Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ sắp xếp, tổ chức bộ máy tại huyện Long Thành

04:12, 12/12/2019

Long Thành là một trong 2 đơn vị cấp huyện làm điểm đã hoàn thành việc tổ chức, sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Long Thành là một trong 2 đơn vị cấp huyện làm điểm đã hoàn thành việc tổ chức, sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Long Thành. Ảnh:N.Trinh
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Long Thành. Ảnh:N.Trinh

Ngoài giảm đầu mối, tinh gọn thì bước đầu của việc tổ chức, sắp xếp bộ máy cho thấy rõ hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển cũng như rút ra nhiều kinh nghiệm để tiếp tục triển khai nhân rộng trong tỉnh thời gian tới.

* Kiêm nhiệm và giảm cấp phó

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân nhìn nhận, so với thời điểm trước ngày 30-6-2017 (trước khi có Nghị quyết Trung ương 18, 19), huyện Long Thành bước đầu hoàn thành việc kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo, giảm cấp phó của một số ngành, đoàn thể; đồng thời nâng hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác tham mưu…

“Cụ thể, Huyện ủy Long Thành đã ban hành Kế hoạch 157 về thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện xong các mô hình mới về tổ chức bộ máy tinh gọn, kiêm nhiệm một số chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị” - Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân nhấn mạnh.

Cũng theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân, hiện Long Thành đã thực hiện xong việc kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo, trong đó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ.

Bên cạnh đó, các cơ quan căn cứ hướng dẫn để rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức; khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo để một tổ chức, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Từ năm 2018 đến nay, cấp phó của huyện cũng được giảm, cụ thể: Ban Tuyên giáo Huyện ủy giảm 1 phó; MTTQ huyện giảm 1 phó; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện và Hội Nông dân huyện mỗi đơn vị giảm 1 phó.

* Hiệu quả bước đầu…

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ huyện Long Thành Lê Văn Trung cho biết, thực tế ngay sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, nếu nói không gặp khó khăn thì không phải mà bản thân mỗi cán bộ, công chức phải nỗ lực hơn nhiều để học hỏi, biến cái khó, thách thức thành điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ.

Theo lãnh đạo huyện Long Thành, đến nay việc sắp xếp, tinh gọn theo các Nghị quyết 18, 19 của Trung ương tại huyện đã ổn định, từng bước đi vào nền nếp, các đầu mối được tinh gọn, hiệu quả, nhất là việc điều động công an chính quy về các xã, thị trấn được thực hiện thành công, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu nghị quyết năm 2019.

Theo ông Lê Văn Trung, việc điều động Công an chính quy về cấp xã theo các mô hình 3 (2 phó công an chính quy và 2 công an viên chính quy) và mô hình 4 (trưởng, phó và 2 công an viên đều chính quy) là minh chứng cụ thể về tính hiệu quả.

Ông Trung nhấn mạnh: “Khi thực hiện điều động, Ban Tổ chức, Phòng Nội vụ huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện phối hợp với Công an tỉnh triển khai nhanh gọn. Công an huyện Long Thành là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành và công bố thủ tục đưa công an chính quy về xã theo đề án của Bộ Công an”.

Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng Công an huyện Long Thành cho biết, khi có chủ trương, Công an huyện Long Thành đã phối hợp triển khai và làm tốt công tác tư tưởng, nhất là với các đồng chí từ trưởng công an xã xuống phó, phó xuống công an viên; nhờ có sự đồng thuận nên công tác điều động diễn ra nhanh, gọn, đảm bảo đúng theo quy định.

Một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình sắp xếp bộ máy của Long Thành chính là giải thể xã Suối Trầu phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. “Vấn đề giải thể, quy hoạch địa giới hành chính đã xong, việc sắp xếp dân cư về các xã cũng ổn thỏa, nhưng làm công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ của địa phương, nhất là với cán bộ đương chức mà phải xuống thấp hơn cũng là cả một vấn đề” - Trưởng ban Tổ chức, kiêm Trưởng phòng Nội vụ huyện Lê Văn Trung nói.

Nguyên Chủ tịch UBND xã Suối Trầu nay là Phó chủ tịch UBND xã Bình Sơn Nguyễn Văn Hoàng bày tỏ: “Khi có chủ trương, lại được lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện làm công tác tư tưởng, bản thân tôi xác định rõ là một đảng viên, cán bộ luôn phải chấp hành tốt quy định để nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ nhận và hoàn thành tốt công việc ở cương vị mới, ông Hoàng cũng tích cực tuyên truyền để đội ngũ công chức xã vui vẻ nhận nhiệm vụ tại những nơi được bố trí mới; động viên bà con nhân dân chấp hành quy định vì nhiệm vụ chung…

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân nhìn nhận, để đạt được hiệu quả theo nghị quyết, kinh nghiệm quý nhất khi tiến hanh là phải làm tốt công tác tuyên truyền, ổn định tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên đương chức mà phải thay đổi ở vị trí thấp hơn. Đồng thời, triển khai rõ ràng từng nội dung, quy định nên khi bắt tay thực hiện khá nhanh, hiệu quả và đạt mục tiêu đề ra.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ Lê Văn Trung, thực hiện các Nghị quyết 18 và 19, người đứng đầu kiêm chức phải thực sự hiểu rõ Điều lệ Đảng, nắm vững các quy định của pháp luật cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát để công tác tham mưu cho cả khối Đảng cũng như khối Nhà nước luôn nhanh, gọn, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều