Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em

09:11, 08/11/2019

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh và các ngành khối nội chính ký kết chương trình phối hợp bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019-2022
Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh và các ngành khối nội chính ký kết chương trình phối hợp bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019-2022. Ảnh: N. Anh

Một trong những cách làm thiết thực đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em là các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tổ chức xây dựng nhiều mô hình, điểm tin cậy, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm... hoạt động hiệu quả.

* Bảo vệ chị em từ các mô hình

Chị Huỳnh Thị Mỹ Trang, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Xuân Lộc chia sẻ, triển khai Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em 2019, Hội đã quán triệt đến các cơ sở Hội và chị em đồng thời thí điểm các mô hình địa chỉ tin cậy, đảm bảo an toàn. Hiện nay, toàn huyện xây dựng được gần 50 điểm tin cậy, tạo điều kiện để chị em tạm lánh khi xảy ra bạo lực gia đình hoặc có vấn đề về mất an toàn.

Đến nay, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều xây dựng được các mô hình, điểm tin cậy hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái. Tiếp tục duy trì và phát triển mới 192 mô hình, câu lạc bộ với trên 7,7 ngàn thành viên tham gia, trong đó có 22 câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, 26 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc...

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) Trương Thị Ngọc Hạnh cho hay, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em ở một xã có hơn 50% đồng bào dân tộc thiểu số như Xuân Phú gắn liền với vai trò của Đội Nữ dân phòng đồng bào dân tộc thiểu số do Hội LHPN xã thành lập gồm 15 thành viên.

Theo bà Hạnh, dù còn nhiều khó khăn nhưng các thành viên trong đội luôn tích cực tham gia phối hợp với lực lượng chức năng, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Đến nay, Đội đã cung cấp cho công an trên 400 nguồn tin có giá trị; phối hợp giải tán các tụ điểm cờ bạc, truy bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản; bảo vệ hiện trường nhiều vụ va chạm giao thông; tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn gia đình; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức nuôi dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc cho nhiều lượt chị trong xã.

Còn bà Phan Thị Minh Hiếu, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam TP.Long Khánh cho biết: “TP.Long Khánh hiện đã xây dựng hơn 50 điểm tin cậy. Các điểm này thường tư vấn, hỗ trợ kiến thức liên quan gia đình, nuôi dạy con, phòng chống bạo lực cho chị em… nên ngày càng được nhiều chị em tin tưởng, ghé thăm để vừa được tư vấn xây dựng gia đình hạnh phúc, vừa có điểm tựa khi bị bạo hành”.

* Truyền thông nâng cao nhận thức

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức trên 19,8 ngàn cuộc với hơn 873 ngàn lượt chị em tham gia hoạt động truyền thông, cung cấp kiến thức, kỹ năng, nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em gái.

Các chuyên đề nói chuyện như: Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con mình trước nạn xâm hại tình dục trẻ em hiện nay; Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số; hội thảo Sống khỏe mỗi ngày… luôn thu hút đông đảo chị em quan tâm tới dự.

Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh Lê Thị Thái tập huấn chuyên đề phòng chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và phòng chống bạo lực gia đình năm 2019 tại TP.Long Khánh
Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Lê Thị Thái tập huấn chuyên đề phòng chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và phòng chống bạo lực gia đình năm 2019 tại TP.Long Khánh

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) Đặng Thị Lương nhìn nhận, trong hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên câu lạc bộ gia đình hạnh phúc của xã đóng vai trò nòng cốt. “Nhờ vậy, những buổi truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình; tiêu thụ, kinh doanh thực phẩm sạch; nói không với chất cấm trong chăn nuôi... được đông đảo phụ nữ, đồng bào dân tộc hưởng ứng nhiệt tình” - bà Lương nói.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Lê Thị Ngọc Loan cho hay, một trong những nội dung mà Tỉnh hội vừa ký kết phối hợp với các ngành chức năng về công tác đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019-2022 có nhấn mạnh vai trò của truyền thông, nâng cao nhận thức. Bà Lê Thị Ngọc Loan nói: “Một trong 3 mục tiêu quan trọng của chương trình ký kết là nâng cao khả năng nhận biết về bình đẳng giới trong quá trình thực thi nhiệm vụ của các bên, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái”.

* Thực hiện hiệu quả các đề án

Nhằm thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em, các cấp Hội trong tỉnh thực hiện hiệu quả các đề án, kế hoạch, chương trình hành động, kết luận... Đó là Đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027 (gọi tắt là Đề án 938). Chỉ đạo thực hiện lồng ghép chủ đề năm 2019 An toàn cho phụ nữ và trẻ em với Đề án Giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ em; ban hành các văn bản định hướng thực hiện Đề án 938 cho các sở, ngành, đơn vị là thành viên thực hiện đề án trên địa bàn.

Ra mắt mô hình điểm an toàn cho phụ nữ và trẻ em xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất)
Ra mắt mô hình điểm an toàn cho phụ nữ và trẻ em xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất)

Đồng thời, Hội tổ chức triển khai Đề án 938 kết hợp sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Đề án Hỗ trợ, phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020 và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”; tập trung thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, giám sát Luật Trẻ em, An toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...

Hội LHPN Việt Nam tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Nam tỉnh Lê Thị Thái cho rằng, các hoạt động của đề án đều được các cấp Hội, cán bộ, hội viên và các ngành phối hợp tổ chức hiệu quả. Ngoài ra, Hội LHPN Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công hội thi tuyên truyền viên giỏi Đề án Phát huy những giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020.

Cùng với đó, các cấp Hội còn tổ chức nhiều hoạt động cung cấp kiến thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống tội phạm, ma túy, buôn bán người và tư vấn các chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái... thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, quần chúng phụ nữ tích cực tham gia.

Thông qua các mô hình như tổ phụ nữ hòa giải ở cơ sở; tổ trợ giúp pháp lý, Hội LHPN cơ sở trong toàn tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tư vấn 134 trường hợp có đơn thư về bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em...

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều