Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người lính cứu hỏa tuyến đầu

04:01, 02/01/2020

Cán bộ, chiến sĩ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực Biên Hòa, thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH Công an tỉnh vừa là một trong những lực lượng PCCC chủ lực ở TP.Biên Hòa vừa là lực lượng chi viện cho các địa phương lân cận.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khu vực Biên Hòa, thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH Công an tỉnh vừa là một trong những lực lượng PCCC chủ lực ở TP.Biên Hòa vừa là lực lượng chi viện cho các địa phương lân cận. Là những người lính cứu hỏa tuyến đầu, các cán bộ, chiến sĩ trong đội được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong “tác chiến” ở những vụ cháy lớn.

Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Biên Hòa (thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại một công ty ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng
Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Biên Hòa (thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại một công ty ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng

Những ngày cuối năm 2019, đầu năm 2020, trong các ca trực, cán bộ, chiến sĩ Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa khá bận rộn với công tác luyện tập, sẵn sàng lên đường chữa cháy, CNCH khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

* Vượt qua “biển” lửa

Tối 1-12-2019, sau khi nhận được tin báo cháy tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa đã nhanh chóng lên xe có mặt tại hiện trường là Công ty TNHH sản xuất M. cùng với Công an TP.Biên Hòa triển khai chữa cháy. Do vụ cháy xảy ra tại một công ty chuyên sản xuất tấm lợp PVC, có nhiều nguyên vật liệu dễ cháy bên trong nên công tác chữa cháy rất vất vả.

Trong nhà xưởng của Công ty TNHH sản xuất M. còn có nhiều dung môi, vật liệu sản xuất nên đám cháy ngày càng lan rộng với diện tích nhà xưởng cháy lên đến 2 ngàn m2 và đối diện với nhiều nguy cơ nổ hóa chất. Trước tình hình đó, hàng chục chiến sĩ cứu hỏa vẫn không ngại nguy hiểm, vượt qua “biển” lửa để chữa cháy và CNCH. Sau hơn 4 giờ chữa cháy, cuối cùng đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không cháy lan sang các nhà xưởng khác của công ty.

Trung úy Nguyễn Hữu Nam, cán bộ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Biên Hòa (thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) được giao lái xe thang 52m - là loại xe thang cao nhất của tỉnh. Ảnh: Đ.Tùng
Trung úy Nguyễn Hữu Nam, cán bộ Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Biên Hòa (thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) được giao lái xe thang 52m - là loại xe thang cao nhất của tỉnh. Ảnh: Đ.Tùng

Đó chỉ là một trong số những vụ cháy lớn trong năm 2019 mà các cán bộ, chiến sĩ cứu hỏa thuộc Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa trực tiếp có mặt ngay từ đầu để chữa cháy. Trong năm 2019, đơn vị đã cử 737 lượt cán bộ, chiến sĩ và 129 lượt xe tham gia chữa cháy 53 lần tại TP.Biên Hòa; đồng thời cũng cử 172 lượt cán bộ, chiến sĩ, 32 lượt xe chi viện chữa 14 vụ cháy ở một số địa bàn trong tỉnh, cũng như các tỉnh giáp ranh”.

Thiếu tá Nguyễn Thế Hùng, Đội trưởng Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa cho hay, để luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hằng ngày cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa phải tham gia luyện tập đội hình chữa cháy, cứu người cùng với các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, CNCH rất nghiêm túc. Tất cả phải đảm bảo luôn trong điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ. Nhờ đó, trong năm 2019, các vụ cháy trên địa bàn TP.Biên Hòa và các địa phương lân cận không để xảy ra trường hợp nào tử vong, nguy kịch hay bị thương nặng do cháy.

Sự nguy hiểm với cán bộ, chiến sĩ khi chữa cháy không chỉ nằm ở ngọn lửa “hung dữ” mà còn ngay cả việc hít thở không khí dày đặc khói, thậm chí là khí độc đang theo hơi nóng tỏa ra ngoài. Trung úy Nguyễn Hữu Nam, cán bộ Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa kể lại: “Vụ cháy ở Công ty TNHH thương mại quốc tế G.M. (TP.Biên Hòa) vào ngày 23-5-2019, do xưởng cháy lên đến 8,3 ngàn m2 với nhiều sơn, dung môi, gỗ, giấy nên tỏa ra nhiệt lượng lớn và nhiều khói, khí độc. Tôi phải đeo mặt nạ phòng độc, bình dưỡng khí cùng đồng đội đi sâu vào trong nhà xưởng để tìm kiếm những người bị mắc kẹt. Sau khi đưa hết những nạn nhân ra ngoài, chúng tôi lại tiếp tục làm mát và di chuyển các thùng dung môi, hóa chất ra khỏi khu vực cháy, nếu không cẩn thận sẽ có nguy cơ bỏng do hóa chất phát nổ rất cao”.

* Vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ

Với đặc thù đô thị có nhiều khu dân cư mật độ xây dựng dày đặc, đường di chuyển phức tạp, nhiều hẻm nhỏ nên việc chữa cháy, CNCH tại khu dân cư ở TP.Biên Hòa luôn khó khăn hơn các địa bàn khác. Theo cán bộ, chiến sĩ của Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa, nhiều lần dù có sự dẫn đường của người dân địa phương nhưng do hẻm quá nhỏ, xe chữa cháy không thể vào được, thậm chí, xe vào được cũng không thể quay đầu nên tài xế phải lùi xe cả cây số mới quay được đầu xe để ra lấy nước vào chữa cháy tiếp. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi sự nỗ lực của toàn cán bộ, chiến sĩ trong kíp trực từ lái xe đến các tiểu đội tham gia chữa cháy, CNCH.

Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Biên Hòa (thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) tham gia chữa cháy tại một công ty ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 ngày 1-12-2019. Ảnh: Đ.Tùng
Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Biên Hòa (thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh) tham gia chữa cháy tại một công ty ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 ngày 1-12-2019. Ảnh: Đ.Tùng

Không chỉ tham gia chữa cháy, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa còn tham gia cứu hộ thành công nhiều trường hợp. Trong năm 2019, đội đã cử 78 lượt cán bộ, chiến sĩ và 14 lượt xe tham gia 8 vụ CNCH. Trong đó có nhiều vụ cứu người mắc kẹt ở trên nhà cao tầng đòi hỏi lực lượng cứu hộ phải nhanh trí, trong một thời gian ngắn triển khai nhiều biện pháp để cứu người.

Cụ thể như, vào giữa tháng 12-2019, tại một bệnh viện lớn ở TP.Biên Hòa có một người bị mất kiểm soát hành vi, trèo ra cửa sổ phòng bệnh ở lầu cao để dọa nhảy lầu. Đánh giá người này đang trong trạng thái hoảng loạn, nếu triển khai xe thang sẽ khiến nạn nhân sợ, trượt tay rơi xuống đất nên lực lượng CNCH đã bơm đệm hơi phía dưới để đảm bảo an toàn cho người này. Cuối cùng người này đã rơi xuống đệm hơi an toàn, không ảnh hưởng đến tính mạng.

“Với tôi, niềm hạnh phúc nhất của người lính cứu hỏa là khi dập tắt đám cháy hoặc cứu được người, bảo toàn được tài sản cho người dân, doanh nghiệp. Dù chữa cháy, CNCH ở các vụ cháy lớn, phải chữa cháy suốt đêm rất vất vả, thậm chí nhiều lần đối đầu với nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn không chùn bước, luôn bình tĩnh để chữa cháy cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn mới an tâm ra về” - Trung úy Hồ Hoàng Hán, cán bộ Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa chia sẻ.

Trong thời gian tới, Thiếu tá Nguyễn Thế Hùng cho biết thêm, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa vẫn duy trì việc tập luyện đều đặn; tiến hành bảo dưỡng, kiểm tra phương tiện, trang thiết bị PCCC định kỳ. Đồng thời, đơn vị cũng thực hiện nghiêm công tác trực chiến nhằm sẵn sàng ra quân chữa cháy và CNCH theo lệnh cấp trên để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC cho người dân vui Xuân, đón Tết.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết, năm 2019 cán bộ, chiến sĩ Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Biên Hòa đã nhiều lần tham gia chữa cháy tại địa bàn phụ trách và chi viện cho các địa phương lân cận, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhiều người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn PCCC của địa phương.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều