Báo Đồng Nai điện tử
En

Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng

04:01, 11/01/2020

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng nước ta, một mốc son chói lọi trên chặng đường phát triển của dân tộc. Với bản lĩnh và trí tuệ thiên tài, Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng nước ta, một mốc son chói lọi trên chặng đường phát triển của dân tộc. Với bản lĩnh và trí tuệ thiên tài, Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Ảnh:T.L
Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Ảnh:T.L

* Đưa dân tộc bước vào kỷ nguyên mới

Trong thời kỳ đầu của cách mạng, sau 15 năm ngày thành lập, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên kỳ tích của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở khu vực Đông Nam châu Á. Thành công của Cách mạng Tháng Tám là một trong những trang chói lọi nhất trong lịch sử dân tộc, một dấu mốc trọng đại trong suốt chiều dài mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, mở ra bước ngoặt lớn, đưa dân tộc ta từ thân phận một dân tộc nô lệ bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do.

Chúng ta vô cùng tự hào về những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam, về sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của đất nước, càng khẳng định rằng, chỉ có Đảng ta, một Đảng mác xít chân chính, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và toàn thể dân tộc Việt Nam; là Đảng duy nhất có khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đưa đất nước ta đi lên chủ nghĩa xã hội, làm cho dân tộc ta được độc lập, tự do thực sự, đất nước ta phát triển phồn vinh, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Sau Cách mạng Tháng Tám, Đảng và nhân dân ta thiết tha mong muốn kiến thiết đất nước trong hòa bình. Song, bọn đế quốc thực dân đã đem quân xâm lược nước ta một lần nữa. Vì độc lập, tự do của mình, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt và kiên cường của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã tiến hành 2 cuộc kháng chiến vĩ đại. Nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bằng trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã làm rạng rỡ lịch sử dân tộc Việt Nam, có ý nghĩa thời đại to lớn, cổ vũ mạnh mẽ nhân dân các nước thuộc địa vùng dậy đấu tranh giành quyền độc lập, tự do, mở đầu giai đoạn sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ trên thế giới.

Suốt 21 năm sau đó (1954-1975) cuộc trường chinh chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ, hy sinh, dưới sự lãnh đạo mưu trí và tài tình của Đảng, nhân dân ta đã lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, giành thắng lợi từng bước, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn vào mùa Xuân năm 1975 lịch sử. Thắng lợi oanh liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đánh dấu sự chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa đế quốc trên đất nước ta.

* Rạng danh non sông gấm vóc

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước bước vào thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội trong đống tro tàn đổ nát của chiến tranh, nhân dân ta chưa được hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng, đất nước thống nhất, Nam Bắc sum họp một nhà lại phải bước vào một cuộc chiến tranh mới. Cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, cùng với chính sách bao vây, cấm vận tàn bạo và thâm độc của kẻ thù và trước sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu. Khó khăn chồng chất khó khăn, vận mệnh của Tổ quốc ở thời khắc ấy như “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng Đảng ta vẫn kiên định mục tiêu, vững vàng, sáng suốt lãnh đạo nhân dân vượt qua tất cả những khó khăn, thách thức, từng bước thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

Và đến hôm nay, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chúng ta đã thu được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Thế và lực của đất nước không ngừng tăng lên. GDP liên tục tăng trưởng kể từ năm 2010, năm 2018 và năm 2019 là 2 năm vượt mức 7% - mức kỷ lục. Năm 2019, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều gam màu tối nhưng kinh tế của Việt Nam vẫn tăng trưởng với những con số rất ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt ngưỡng 500 tỷ USD. Quy mô GDP 266 tỷ USD. Thu nhập bình quân đầu người đạt 2.800 USD là điều chưa từng có trong lịch sử. Vì thế mà Ngân hàng Thế giới đã đưa ra nhận định: Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng lên Việt Nam!

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, song với một năm 2019 thành công rực rỡ cùng “bệ phóng” vững chắc hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam có thể tự tin vững bước vào thập niên thứ 3 của thế kỷ 21 để trở thành một quốc gia thịnh vượng, hùng cường. 

Văn hóa - xã hội ngày càng phát triển, công tác xóa đói giảm nghèo đạt được những thành tựu quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống thấp nhất, chỉ còn khoảng 4% sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, được quốc tế đánh giá cao; diện mạo đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều đổi mới. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Ðại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền và cả hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Tháng 6-2019, với số phiếu bầu kỷ lục 192/193 phiếu, Việt Nam chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Điều đó thể hiện sự nhìn nhận của cộng đồng quốc tế về nước Việt Nam không những có truyền thống trong quá khứ về đấu tranh mà còn nỗ lực trong hội nhập, thúc đẩy quan hệ quốc tế, đường lối đối ngoại của Việt Nam theo hướng ủng hộ những vấn đề chung được cộng đồng quốc tế quan tâm.

Ngày 1-1-2020, Việt Nam cùng lúc đảm đương đồng thời 2 trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Hai vị trí quan trọng này đem đến những trọng trách mang tính khu vực và quốc tế, thể hiện sự tin cậy và kỳ vọng lớn lao của bạn bè quốc tế vào Việt Nam; đặc biệt là đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, là dịp Việt Nam đóng góp chủ động, tích cực, trách nhiệm vào hòa bình, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới.

* Vững tin một con đường

Với những thắng lợi giành được trong 90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ vận mệnh của mình. Đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Con đường vinh quang đó chẳng những là niềm tự hào của toàn dân, toàn Đảng mà còn để lại những ấn tượng sâu sắc, những thiện cảm tốt đẹp trong đánh giá của đồng chí, bạn bè quốc tế, trong lương tâm, ký ức và trong lương tri, trái tim nhân loại.

Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta, ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh to lớn cùng những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả của cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh, sáng tạo.

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, đồng thời chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân.

TS.Vũ Thị Nghĩa

(Trường Chính trị tỉnh)

Tin xem nhiều