Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp bách

04:11, 07/11/2019

Đảng bộ TP.Biên Hòa đang dồn toàn lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

Đảng bộ TP.Biên Hòa đang dồn toàn lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

TP.Biên Hòa đang ưu tiên cho dự án chống ngập trên nhiều tuyến đường của thành phố. Trong ảnh: Công nhân đang thi công dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi đoạn thuộc phường Tân Hiệp. Ảnh:C.Nghĩa
TP.Biên Hòa đang ưu tiên cho dự án chống ngập trên nhiều tuyến đường của thành phố. Trong ảnh: Công nhân đang thi công dự án chống ngập trên đường Đồng Khởi đoạn thuộc phường Tân Hiệp. Ảnh:C.Nghĩa

Đồng chí Lê Văn Dành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho biết: “Còn nhiều nhiệm vụ đang đặt ra cho thành phố phải tập trung giải quyết dứt điểm trong thời gian tới, trong đó có thu chi ngân sách, tiến độ các dự án trọng điểm còn chậm, tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, quản lý đất đai và trật tự xây dựng…”.

* Dồn lực cho nhiệm vụ trọng tâm

Tính đến hết tháng 10-2019, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP.Biên Hòa tiếp tục có những chuyển biến tích cực, trong đó sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ đều đạt trên 82% kế hoạch của năm, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên cho biết, một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của thành phố là việc đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách nên ngay từ đầu năm thành phố đã vào cuộc quyết liệt, đến nay đã đạt được trên 80% dự toán tỉnh giao với số tiền hơn 3.530 tỷ đồng. Với con số khả quan trên, dự kiến năm 2019 thành phố sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách được tỉnh giao.

TP.Biên Hòa sẽ hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới

Năm 2019, Đảng bộ TP.Biên Hòa được giao phát triển 550 đảng viên mới, đến nay chỉ tiêu này đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến ngay trong đầu tháng 11 này, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa sẽ xem xét kết nạp thêm 80 đảng viên mới và hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, tiến độ giải ngân vốn ngân sách vẫn còn chậm so với kế hoạch, trong khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2019.

Tính đến hết tháng 10, thành phố mới giải quyết chi được trên 1.795 tỷ đồng, so với dự toán chi tỉnh giao và nghị quyết, thành phố mới chỉ đạt 67%. Các dự án xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách thành phố có khối lượng thực hiện và giải ngân 10 tháng đạt thấp, chỉ với 27,7%. Một trong những nguyên nhân được Ban Thường vụ Thành ủy chỉ ra là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đã làm chậm tiến độ của các dự án.

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, sau hơn 3 năm khởi động các dự án chống ngập, đến nay thành phố đã giải quyết dứt điểm 15 điểm ngập nặng và xử lý hạn chế ngập 3 điểm khác. Trong số đó có những điểm ngập từng gây bức xúc cho người dân mỗi khi có mưa lớn như: cầu Xóm Mai (phường Trảng Dài), nhiều đoạn trên đường Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi… Đến nay, thành phố vẫn đang tiếp tục xử lý một loạt các điểm ngập khác đã được xác định để giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân mỗi khi có mưa lớn ở các phường Long Bình Tân, Phước Tân, Hóa An…

Sự quan tâm lớn nhất của người dân Biên Hòa hiện nay đó là tiến độ của 4 dự án trọng điểm được tỉnh ưu tiên triển khai trên địa bàn, gồm dự án trục đường trung tâm thành phố nối đường Võ Thị Sáu - cầu Thống Nhất, đường Đặng Văn Trơn kết nối cầu Bửu Hòa - An Hảo; đường ven sông Cái; hương lộ 2; đường ven sông Đồng Nai. Những dự án này được kỳ vọng sẽ tạo cho Biên Hòa một diện mạo mới về không gian đô thị có tính kết nối cao.

* Giải quyết dứt điểm tồn tại

Quá trình phát triển của TP.Biên Hòa đang tiếp tục đặt ra nhiều thách thức, trong đó có vấn đề về quy mô dân số ngày càng “phình to”. Đến thời điểm hiện tại, dân số của Biên Hòa đã đạt khoảng 1,5 triệu người. Nhiều phường có dân số tương đương với một đơn vị cấp huyện như phường Long Bình, Trảng Dài. Dân số đông đã dẫn tới một loạt áp lực lớn về đảm bảo điều kiện nhà ở, hạ tầng giao thông, trường học, các thiết chế vui chơi giải trí cho công nhân và đảm bảo an ninh trật tự.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của TP.Biên Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh: C.Nghĩa)
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của TP.Biên Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. . (Ảnh: C.Nghĩa)

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng cho rằng, Biên Hòa là trung tâm của tỉnh, do đó hoạt động văn hóa, nhất là dịch vụ văn hóa vui chơi, giải trí, lưu trú tập trung chủ yếu ở thành phố. Ông Bằng lấy ví dụ, toàn tỉnh có 749 điểm kinh doanh dịch vụ karaoke thì có trên 300 điểm nằm tại Biên Hòa, 100% các khách sạn được gắn từ 2 sao trở lên đều nằm ở Biên Hòa. Do đó, thời gian qua việc quản lý các dịch vụ văn hóa như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, vũ trường đặt ra rất nhiều vấn đề cần quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Tập trung chuẩn bị tốt công tác tổ chức đại hội Đảng

Bên cạnh nhiệm vụ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa cần tập trung cho công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp từ các chi bộ trực thuộc tới các phường, xã, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác chuẩn bị đại hội cần làm tốt về mặt nhân sự, đảm bảo công khai, dân chủ và đúng nguyên tắc của Đảng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, thời gian qua tình hình an ninh trật tự ở TP.Biên Hòa nổi lên tình trạng thanh niên sử dụng ma túy. Đây là vấn đề rất nhức nhối, mới xử lý phần ngọn, chưa xử lý được tận gốc.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải có biện pháp kiểm soát tận gốc nguồn cung cấp ma túy cho các đối tượng sử  dụng tại quán bar, vũ trường, quán karaoke.

Bên cạnh đó, cần phải rà soát thật chặt chẽ đội ngũ cán bộ quản lý, kiểm tra hoạt động này xem có hay không tình trạng buông lỏng quản lý, làm không tới nơi tới chốn, thậm chí có thông tin dư luận phản ánh việc bảo kê các quán bar, karaoke… Nếu có tình trạng cán bộ quản lý lợi dụng nhiệm vụ được giao thì phải cương quyết xử lý.

Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh cho biết, thời gian tới Thành ủy Biên Hòa phải tập trung giải quyết rốt ráo và dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài, trong đó có những vụ việc khiếu kiện đông người liên quan tới đất đai. Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ tình trạng xây dựng trái phép và không phép, điển hình là những vụ việc gần đây được báo chí nêu như Trung tâm hội nghị tiệc cưới Eros Palace tại phường Tân Tiến.

Hay mới đây nhất là công trình xây dựng trái phép của Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Sài Gòn tại phường Tam Phước. Việc giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân là cần thiết, tuy nhiên ông Minh cũng lưu ý cần phải xử lý nghiêm minh tình trạng một số đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Biên Hòa đang đứng trước nhiều cơ hội tạo đột phá về hạ tầng đô thị, vì được tỉnh ưu tiên đầu tư rất lớn. Tỉnh đã xác định 4 dự án trọng điểm ưu tiên vốn khởi công trong năm 2020, vấn đề còn lại nằm ở chỗ cả hệ thống chính trị của thành phố, đặc biệt là những người đứng đầu phải vào cuộc một cách đồng bộ, nhanh chóng. Nếu tỉnh quyết tâm mà các bộ phận của thành phố chậm chạp thì tiến độ các dự án sẽ bị chậm theo, trong khi người dân đang rất mong chờ các dự án trọng điểm có tính đột phá của thành phố sớm được triển khai.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều