Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sự quyết tâm, nỗ lực lớn trong năm 2020

11:01, 08/01/2020

Hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

Hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra. Chính vì vậy, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 (khóa X), các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

[links()] * Đẩy mạnh tiến độ đầu tư hạ tầng

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết, năm 2020 trên địa bàn tỉnh có 180 dự án lớn, nhỏ được triển khai. Trong đó có 2 dự án mang tầm quốc gia là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Tỉnh đã xác định việc tập trung đầu tư các dự án trọng điểm về kinh tế, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các sở, ngành rất cần sự chung tay, góp sức, quyết tâm của cấp ủy các địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành để nhiệm vụ này thực sự tạo được kết quả tốt nhất.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành cho hay, trong năm 2019, nhiệm vụ xây dựng hạ tầng giao thông và các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố còn nhiều vướng mắc. Một số dự án trọng điểm như: hương lộ 2, đường trục trung tâm, đường ven sông Cái… chưa đạt tiến độ đề ra. “Việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2019 đã được thành phố chỉ đạo quyết liệt, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì vậy, tính đến quý IV-2019 đã giải ngân đạt trên 92% vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo mục tiêu nghị quyết HĐND thành phố giao” - Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành nói.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Chỉ đạo về nhiệm vụ này, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đầu tư hạ tầng, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, các sở, ngành, địa phương phải rút kinh nghiệm của năm 2019, tìm giải pháp hữu hiệu thực hiện tốt hơn trong năm 2020. Trong đó, cần chuẩn bị tốt nhất về khu tái định cư khi tiến hành giải phóng mặt bằng. Địa phương nào gặp khó khăn về vấn đề này cần báo ngay với tỉnh để giải quyết, không để xảy ra tình trạng không có khu tái định cư cho người dân.

* Đảm bảo an ninh trật tự

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn băn khoăn: “Mới đây, khi làm việc với đoàn công tác trung ương, các đồng chí đánh giá rất tốt công tác tôn giáo, dân tộc của tỉnh. Nhưng tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm hình sự gia tăng, còn xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng, các băng nhóm “xã hội đen” hoạt động gây mất trật tự, an toàn xã hội. Phải làm sao để khi người dân ra khỏi nhà cảm thấy yên tâm, pháp luật phải được thượng tôn chứ không thể để Đồng Nai trở thành mảnh đất cho tội phạm lộng hành được”.

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, ngành Công an đang chỉ đạo quyết liệt, tập trung đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Một trong những giải pháp mà ngành quyết tâm thực hiện là củng cố lại bộ máy, điều chuyển công an chính quy về huyện, xã…

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

“Công an tỉnh đã có văn bản trình Tỉnh ủy xin điều chỉnh một số chỉ tiêu trong hoạt động của ngành năm 2020. Các chỉ tiêu này đều cao hơn so với chỉ tiêu tỉnh giao như: kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông xuống dưới 10%, giảm 5% tội phạm hình sự… Điều này cho thấy lực lượng công an đang rất quyết tâm kiện toàn lại bộ máy từ tỉnh đến cơ sở, xử lý nghiêm, triệt để những vấn đề “nóng” gây bức xúc” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.

Liên quan đến việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo các địa phương phải tăng cường trách nhiệm, không dồn hết việc cho lực lượng công an. Bên cạnh đó, cần đánh giá lại hiệu quả hoạt động của mô hình khu phố, ấp tự quản. Nếu mô hình tốt sẽ nhân rộng để góp phần giữ sự ổn định xã hội từ cơ sở.         

4 nhiệm vụ trọng tâm mà Đồng Nai tập trung thực hiện trong năm 2020 là:

- Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, cấp bách, có tính kết nối khu vực và dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

- Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải cách tư pháp; nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

- Đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, xây dựng tại các khu vực đang triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực xung quanh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và tập trung nguồn lực để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

- Tập trung công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đảm bảo đúng thời gian, chất lượng.

 

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều