Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo Tết cho thanh niên công nhân

04:01, 16/01/2020

Chỉ là một đêm văn nghệ mừng Xuân, tặng một tấm vé máy bay, vé xe khách hay một món quà với những nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày... nhưng các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã góp phần chia sẻ nỗi lo, mang niềm vui ngày Tết đến với thanh niên công nhân.

Chỉ là một đêm văn nghệ mừng Xuân, tặng một tấm vé máy bay, vé xe khách hay một món quà với những nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày... nhưng các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã góp phần chia sẻ nỗi lo, mang niềm vui ngày Tết đến với thanh niên công nhân.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn tặng quà Tết cho thanh niên công nhân.
Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn tặng quà Tết cho thanh niên công nhân. Ảnh:N.Sơn

Nếu không có tấm vé máy bay do Tỉnh đoàn trao tặng, Tết này sẽ là cái Tết thứ 4 anh Lê Đăng Nam (quê ở tỉnh Nghệ An, công nhân đang làm việc tại Doanh nghiệp tư nhân gỗ Mạnh Hùng Cường, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) đón Tết xa nhà.

* Món quà bất ngờ

Anh Lê Đăng Nam cho biết, anh rời quê vào Đồng Nai làm việc đã được 7 năm. Những năm đầu còn độc thân hầu như Tết nào anh cũng về đoàn viên với gia đình. Từ khi lập gia đình và nhất là từ lúc 2 con lần lượt ra đời, vợ anh phải nghỉ việc ở công ty để ở nhà trông con thì chuyện về quê đoàn viên với người thân dịp Tết là điều... xa xỉ.

Nhân dịp Tết Canh Tý 2020, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vận động tài trợ 270 vé máy bay của Hãng hàng không Việt Nam Airlines, 360 vé xe ô tô miễn phí và 630 phần quà dành cho thanh niên công nhân tiêu biểu ở Đồng Nai.

Cách đây 3-4 tháng, nghe vợ buồn rầu chia sẻ lâu rồi không được về quê đón Tết với gia đình, anh quyết định để vợ và 2 con về quê sớm, còn mình ở lại vừa tiết kiệm được khoản tiền vé tàu xe, vừa có thể tranh thủ đi làm kiếm thêm thu nhập mấy ngày Tết để sau Tết vợ con vào sẽ có tiền trả tiền phòng trọ và tiền sinh hoạt hằng ngày.

Cách đây ít hôm, trong lúc đang làm việc, anh Nam nghe thông báo sẽ được tặng một vé máy bay về Vinh vào tối 27 Tết, anh rất vui. “Tấm vé máy bay là món quà bất ngờ mà tôi nhận được vào những ngày cuối năm. Nó cho tôi cơ hội được đoàn tụ với gia đình sau nhiều năm xa cách. Tôi không biết nói gì, chỉ biết gửi lời cảm ơn đến các cấp bộ Đoàn đã dành cho tôi may mắn này” - anh Nam bộc bạch.

Từ Đồng Nai về Cà Mau khoảng 380km nhưng chị Võ Chúc Linh, hiện ở tại nhà trọ Hà Thủy, KP.Thiên Bình, phường Tam Phước (TP.Biên Hòa) cũng đã có một năm đón Tết xa gia đình. Chị Chúc Linh cho hay, Tết đến ai cũng về nhà nhưng do năm trước tiền bạc không dư dả gì nên chị quyết định ở lại. Năm nay, chị may mắn là một trong những thanh niên công nhân được Tỉnh đoàn tặng vé xe khách trong chương trình Vui Tết cùng thanh niên công nhân.

Cách đây hơn 1 tháng, chị Lê Thị Tâm, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) bị tai nạn giao thông gãy xương hàm. Tiền bạc chắt bóp được bao nhiêu phải lo chữa trị nên đời sống rơi vào khó khăn. Do đó, mọi sự giúp đỡ lúc này dù lớn hay nhỏ cũng đều cần thiết. Vì vậy, món quà gồm nhu yếu phẩm dùng hằng ngày do Tỉnh đoàn trao tặng ngay những ngày gần Tết như một sự động viên tinh thần để chị vượt qua khó khăn trước mắt.

* Các cấp bộ Đoàn cùng hành động 

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hiểu được những lo lắng, trăn trở của thanh niên công nhân dịp Tết đến Xuân về, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn duy trì các hoạt động chăm lo hỗ trợ thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết, giúp cho thanh niên công nhân có một cái Tết trọn vẹn.

Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, ngoài nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, Tỉnh đoàn đã tổ chức 2 chương trình Vui Tết cùng thanh niên công nhân với nhiều tiết mục văn nghệ mừng Xuân tại phường Trảng Dài và phường Tam Phước (TP.Biên Hòa). Trong chương trình, Tỉnh đoàn đã vận động tặng khoảng 200 phần quà cho thanh niên công nhân và con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên công nhân xa quê không có điều kiện về quê đón Tết. Bên cạnh đó, thanh niên công nhân tham gia các chương trình Vui Tết cùng thanh niên công nhân còn được nghe luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh) chia sẻ kiến thức bổ ích liên quan đến pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tổ chức phiên chợ bán hàng bình ổn giá cho công nhân nói chung và thanh niên công nhân nói riêng.

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn, để các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân diễn ra rộng khắp, thanh niên công nhân đón Tết trọn vẹn, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn nhất là các huyện, thành đoàn có đông thanh niên công nhân tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, họp mặt, giao lưu, bốc thăm trúng thưởng tại các địa phương, khu công nghiệp, khu nhà trọ.

Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự cho hay, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh đoàn, từ nay đến Tết Nguyên đán 2020, Huyện đoàn tổ chức 2 đêm văn nghệ tại 2 xã Phú Thạnh và Phước Thiền phục vụ thanh niên công nhân; tặng 250 phần quà cho thanh niên công nhân, 100 phần quà cho con em thanh niên công nhân khu nhà trọ xã Phú Hội và xã Long Thọ. Đặc biệt, sau khi các doanh nghiệp chính thức nghỉ Tết, Huyện đoàn sẽ bố trí lực lượng trao 3 ngàn vé qua phà và nước uống đóng chai cho thanh niên công nhân về quê đón Tết.

Nga Sơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích