Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hoạt động Công đoàn

04:01, 16/01/2020

Năm 2019, với sự nỗ lực của Công đoàn các cấp và đoàn viên, người lao động (NLĐ), hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2019, với sự nỗ lực của Công đoàn các cấp và đoàn viên, người lao động (NLĐ), hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Người lao động tham quan mua sắm tại chương trình Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình năm 2019. Ảnh:H.Thảo
Người lao động tham quan mua sắm tại chương trình Ngày hội công nhân - phiên chợ nghĩa tình năm 2019. Ảnh:H.Thảo

Trong 16 chỉ tiêu cụ thể của hoạt động Công đoàn đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện ngay từ đầu năm, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt là trong công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

* Chăm lo tốt cho đoàn viên, NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, xác định công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức Công đoàn, ngay từ đầu năm, LĐLĐ đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung đưa hoạt động Công đoàn hướng về cơ sở và đoàn viên, NLĐ. Chủ động tham gia kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động, các chế độ chính sách ở cơ sở nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những vướng mắc cho NLĐ, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ và mối quan hệ lao động hài hòa.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại các doanh nghiệp (DN) có tổ chức Công đoàn. Trong năm đã có 57,1% DN có tổ chức Công đoàn đã tổ chức hội nghị NLĐ theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ, tăng 14,9% so với năm 2018. Cùng với đó, số lượng và chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể tại các DN ngày càng được nâng cao. Trong năm qua, toàn tỉnh đã ký kết thêm được 338 bản thỏa ước lao động tập thể, nâng tỷ lệ ký kết thỏa ước lao động tập thể trong các DN có tổ chức Công đoàn lên 80,8%. Đặc biệt, năm 2019 cũng là năm đầu tiên LĐLĐ tỉnh ký kết được bản thỏa ước lao động tập thể nhóm ngành (nhóm 6 DN ngành gỗ tại Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, để thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm 2020 mà trọng tâm là mục tiêu Nâng cao chất lương hoạt động CĐCS, từng cấp Công đoàn phải cụ thể hóa thành chương trình công tác cụ thể, phù hợp với từng ngành, từng địa phương, cơ sở. Đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, giảm bớt các công việc sự vụ, dành thời gian đi cơ sở đến với đoàn viên, NLĐ, nhất là những công nhân lao động ở các khu nhà trọ để nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và những yêu cầu đặt ra từ thực tiễn...

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá, bản thỏa ước lao động tập thể nhóm ngành có ý nghĩa rất quan trọng. Thông qua bản thỏa ước này, các DN sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn trong việc chăm lo quyền và lợi ích của NLĐ, đồng thời tạo thêm niềm tin của NLĐ với DN và tổ chức Công đoàn.

Xác định chất lượng bữa ăn giữa ca có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe và năng suất lao động, tổ chức Công đoàn đã chú trọng quan tâm cải thiện. Tỷ lệ các DN có bữa ăn giữa ca có giá trị từ 15 ngàn đồng trở lên ngày càng được nâng cao, đến nay đạt 94,33% so với tổng số DN có tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, để chia sẻ khó khăn với đoàn viên, LĐLĐ tỉnh còn đẩy mạnh công tác xây dựng, sửa chữa mái ấm Công đoàn và thăm hỏi đoàn viên Công đoàn bị bệnh hiểm nghèo.Qua đó, giúp đoàn viên, NLĐ sớm ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Anh Bùi Văn Long, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn cơ sở (CĐCS) Vườn quốc gia Cát Tiên được trao tặng Mái ấm Công đoàn năm 2019 chia sẻ: “Tôi thật sự rất biết ơn và trân quý sự quan tâm và tình cảm này của các cấp Công đoàn. Đây là một nguồn động lực, nguồn động viên to lớn để tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên”.

* Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS

Cùng với những kết quả đạt được, đại diện các cấp Công đoàn trong tỉnh cho rằng, vẫn còn những hạn chế và đặc biệt là những khó khăn, thách thức đòi hỏi cần phải nỗ lực đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động Công đoàn, nhất là hoạt động CĐCS. Thực tế cho thấy, CĐCS có vững mạnh thì tổ chức Công đoàn mới vững mạnh. Và để CĐCS vững mạnh đòi hỏi đội ngũ cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS phải mạnh về cả hiểu biết lẫn kỹ năng.

Tuy nhiên, hiện nay do đặc thù công việc, cùng với việc tập huấn nghiệp vụ còn hạn chế nên hoạt động CĐCS chưa đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của NLĐ. Bên cạnh đó, một số cán bộ Công đoàn chưa  mạnh dạn đứng ra thương lượng, bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, năm 2019, do tình hình thay đổi cán bộ CĐCS tại các DN đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân lao động. Nhiều cán bộ Công đoàn do hoạt động bán chuyên trách, công việc chuyên môn nhiều nên chưa dành thời gian và tâm huyết cho hoạt động Công đoàn khiến quyền lợi của NLĐ ít nhiều bị ảnh hưởng.

“Vì vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động của CĐCS, cần tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ CĐCS để họ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Bên cạnh đó, cần tăng cường các buổi tập huấn nghiệp vụ để cán bộ Công đoàn nắm vững quy trình, phương thức hoạt động tại cơ sở” - ông Vang chia sẻ.

Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc cũng cho rằng, chất lượng hoạt động Công đoàn, nhất là CĐCS phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn. Nơi nào cán bộ Công đoàn nắm vững hoạt động, các chế độ chính sách sẽ dễ dàng thương lượng các phúc lợi cho NLĐ, nhất là các DN tập trung đông đoàn viên, NLĐ; còn nếu cán bộ Công đoàn năng lực kém thì rất khó phát triển và đứng ra bảo vệ quyền lợi NLĐ. Do đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ CĐCS rất quan trọng và cần được tăng cường.

Hồ Thảo - Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều