Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020

03:01, 09/01/2020

Ngày 8-1, tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 (khóa X) nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy năm 2019...

Ngày 8-1, tại hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 (khóa X) nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy năm 2019; thông qua dự thảo Nghị quyết về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

[links()]Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

* Nhiều thành tựu nổi bật

Ngay từ đầu năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, trong đó tập trung cao cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhờ vậy, nhiều chỉ tiêu đã được hoàn thành sớm. Tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 tăng 8,7%. Đáng chú ý, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo duy trì tốc độ tăng trưởng cao, các ngành công nghiệp đang dần được cơ cấu theo đúng chủ trương, định hướng của tỉnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn:

Tập trung chăm lo Tết cho nhân dân

Cần chuẩn bị tốt việc dự trữ, cung ứng đủ hàng hóa cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chú trọng bán hàng bình ổn giá cho công nhân các khu công nghiệp. Tăng cường công tác quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm vi phạm hàng hóa nhằm cân đối ổn định cung - cầu hàng hóa trên thị trường với giá cả hợp lý. Tập trung công tác chăm lo Tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách, người có công. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát chế độ lương thưởng Tết, nghỉ phép… cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp. Kịp thời xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm chế độ chính sách đối với người lao động, hạn chế thấp nhất hiện tượng đình công, lãn công. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho nhân dân, nhất là công nhân xa nhà, người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Dù phải cạnh tranh ngày càng mạnh nhưng lĩnh vực đầu tư trong nước và nước ngoài năm 2019 của tỉnh đạt khá với 34 ngàn tỷ đồng vốn trong nước (tăng 23,6%), trong khi đó đầu tư nước ngoài đạt 1,45 tỷ USD (đạt 145% kế hoạch). Kinh tế tăng trưởng khá đã khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp mới ra đời. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà, trong năm 2019, có 3.850 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Có được điều này là do tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp về thủ tục đăng ký, cũng như tăng cường đối thoại, tháo gỡ kịp thời những khó khăn về cơ chế, chính sách trong quá trình doanh nghiệp hoạt động.

Xây dựng nông thôn mới được xem là một trong những điểm nhấn nổi bật của Đồng Nai trong năm 2019 cũng như trong nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tỉnh đã được Chính phủ công nhận là một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đồng thời được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước. Không dừng lại ở kết quả xây dựng nông thôn mới, tỉnh vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, Đồng Nai đã có 34 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó huyện Xuân Lộc và TP.Long Khánh tiếp tục là những địa phương đi đầu trong công tác này.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cùng Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tham dự hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cùng Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Việc năm 2018 tỉnh không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, năm 2019 tỉnh lại được Chính phủ giao chỉ tiêu thu khá cao đã dẫn đến những lo lắng, áp lực nhất định. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”. Chính nhờ quyết tâm cao nên việc thu ngân sách luôn trong tư thế chủ động. Đến cuối năm 2019, tỉnh không chỉ hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu thu ngân sách với số tiền trên 55.385 tỷ đồng (đạt 102% kế hoạch, tăng 11% so với cùng kỳ). Việc tỉnh vượt chỉ tiêu thu ngân sách được Trung ương đánh giá rất cao. Tại buổi làm việc với Ban TVTU vào chiều 7-1 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khen ngợi: “Đồng Nai có đóng góp rất lớn cho ngân sách trung ương. Điều này một lần nữa khẳng định Đồng Nai là một trong những “đầu tàu” của nền kinh tế đất nước”.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, có được kết quả thu ngân sách vượt chỉ tiêu là do tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Những việc làm cần thiết, kịp thời này không chỉ giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát triển mà còn tăng thêm nguồn đóng góp cho ngân sách. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến việc tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác thu thuế, chống thất thu thuế và nợ thuế, từ đó chủ động được công tác thu nộp ngân sách.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng: “Những kết quả đạt được trong năm 2019 theo Nghị quyết 12-NQ/TU của Tỉnh ủy là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, là những bước “tăng tốc” rất quan trọng để Đồng Nai hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Đây còn là tiền đề quan trọng để Đồng Nai tự tin vững bước thực hiện những kế hoạch lớn hơn trong những năm tiếp theo”. 

* Còn nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành

Đối chiếu với 55 chỉ tiêu theo Nghị quyết 12-NQ/TU của Tỉnh ủy đề ra năm 2019 có 46 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt, gồm 17 chỉ tiêu vượt và 29 chỉ tiêu đạt. Có 2/55 chỉ tiêu hiện các cấp ủy đang chỉ đạo thực hiện, chưa có kết quả gồm: tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh và tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Có 7 chỉ tiêu không đạt theo nghị quyết gồm: kim ngạch xuất khẩu hàng hóa; tỷ lệ cơ quan đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ dân cư thành thị sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn QC02; tập hợp quần chúng trong độ tuổi vào tổ chức Đảng, đoàn thể; giảm số vụ tội phạm hình sự; phát hiện và xử lý tội phạm ma túy; tỷ lệ điều tra các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Một trong những vấn đề được nhiều hội nghị cuối năm của tỉnh quan tâm “mổ xẻ” tìm nguyên nhân và giải pháp đó là việc kéo giảm tội phạm hình sự, tội phạm ma túy... Đây là một trong 7 chỉ tiêu không hoàn thành theo Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy trong năm 2019.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Kim, năm 2019 tình hình tội phạm có tổ chức, hoạt động có tính chất “xã hội đen” đòi nợ thuê, chiếm đất của người dân diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Tình hình tội phạm hình sự so với cùng kỳ năm 2018 đã tăng cả về số vụ và số người chết, số người bị thương. Cụ thể năm 2019 xảy ra 1.527 vụ, tăng 60 vụ, tăng 4,9%, trong khi đó số người chết tăng 3 người, tăng 5,66%. Có những vụ phạm pháp hình sự đã gây bức xúc lớn trong dư luận, ảnh hưởng tới uy tín của tỉnh cũng như lực lượng Công an nhân dân.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Một trong những vấn đề nổi lên trong năm 2019 đó là công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng chưa chặt chẽ và đồng bộ, vẫn còn xây dựng trái phép. Việc phân lô, bán nền của các chủ đầu tư, công ty môi giới bất động sản còn phức tạp. Một số dự án vẫn còn chậm tiến độ xuất phát từ việc đền bù giải phóng mặt bằng còn chậm so với yêu cầu đề ra. Điều này cũng dẫn đến hệ quả là việc giải ngân các dự án từ vốn ngân sách nhà nước còn thấp. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, năm 2020 phải quyết liệt với công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng, đặc biệt là tiến độ giải phóng mặt bằng thi công các công trình trọng điểm nếu không sẽ không bắt kịp các cơ hội phát triển.

Năm 2019 cũng được xác định là năm có nhiều “sóng gió” với ngành nông nghiệp, nhất là với ngành chăn nuôi heo khi phải đối mặt với nhiều rủi ro, bất lợi. Đặc biệt người nuôi heo tại Đồng Nai đã bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch tả heo châu Phi và gây biến động mạnh cho thị trường thịt heo. Tỉnh đã phải xuất ngân sách trên 800 tỷ đồng để hỗ trợ cho nông dân tiêu hủy heo do dịch tả cũng như chi cho công tác dập dịch tại các địa phương.

Trong công tác xây dựng Đảng cũng còn một số hạn chế nhất định, đó là việc đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên tại một số cơ sở Đảng vẫn còn chậm. Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa quan tâm đúng mức, chưa hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra. Việc xem xét, xử lý kỷ luật của một số tổ chức Đảng với đảng viên chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm. Trong khi đó, tình hình vi phạm của đảng viên đến mức phải thi hành kỷ luật vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2018 là 0,05%. Trong năm 2019, toàn Đảng bộ tỉnh có 437 đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật (chiếm 0,52% đảng viên toàn Đảng bộ). Nội dung vi phạm chủ yếu là chính sách kế hoạch hóa gia đình, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, vi phạm những điều đảng viên không được làm...

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều