Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo Bác

10:01, 07/01/2020

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực học tập và làm theo gương Bác...

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngày càng trong sạch vững mạnh.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh khen thưởng các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2019. Ảnh: P.Hằng
Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh khen thưởng các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2019. Ảnh: P.Hằng

Đồng chí Phan Mậu Doãn, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết, để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW có hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã chú trọng việc học tập, quán triệt Chỉ thị 05 đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng nhiều hình thức học tập khác nhau như: học tập sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến, qua DVD; mở các lớp học tại đơn vị vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ phù hợp điều kiện công việc từng cơ sở.

* Chú trọng học tập nâng cao nhận thức

Các cách học đa dạng đã giúp tỷ lệ cán bộ, đảng viên và người lao động được học tập Chỉ thị 05 ở Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh rất cao, chiếm tới trên 99%. Qua học tập đã góp phần nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động ý thức hơn trong công việc, tự giác rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong công tác...

Sau học tập, các chi, Đảng bộ cơ sở tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết thu hoạch, gắn với liên hệ bản thân, đề ra hướng phấn đấu học tập và làm theo Bác. Cùng với đó, các tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng kế hoạch của cấp mình để tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 một cách nghiêm túc.

Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Nam Thắng cho biết, thời gian tới các cấp ủy, tổ chức Đảng trong khối tiếp tục đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng; gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Từ đó xác định một số vấn đề cụ thể mang tính đột phá để tập trung giải quyết, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Các cấp ủy còn đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng. Trong sinh hoạt chi bộ, nhiều cấp ủy đã phân công đảng viên sưu tầm các mẩu chuyện về Bác, hoặc lồng ghép với đánh giá việc thực hiện quy chuẩn đạo đức của chi bộ, bản đăng ký làm theo của cá nhân qua học tập các chuyên đề theo chủ đề hằng năm. Trên cơ sở đó, chỉ rõ những mặt làm được, chưa làm được và hướng phấn đấu khắc phục. Đó cũng là cách góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp.

Nhiều nơi, trong sinh hoạt chi bộ, ngoài đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị còn lựa chọn những vấn đề trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, nhất là những hạn chế khuyết điểm sau kiểm điểm hằng năm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để tìm giải pháp tập trung khắc phục. Qua đó đã giải quyết dứt điểm một số vụ việc tồn đọng kéo dài, tạo phấn khởi, sự tin tưởng trong cán bộ, đảng viên, người lao động về vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở đơn vị mình.

* Tích cực làm theo gương Bác

Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, các đơn vị trong Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình làm theo gương Bác thiết thực, ý nghĩa, phù hợp tình hình từng đơn vị và công việc của mỗi người.

Đảng bộ Viễn thông Đồng Nai tổ chức học tập Chỉ thị 05-CT/TW trong cán bộ, đảng viên, người lao động. Ảnh: P.Hằng
Đảng bộ Viễn thông Đồng Nai tổ chức học tập Chỉ thị 05-CT/TW trong cán bộ, đảng viên, người lao động. Ảnh: P.Hằng

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Viễn thông Đồng Nai Phạm Hùng Đức chia sẻ, Đảng bộ Viễn thông Đồng Nai có hơn 500 đảng viên. Để thực hiện Chỉ thị 05 có hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy Viễn thông Đồng Nai đã yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị phải nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy Viễn thông Đồng Nai đã luôn sâu sát với cơ sở, thường xuyên làm việc với các chi, Đảng bộ trực thuộc để nắm bắt tình hình và giải quyết vướng mắc trong đơn vị. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban giám đốc và lãnh đạo các bộ phận thì đi cơ sở ít nhất 2 lần/tháng.

Từ sự sâu sát cơ sở, lãnh đạo Viễn thông Đồng Nai đã tạo được sự đoàn kết, gắn bó, dân chủ, khí thế thi đua sôi nổi trong làm việc của toàn đơn vị. Qua đó, kết quả sản xuất kinh doanh của Viễn thông Đồng Nai luôn năm sau cao hơn năm trước từ 10-15%; thu nhập người lao động tăng từ
15-20%. Hằng tháng, các gương điển hình tiên tiến trong công việc được lãnh đạo đơn vị tôn vinh khen thưởng. Sau đó, những cá nhân nào tiêu biểu nhất trong tháng được chọn đi học tập và tham quan ở nước ngoài.

Bí thư Đảng ủy Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) Phùng Văn Nhì cho hay, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các đơn vị trực thuộc Dofico đã từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên và công nhân lao động tận tâm với công việc, khiêm tốn học hỏi để tiến bộ, phục vụ tốt khách hàng và người tiêu dùng; xây dựng được môi trường làm việc có đạo đức tốt, mọi người đều gắn bó với nhau, cộng đồng trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của đơn vị.

Ở Dofico tất cả cán bộ, đảng viên, người lao động còn thực hiện tốt phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí theo gương Bác. Từ năm 2017 đến nay, toàn tổ hợp Dofico đã tiết kiệm được chi phí, giá thành sản xuất và trong đầu tư xây dựng hơn 20 tỷ đồng. Hằng năm, cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn tổng công ty còn tích cực thực hiện các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện, với số tiền mỗi năm lên đến hàng tỷ đồng.

Hằng năm, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đều được đánh giá về kết quả thực hiện bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đánh giá, phần lớn cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu tổ chức Đảng, đơn vị, doanh nghiệp đều đạt mức là tấm gương tốt trở lên. Trong đó, năm 2019 có hơn 11% là tấm gương xuất sắc; hơn 84% là tấm gương tốt; số đảng viên không gương mẫu chỉ chiếm khoảng 1,3%.

Quá trình thực hiện Chỉ thị 05 đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực ở Dofico. Những tấm gương điển hình tiên tiến được tổng công ty tuyên dương dưới cờ vào sáng thứ hai của tuần đầu tiên trong tháng. Kết quả từ tháng 4-2016 đến nay, Dofico đã tuyên dương gần 150 người lao động tiêu biểu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở nơi đây.

Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Nam Thắng cho biết, sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã có hàng trăm tập thể và cá nhân của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Dù mỗi gương điển hình có lĩnh vực công tác khác nhau nhưng tựu chung đều phát huy được tính tiền phong gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, có phẩm chất đạo đức tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp.

Cũng theo ông Huỳnh Nam Thắng, thời gian tới Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Kịp thời phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để tổ chức biểu dương, khen thưởng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ khối. Trong thực hiện Chỉ thị 05, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp để quần chúng noi theo.

Phương Hằng

Tin xem nhiều