Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo làm tốt công tác hậu phương quân đội

10:02, 05/02/2020

Một trong những nội dung góp phần để lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời gian qua chính là quan tâm, chăm lo làm tốt công tác hậu phương quân đội.

Một trong những nội dung góp phần để lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời gian qua chính là quan tâm, chăm lo làm tốt công tác hậu phương quân đội.

Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Dũng tặng quà cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong lễ tiễn quân nhân xuất ngũ đầu năm 2020. Ảnh:N.Hà
Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Dũng tặng quà cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong lễ tiễn quân nhân xuất ngũ đầu năm 2020. Ảnh:N.Hà

Nhờ đó, Đồng Nai luôn được Quân khu 7 đánh giá cao trong các mặt công tác, nhất là nhiệm vụ tuyển quân - nhiệm vụ pháp lệnh ngay từ đầu năm.

* Tiễn đi trang trọng, đón về chu đáo

Đang tại ngũ được gần 1 năm tại Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Binh nhất Nguyễn Nho Tài vẫn không quên được buổi lễ tiễn thanh niên trang trọng trong ngày nhập ngũ đầu năm 2019. Binh nhất Tài chia sẻ: “Đó là ngày mà tôi vừa xúc động, vừa vinh dự khi được khoác trên mình bộ quân phục. Tại buổi lễ, chúng tôi được các đồng chí lãnh đạo của tỉnh và TP.Biên Hòa trực tiếp bắt tay, tặng quà, động viên yên tâm lên đường nhập ngũ”.

Theo lãnh đạo Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng), trung bình hằng năm, cả nước có khoảng 1,2 triệu thân nhân của quân nhân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Mỗi năm trung bình giới thiệu việc làm và tổ chức dạy nghề cho khoảng 1 triệu quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương… Thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội có tác dụng to lớn trong vận động thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Tự hào được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam, gần 1 năm qua, anh Nguyễn Nho Tài đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 3 tháng huấn luyện, được đại diện nhiều thanh niên tỉnh Đồng Nai đọc lời tuyên thệ trước quân kỳ, nhận vũ khí, chính thức trở thành chiến sĩ mới trong lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2019 tại Trung đoàn Đồng Nai...

Trong buổi lễ tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) mới đây, các địa phương tổ chức đón trang trọng những quân nhân của địa phương mình đã hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc trở về. Chính trị viên Ban CHQS huyện Nhơn Trạch Lê Đỗ Thảo Chương cho hay, ngay khi các đơn vị làm lễ tiễn quân nhân, các địa phương trong huyện đều tổ chức trang trọng lễ đón nhận quân nhân hoàn thành NVQS. Các chế độ, chính sách như: phụ cấp, thẻ học nghề, bảo hiểm y tế... đều được giải quyết đầy đủ, giúp quân nhân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau xuất ngũ.

Quân nhân vừa xuất ngũ Trần Thanh Phương (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) cho hay, sau khi hoàn thành NVQS, anh được nhận gần 23 triệu đồng và thẻ học nghề. Về địa phương, anh sẽ đăng ký học nghề lái xe tại một trung tâm gần nhà và gửi số tiền này cho cha mẹ phụ lo cho em gái đang học lớp 11.

Những thanh niên cùng đợt xuất ngũ với anh Phương cũng nhận số tiền từ phụ cấp và các khoản tương tự cùng thẻ học nghề. Đây là điều kiện để họ tiếp tục lo cho tương lai sau khi hoàn thành NVQS trở về các địa phương...

* Làm tốt công tác hậu phương quân đội

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, Tết Nguyên đán 2020, LLVT tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác hậu phương quân đội, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, có công với cách mạng, thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, quân nhân vừa hoàn thành NVQS trở về địa phương... với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng.

Theo Phó chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Bùi Đăng Ninh, quan tâm làm tốt công tác hậu phương quân đội vừa thực hiện tốt đạo lý uống nước nhớ nguồn, vừa tạo động lực để thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc.

“Cùng với thăm hỏi, động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, các địa phương trong tỉnh còn quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho quân nhân vừa hoàn thành NVQS trở về địa phương, đồng thời tổ chức nêu gương tiêu biểu trong quá trình rèn luyện, phấn đấu trong môi trường quân ngũ qua giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ…, góp phần động viên thanh niên hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc” - Thượng tá Bùi Đăng Ninh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, chính sách hậu phương quân đội được làm tốt cả các khâu trước khi thanh niên nhập ngũ, trong quá trình tại ngũ và sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương. Theo đó, năm 2019 cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS và công an nhân dân với kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng (bình quân 1,8 triệu đồng/thanh niên). Sau giao quân, Hội đồng NVQS tỉnh và các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà chiến sĩ mới với kinh phí trên 2,6 tỷ đồng.

Đầu năm 2019, 11 địa phương trong tỉnh tổ chức đón tiếp chu đáo, trang trọng 2.527 quân nhân xuất ngũ; phối hợp với Công đoàn các cấp, các trung tâm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp giới thiệu việc làm, ưu đãi vay vốn chính sách. Trong đó có 1.120/2.527 quân nhân (44,32%) có việc làm ổn định; số còn lại đang học nghề, đăng ký xin việc làm và vay vốn ưu đãi làm kinh tế, ổn định cuộc sống…

Ngoài ra, cấp ủy còn chỉ đạo các đoàn thể, thành viên hội đồng NVQS các cấp quan tâm, nắm chắc từng hoàn cảnh gia đình của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ cũng như quân nhân xuất ngũ để phối hợp quan tâm, chăm lo… Nhờ đó, hằng năm thanh niên trong tỉnh đều yên tâm, tình nguyện nhập ngũ, xây dựng Quân đội, góp phần thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng - bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Nguyệt Anh

Tin xem nhiều