Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chu đáo cho công tác giao quân năm 2020

04:02, 06/02/2020

Đến nay, 2.891 thanh niên (trong đó có 5% dự phòng) toàn tỉnh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2020 đã sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ.

Đến nay, 2.891 thanh niên (trong đó có 5% dự phòng) toàn tỉnh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2020 đã sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân (thứ 2 từ phải qua) động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2020. Ảnh:N.Trinh
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân (thứ 2 từ phải qua) động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2020. Ảnh:N.Trinh

Hoạt động phục vụ lễ giao, nhận quân đã được Hội đồng NVQS từ tỉnh đến các địa phương chuẩn bị chu đáo, phấn đấu toàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh giao quân 3 cấp ngay từ đầu năm.

* Nguồn giao quân ổn định

Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Kỳ cho biết, ngay sau lễ giao nhận quân năm 2019, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức rà soát, nắm chắc số liệu để đăng ký, quản lý nguồn phục vụ cho việc giao nhận quân năm 2020.

2.754 thanh niên (có 4 nữ, không kể dự phòng) sẽ nhập ngũ về 19 đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh. Trong đó có 97 đồng chí là đảng viên (đạt 3,52%), đảng viên kết nạp trên 6 tháng đạt 2,4% (cao hơn 0,4% so chỉ tiêu quân khu giao).

“Hội đồng NVQS từ tỉnh đến cơ sở nỗ lực làm tốt công tác tạo nguồn, tuyên truyền cho thanh niên nhận thức rõ trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Nhờ đó, trong lễ phát lệnh nhập ngũ những ngày cận Tết Nguyên đán, có 97,2% thanh niên trực tiếp nhận lệnh, còn lại nhận lệnh gián tiếp và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Đây là dấu hiệu tốt cho lễ giao, nhận quân năm 2020 thành công ở 3 cấp” - Thượng tá Nguyễn Văn Kỳ nhấn mạnh.

Tại huyện Xuân Lộc, 270 thanh niên trúng tuyển NVQS đã sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Thượng tá Trần Quy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho hay, nhờ làm tốt việc đăng ký quản lý nguồn và tuyển quân theo phương châm “Được người nào chắc người đó” nên 270 thanh niên trúng tuyển năm nay đã sẵn sàng, trong đó có 2,96% thanh niên là đảng viên có thời gian kết nạp trên 6 tháng.

Theo Thượng tá Trần Quy, trong tổng số thanh niên tình nguyện nhập ngũ năm nay, huyện Xuân Lộc ghi nhận nhiều trường hợp có vợ con, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn có đơn nhập ngũ. “Xét điều kiện và bảo đảm theo Luật NVQS nên Thường trực Hội đồng NVQS huyện quyết định ký lệnh tạm hoãn với những trường hợp này” - Thượng tá Trần Quy cho biết.

TP.Biên Hòa - địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ nhiều nhất trong tỉnh (442 thanh niên, có 2 nữ) đã chuẩn bị sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân. Trung tá Thái Hoàng Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho hay, hiện 442 thanh niên thành phố nhập ngũ về 9 đầu mối của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng và Bộ CHQS tỉnh đã sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ. Ban CHQS thành phố tham mưu cho Hội đồng NVQS thành phố tổ chức gặp gỡ, tặng quà dặn dò 11 thanh niên là đảng viên trước lúc lên đường nhập ngũ.

Đến thời điểm này, 242/242 thanh niên trúng tuyển NVQS của huyện Tân Phú về 4 đơn vị của Quân khu 7, Quân chủng Phòng không không quân và Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tại địa phương, sẵn sàng chờ ngày nhập ngũ. Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho hay, ngay khi phát lệnh, Hội đồng NVQS huyện đã cử các thành viên tổ chức các đoàn thăm, tặng quà Tết, động viên gia đình và thanh niên trúng tuyển. Với 7 thanh niên là đảng viên, Ban CHQS huyện tham mưu để Huyện ủy tổ chức gặp mặt, tặng quà, giao nhiệm vụ cho những đồng chí sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ vào đầu tuần tới...

* Lễ giao, nhận quân sẽ tổ chức nhanh, gọn

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và UBND tỉnh, trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona diễn biến phức tạp, Bộ Tham mưu Quân khu 7 đã có công văn tạm dừng việc tổ chức hội trại tòng quân và hạn chế số người tham dự lễ giao, nhận quân năm 2020.

Thực hiện công văn này, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tạm dừng việc tổ chức hội trại tòng quân. Theo đó, lễ giao, nhận quân sẽ được tổ chức nhanh, gọn nhưng vẫn phải đảm bảo trang trọng, mang ý nghĩa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Theo Đại tá Nguyễn Văn Dũng, công tác phòng dịch, kiểm tra chuẩn bị cho lễ giao quân đã được triển khai trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh có Kế hoạch 215/KH-BCH ngày 4-2-2020 triển khai đến 11 đơn vị cấp huyện, Trung đoàn Đồng Nai và các đầu mối trực thuộc.

Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) và gia đình động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ (thứ 3 từ phải qua) năm 2020. Ảnh:N.Trinh
Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) và gia đình động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ (thứ 3 từ phải qua) năm 2020. Ảnh:N.Trinh

Đại tá Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: “Công tác vệ sinh phòng dịch phải được kiểm soát nghiêm ngặt; phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, kịp thời phát hiện để xử lý có hiệu quả, không để lây lan trên diện rộng, bảo đảm sức khỏe cho toàn thể tân binh, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng trên tinh thần đủ sức khỏe để sẵn sàng chiến đấu cao, đồng thời chủ động để khi dịch ở cấp độ cao (cấp độ 3, 4) sẽ phối hợp ngăn ngừa, phòng chống có hiệu quả”.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh lưu ý, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng dịch trên tinh thần dịch bệnh nguy hiểm nhưng phải hết sức bình tĩnh, tránh gây hoang mang, dao động, nhất là với số thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2020.

* Bảo đảm hậu cần

Một trong những nội dung chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân là thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm hậu cần. Về nội dung này, Thượng tá Đỗ Trần Quang, Chủ nhiệm hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho hay, kế hoạch bảo đảm hậu cần chung cho toàn lực lượng để phục vụ lễ giao, nhận quân đã được triển khai, trong đó quân trang, quân nhu, hậu cần tỉnh đã bảo đảm đầy đủ quần áo, giày dép, mũ… theo quy định và được cấp đủ về các địa phương; phương tiện vận chuyển chiến sĩ mới đã được phối hợp với các đơn vị nhận quân để đảm bảo an toàn cho tân binh về các đơn vị.

“Tính đến ngày giao quân thời gian không còn nhiều nên các địa phương cần rà soát, bảo đảm 100% thanh niên khi nhập ngũ đều được cấp phát quân trang, quân nhu theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh phải báo ngay về Bộ CHQS tỉnh, kịp thời xử lý, phục vụ tốt nhất cho lễ giao, nhận quân thành công”- Thượng tá Đỗ Trần Quang nhấn mạnh.

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, thanh niên nhập ngũ năm 2020 có chất lượng khá tốt. Cụ thể, tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp THPT tăng 1,72% so với năm 2019; có trình độ từ trung cấp đến đại học đạt 14,18%, tăng 2,83% so với năm 2019; sức khỏe loại 1 và 2, tăng 7,48% so với năm 2019.

Theo Thượng tá Quang, Bộ CHQS tỉnh đã bảo đảm tốt công tác hậu cần cho việc huấn luyện 310 chiến sĩ mới của các đơn vị thuộc Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh tại Trung đoàn Đồng Nai. Trong đó, nơi ăn, nghỉ, huấn luyện, khu vực nhà bếp đã được vệ sinh sạch sẽ, vừa phòng ngừa dịch bệnh, vừa tạo bữa ăn đủ chất lượng để chiến sĩ mới bước vào huấn luyện đạt kết quả cao, đồng thời đẩy mạnh tăng gia sản xuất nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội, bảo đảm sức khỏe, phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Trung đoàn trưởng Trung đoàn Đồng Nai, Thượng tá Đỗ Ngọc Ân cho biết, các đồng chí làm nhiệm vụ nấu bếp phục vụ huấn luyện chiến sĩ mới đã được tập huấn nghiệp vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm và được kiểm tra, cấp chứng nhận sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ sau khi đón chiến sĩ mới về đơn vị. Bên cạnh đó, Thượng tá Ân cũng đề xuất Bộ CHQS tỉnh bổ sung thêm nhân lực phục vụ hậu cần vừa đảm bảo công tác huấn luyện chiến sĩ mới, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng dịch trong tình hình hiện nay.

Như vậy, công tác chuẩn bị mọi mặt đã cơ bản hoàn tất, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục rà soát kỹ để mọi điều kiện được chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân 3 cấp sẽ diễn ra ngày 12-2 tới đây.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều