Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi trọng sinh hoạt chi bộ chuyên đề

04:12, 04/12/2019

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề là một trong các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung. Thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã coi trọng vấn đề này...

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề là một trong các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã coi trọng sinh hoạt chi bộ chuyên đề.

Một buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề của Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh. Ảnh:P.Hằng
Một buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề của Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh. Ảnh:P.Hằng

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó bí thư Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh cho biết, việc sinh hoạt chi bộ chuyên đề được Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức 1 quý/lần. Trước khi sinh hoạt chi bộ chuyên đề, Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh giao cho từng tổ Đảng chuẩn bị nội dung, dựa trên cơ sở nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận, thông qua cấp ủy cho ý kiến, sau đó đưa ra sinh hoạt để đảng viên cùng đóng góp ý kiến và ra nghị quyết để thực hiện.

* Đề cao ý thức trách nhiệm của đảng viên

Trong quý IV-2019, Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh đã sinh hoạt chuyên đề về giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tại buổi sinh hoạt này, các đảng viên trong chi bộ có ý kiến: nhiệm vụ tham mưu của văn phòng đối với hoạt động của HĐND tỉnh rất rộng, trên nhiều lĩnh vực tại địa phương, trong khi khả năng tiếp cận các vấn đề của từng công chức, đảng viên còn hạn chế, vì mỗi công chức chỉ được đào tạo một chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể. Do đó cần nhiều thời gian để nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm phục vụ trong công tác tham mưu.

Bên cạnh đó, lĩnh vực hoạt động của HĐND hiện chưa có nhiều chương trình, tài liệu giảng dạy, nghiên cứu chuyên sâu và hệ thống nên việc đào tạo, bồi dưỡng cũng như tự học tập, nghiên cứu còn gặp phải nhiều vấn đề khó khăn, hạn chế.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn nêu trên, đồng thời giúp cho việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên Văn phòng HĐND tỉnh được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, một số ý kiến trong buổi sinh hoạt chuyên đề cho rằng, Thường trực HĐND tỉnh và cơ quan Văn phòng HĐND tỉnh cần quan tâm hơn nữa công tác bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tham mưu, phục vụ của công chức văn phòng. Quan tâm hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức cho công chức khi được phân công nhiệm vụ; tạo lập môi trường làm việc tích cực, chuyên nghiệp để phát huy tốt nhất có thể năng lực của cán bộ, công chức, nhân viên nhằm khuyến khích họ tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Song song đó, mỗi cá nhân cần xác định nhiệm vụ học tập là nhiệm vụ thường xuyên, tích cực học tập từ đồng nghiệp, học những người có kinh nghiệm, am hiểu công tác cũng là một cách học tập hiệu quả, tích cực.

Theo Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Minh Thanh, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cấp ủy, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tăng cường tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, đảm bảo 1 quý/lần. Trong sinh hoạt chi bộ phải xác định, lựa chọn nội dung phù hợp đặc điểm tình hình của đơn vị, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Tương tự như Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh, Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng thực hiện tốt việc sinh hoạt chi bộ chuyên đề, định kỳ 1 quý/lần. Đồng chí Đỗ Thị Hải Yến, Bí thư Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, chi bộ có 9 đảng viên, mỗi đảng viên phụ trách 1 nội dung sinh hoạt chuyên đề theo từng quý. Từ đầu năm đến nay, chi bộ đã thực hiện sinh hoạt chuyên đề 4 lần. Trong đó ở lần sinh hoạt quý III, Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề nâng cao chất lượng tham mưu của cán bộ, công chức, đảng viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Trong buổi sinh hoạt này, các đảng viên trong chi bộ đã đề cập đến thực trạng thời gian qua rất nhiều công dân khiếu nại liên quan đến đất đai. Ngoài ra, công dân còn khiếu nại liên quan đến việc thực hiện chính sách xã hội, kỷ luật đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Tố cáo cán bộ, công chức làm sai chính sách; tiêu cực tham nhũng trong quản lý đất đai, tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội, cổ phần hóa doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, bao che cho người bị tố cáo, không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật...

Từ thực trạng trên, các đảng viên trong chi bộ thống nhất, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục xác định hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Đoàn đại biểu và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Thời gian tới, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện tốt hơn nữa việc tiếp công dân nhằm giúp cho các vị đại biểu Quốc hội tỉnh nắm bắt được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Trên cơ sở đó tham mưu cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét, yêu cầu giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân.

Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội nhận định, làm tốt công tác này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng thời góp phần thể hiện rõ nét vai trò của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chính là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương.

* Sinh hoạt chi bộ đi vào nề nếp

Đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, thời gian qua bên cạnh việc sinh hoạt chi bộ thường kỳ được các chi, Đảng bộ trong khối thực hiện tốt, các tổ chức Đảng còn coi trọng sinh hoạt chuyên đề. Thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, những năm qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên hướng dẫn các tổ chức Đảng đổi mới nội dung, chương trình sinh hoạt chi bộ sao cho ngày càng thiết thực, phù hợp tình hình từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có sinh hoạt chuyên đề.

Đến nay, nhiều tổ chức cơ sở Đảng trong khối đã duy trì sinh hoạt chuyên đề 1 quý/lần. Nội dung sinh hoạt bám sát những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ chính trị từng đơn vị và về công tác tư tưởng, công tác phát triển đảng viên mới, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác dân vận, đoàn thể, chăm lo đời sống nhân dân... Qua các nội dung sinh hoạt này, góp phần tạo chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và ý thức trách nhiệm trong công việc của mỗi người.

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã phần nào khắc phục được tình trạng đảng viên ngại nói, sợ nói, không muốn nói và phát huy tinh thần thực sự dân chủ trong cơ quan. Góp phần phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên. Khuyến khích đảng viên phát biểu nhằm tạo bầu không khí thực sự dân chủ, cởi mở, công tâm, khách quan để mỗi đảng viên mạnh dạn nêu nhận thức của bản thân.

Đảng ủy khối cũng đã thành lập trang thông tin điện tử để cung cấp các văn bản và đăng tải những tin bài hướng dẫn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; quy trình, nội dung tổ chức sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và sinh hoạt chuyên đề... giúp công tác điều hành, trao đổi, thảo luận trong sinh hoạt chi bộ tốt hơn.

Với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, việc sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức cơ sở Đảng trong khối đã có nhiều chuyển biến. Theo đó, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ đạt 95% trở lên; hầu hết các tổ chức Đảng đã duy trì nền nếp sinh hoạt, từ 11-12 kỳ/năm.

Phương Hằng

Tin xem nhiều