tổng công ty xem xét và ra quyết định công nhận. Đặc biệt, trong khi thị hiếu sử dụng sản phẩm thuốc lá của thị trường có nhiều thay đổi, công nhân lao động của nhà máy sản xuất đã cải tiến máy móc để cho ra đời loạt sản phẩm mới với mẫu mã phù hợp.

Để khích lệ người lao động sáng tạo nhiều hơn nữa, từ tháng 4-2016 đến nay, hằng tháng Ban giám đốc Tổng công ty cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức xét chọn 4 tấm gương điển hình về lao động giỏi, lao động sáng tạo, được Tổng giám đốc Tổng công ty vinh danh vào buổi chào cờ đầu tuần, trao tặng biểu trưng, tiền thưởng. Trong năm 2018, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã xét chọn và khen thưởng cho 79 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đồng thời đề nghị UBND tỉnh khen thưởng cho 12 cá nhân xuất sắc.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3), phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo đã góp phần giảm tỷ lệ hàng hóa không đạt chuẩn, giảm số vụ tai nạn lao động, trầy xước từ 17 vụ năm 2017 xuống còn 7 vụ năm 2018, chưa phát sinh trường hợp tai nạn lao động nặng. Những sáng kiến tưởng chừng đơn giản như cải thiện cách dán keo, cải thiện thao tác trong quá trình làm việc... nhưng lại đem đến những hiệu quả thiết thực, tích cực đối với công nhân.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech cho biết, bí quyết để người lao động của công ty hăng hái thi đua, đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến có khả năng áp dụng cao vào thực tiễn là công ty và Công đoàn kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt. Tiền thưởng được phát chung vào lương tháng của công nhân, mức thưởng cao nhất là 2 triệu đồng.

“Ngoài việc xét thưởng hằng tháng, cứ 6 tháng/lần, công ty sẽ tổng hợp và xét khen thưởng cho 3 công nhân có số đề án cải tiến nhiều nhất và 3 người đưa ra sáng kiến có số tiền tiết kiệm nhiều nhất. Những bộ phận ưu tú nhất sẽ được khen thưởng vào dịp cuối năm” - bà Đỗ Thị Thúy Kiều chia sẻ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều