Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Quốc hội gặp lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga và các hội hữu nghị

09:12, 12/12/2019

Tại các cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo cho những người bạn Nga về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua.

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 11-12, theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Zuganov; ông Piot Yurievich Tsvetov - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội hữu nghị Nga-Việt và ông Nikolai Nikolaevicj Kolesnik - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nga tại Việt Nam.

Ông Gennady Zyuganov tặng Kỷ niệm chương của Đảng Cộng sản Liên bang Nga cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Ông Gennady Zyuganov tặng Kỷ niệm chương của Đảng Cộng sản Liên bang Nga cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã dành thời gian tiếp đoàn; trân trọng chuyển lời chào và lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga; bày tỏ rất vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga, gặp lại những người bạn Nga thân thiết, nồng hậu, mến khách.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Zuganov chúc mừng Việt Nam trong những năm gần đây đã có những phát triển vượt bậc cả về kinh tế-xã hội; bày tỏ vui mừng vì lãnh đạo cao nhất của Quốc hội Việt Nam là phụ nữ. Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước đạt được những thành quả kinh tế-xã hội đáng ghi nhận.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga bày tỏ vui mừng khi Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã luôn thông tin kịp thời về đất nước, con người Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga. Ông cũng cho rằng, Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro) là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Hiện Việt Nam tiếp tục là quốc gia có tăng trưởng tốt trong khu vực ASEAN… Để đẩy mạnh hơn nữa phát triển nền kinh tế, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra ba chiến lược về hoàn thiện thể chế, nhân lực và kết cấu hạ tầng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã trao Kỷ niệm chương cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Hội cựu chiến binh và Hội hữu nghị Nga-Việt. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Hội cựu chiến binh và Hội hữu nghị Nga-Việt. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Tại cuộc tiếp ông Piot Yurievich Tsvetov - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội hữu nghị Nga-Việt và ông Nikolai Nikolaevicj Kolesnik - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nga tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp các thành viên Hội hữu nghị Nga-Việt và Hội cựu chiến binh Nga tại Việt Nam - những người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt chân thành cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; giới thiệu Hội hữu nghị Nga-Việt được thành lập vào năm 1958 và năm 2018 hội đã tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập.

Trong thời kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam trước đây, Hội hữu nghị Nga-Việt đã kêu gọi đoàn kết, ủng hộ Việt Nam. Ngày nay, hoạt động của Hội chủ yếu là công tác thông tin tuyên truyền để người dân Nga hiểu hơn về đất nước con người Việt Nam, tập trung vào việc xuất bản sách và các ấn phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Hội cũng đã tham gia tích cực vào các hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo Nga-Việt. Tháng 9-2019, Hội đã phối hợp với phía Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về ngoại giao nhân dân. Các bài tham luận đưa ra tại Hội thảo đã được tập hợp và xuất bản dưới dạng kỷ yếu và trở thành tài liệu để hai bên có thể học tập, trao đổi, và hiểu nhau hơn nữa.

Năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 75 năm Quốc khánh Việt Nam và 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội sẽ phối hợp với Hội hữu nghị Việt-Nga tái bản có bổ sung những tài liệu viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Theo Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt, trong thời đại ngày nay, giới trẻ đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Do đó, Hội đã nỗ lực thu hút các bạn trẻ tham gia hoạt động của hội như: tổ chức các cuộc thi vẽ tranh về Việt Nam, về nước Nga. Những em nhỏ Nga đoạt giải cao sẽ được sang thăm Việt Nam và những em nhỏ Việt Nam chiến thắng tại cuộc thi sẽ tới thăm nước Nga.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nga tại Việt Nam bày tỏ xúc động khi được gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ngay trước thềm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), cảm động khi Chủ tịch Quốc hội nhắc đến lòng biết ơn của nhân dân Việt Nam trước sự ủng hộ, hỗ trợ của Liên Xô trong những năm đấu tranh gian khổ. Ông cho biết ngày nay, một nửa trong số hơn 10.000 chuyên gia, binh sỹ Nga sang giúp đỡ Việt Nam đã không còn nữa…

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các hoạt động của Hội nhằm giúp các thế hệ trẻ mỗi nước hiểu biết hơn về nhân dân hai nước. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt, cũng như hội Cựu chiến binh Nga tại Việt Nam.

Các thành viên của hai hội đều là những người yêu mến, gắn bó với Việt Nam, trong đó có những người từng đồng cam cộng khổ cùng người dân Việt Nam, những chuyên gia Nga hướng dẫn quân đội Việt Nam ngay tại chiến trường trong những năm tháng Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc.

Người Việt Nam sẽ mãi mãi ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô, trong đó có nước Nga trong chiến đấu giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong xây dựng đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các hội viên là những tấm gương tiêu biểu sinh động cho quan hệ Việt Nam-Nga, là thế hệ gắn bó nhất với quân và dân Việt Nam, cần nỗ lực, phát huy trách nhiệm để các thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống, tiếp nối tình cảm của các thế hệ anh hùng, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Nga đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi các hoạt động thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam./.

Hoàng Hoa (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin xem nhiều