Báo Đồng Nai điện tử
En

Trọn một đời tin yêu theo Đảng

10:01, 20/01/2020

Trong số các đảng viên của tỉnh được nhận Huy hiệu Đảng dịp 3-2-2020 có đồng chí Phan Văn Trang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Năm nay ông vừa tròn 90 tuổi đời (sinh năm 1931), 70 năm tuổi Đảng. Đảng mãi mãi thiêng liêng và tỏa sáng trong ông…

Trong số các đảng viên của tỉnh được nhận Huy hiệu Đảng dịp 3-2-2020 có đồng chí Phan Văn Trang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Năm nay ông vừa tròn 90 tuổi đời (sinh năm 1931), 70 năm tuổi Đảng. Đảng mãi mãi thiêng liêng và tỏa sáng trong ông…

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chúc Tết nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang. Ảnh: K.Lộc
Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chúc Tết nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang. Ảnh: K.Lộc

* 19 tuổi được kết nạp vào Đảng

Nhớ lại ngày được kết nạp vào Đảng cách đây 70 năm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang kể: ông tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi. Đến năm 19 tuổi được kết nạp vào Đảng.

Ngày đó ông rất hăng hái tham gia phong trào thanh niên ở địa phương, như đi tải nước, đi canh tác nên Chi bộ xã Tân Hiệp quan tâm cho đi học lớp Cộng sản sơ giải với 36 học viên. Nhờ thông tin từ lớp học, ông mới biết Cộng sản là tổ chức duy nhất gồm những người yêu nước, chống xâm lược để giải phóng dân tộc, đứng ra lãnh đạo toàn dân chống thực dân Pháp, bè lũ tay sai, làm cho đất nước Việt Nam được độc lập, tự do, nhân dân thoát cảnh nô lệ lầm than.

Ngoài được thầy giáo giải thích trên lớp, khi về căn cứ ông còn được cô Tám Tỷ, chú Tư Phé giải thích thêm, giúp ông càng thấu hiểu về Cộng sản. Đến ngày 5-2-1950, Chi bộ Tân Hiệp tổ chức lễ kết nạp vào Đảng cho ông, tại Căn cứ Phú Lợi, khu Thuận - An - Hòa rừng Cò My. “70 năm đã qua nhưng đến giờ tôi vẫn nhớ như in lúc đồng chí Bí thư Chi bộ Lê Văn Nhân đọc quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu công nhận tôi là đảng viên. Hôm đó trước Đảng kỳ, tôi nắm tay đưa lên đầu chào, rồi xin thề: “Chiến đấu đến giọt máu cuối cùng; quan hệ mật thiết với dân; tuyệt đối chấp hành nghị quyết của Đảng…”.

Được kết nạp vào Đảng, tôi thấy vinh dự lắm, nghĩ mình là người bình thường mà được vào Đảng Cộng sản, thật hãnh diện, vinh dự cho cả gia đình và quê hương. Tự nhiên, tôi thấy mình lớn lên, tiến bộ lên. Đó là kỷ niệm đầu tiên nhưng thật sâu sắc, không bao giờ quên của tôi” - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang bồi hồi nhớ lại.

* Kiên trung với Đảng

Giữ lời thề với Đảng, trong quá trình hoạt động cách mạng của mình, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang luôn chấp hành sự phân công công tác của tổ chức và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 1954, Hiệp định Genève được ký kết, ông Phan Văn Trang mới 23 tuổi, được tổ chức thông báo tập kết ra Bắc, lòng ông vui sướng biết bao, vì nghĩ ra Bắc sẽ có điều kiện học văn hóa, có thêm nhiều kiến thức, không thua kém bạn bè. Nhưng trước ngày ra Bắc, ông lại nhận được nghị quyết của cấp trên là ở lại miền Nam. Dù có buồn đôi chút nhưng: “Đảng phân công thì tôi chấp hành”.

Hoặc những năm 1955-1956, Đảng phân công ông về phụ trách các xã Hiệp Hòa, Tam Hiệp là vùng ở giữa lòng TX.Biên Hòa, bốn bề là địch, nguy hiểm là thế nhưng ông vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang chia sẻ, suốt quá trình tham gia cách mạng, không phải lúc nào cũng thuận lợi, trái lại có những lúc khó khăn, thậm chí bị hiểu nhầm.

“Lòng tin vào Đảng đã giúp chúng tôi có động lực, có sức sống để vượt qua tất cả và tiếp tục sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang chia sẻ.

Cũng theo nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang, trong thời gian công tác, ông ra sức cống hiến cho sự nghiệp đổi mới, góp sức cùng tỉnh Đồng Nai ổn định và phát triển. Ông bộc bạch: “Tôi xin cảm ơn Đảng quang vinh đã dìu dắt, giáo dục, soi đường, chỉ lối cho tôi trong suốt cuộc đời. Tôi xin gửi trọn niềm tin yêu và tự hào về Đảng ta”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều