Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng nay 12-2: 2.756 thanh niên Đồng Nai lên đường nhập ngũ

04:02, 12/02/2020

Cùng với hàng vạn thanh niên Quân khu 7, sáng nay 12-2-2020, 2.756 thanh niên tỉnh Đồng Nai hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, quê hương...

 

Cùng với hàng vạn thanh niên Quân khu 7, sáng nay 12-2, 2.756 thanh niên Đồng Nai hăng hái lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức trao quyết định nhập ngũ cho thanh niên là đảng viên năm 2020. Ảnh:N.Trinh
Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức trao quyết định nhập ngũ cho thanh niên là đảng viên năm 2020. Ảnh:N.Trinh

Lễ giao, nhận quân năm nay diễn ra trong tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra diễn biến phức tạp nên không tổ chức phần hội trại, giao lưu. Tuy nhiên, không vì thế mà những thanh niên đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự giảm sự hồ hởi, vui tươi trước giờ lên đường nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc, quê hương.

* Tình nguyện nhập ngũ

Đến ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) trong những ngày này, chúng tôi được nghe kể nhiều về tấm gương 2 anh em song sinh tình nguyện nhập ngũ là K’ Anh và K’ Khoa (dân tộc Châu Mạ). Vì yêu môi trường quân ngũ, lại được rèn luyện 3 năm trong Trường cao đẳng nghề số 8 (Bộ Quốc phòng) nên cả hai không đi làm ngay mà viết đơn nhập ngũ.

Để đảm bảo an toàn cho thanh niên nhập ngũ trong bối cảnh dịch bệnh nCoV, 100% thanh niên sẽ được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đo, kiểm tra thân nhiệt trước khi về 19 đơn vị nhận quân. Các đơn vị nhận quân, ngoài việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn sẽ bố trí khu vực đo, kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe của thanh niên, thay khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng trước khi đưa thanh niên vào đơn vị.
 

Chia sẻ với chúng tôi, K’ Anh nói: “Được rèn luyện 3 năm trong trường, tác phong quân đội đã ngấm vào máu, thôi thúc tôi phải phấn đấu học tốt, đạt ước mơ trở thành người lính trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Còn K’ Khoa thì muốn vào quân ngũ để trưởng thành hơn và mong muốn có cơ hội được phục vụ lâu dài trong quân ngũ.  “Đây là môi trường tốt giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành, góp phần vào xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc” - K’ Khoa cho hay.

Trong khi đó, đảng viên Kiều Thị Thanh Trà, hiện đang là công chức y tế tại phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Gia đình tôi có cha, mẹ và chị gái trong quân đội. Vì thế tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ vừa kế thừa truyền thống gia đình, vừa mang phần kiến thức nhỏ của mình góp sức xây dựng Quân đội”.

Đảng viên Võ Kim Hoàng (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa đi làm ngay mà viết đơn nhập ngũ, Kim Hoàng tâm sự: “Tôi tin chắc rằng không chỉ riêng tôi, Tổ quốc là hai từ thiêng liêng trong trái tim mỗi người. Tôi viết đơn nhập ngũ mong muốn góp một phần nhỏ bé xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc ngày càng vững mạnh”.

* Phấn đấu giao quân đạt chất lượng

Thượng tá Dương Văn Thường, Phó tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, theo chỉ đạo của tỉnh, trước lễ giao quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự 11/11 đơn vị cấp huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà thanh niên nhập ngũ, làm tốt chính sách hậu phương quân đội và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân để đảm bảo 100% thanh niên trước khi giao về các đơn vị được kiểm tra sức khỏe, giao quân đúng, đủ và hoàn thành có chất lượng, hạn chế số phải bù đổi.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.Long Khánh động viên đảng viên Phan Huỳnh Phước Lộc trước ngày nhập ngũ năm 2020. Ảnh:N.Trinh
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP.Long Khánh động viên đảng viên Phan Huỳnh Phước Lộc trước ngày nhập ngũ năm 2020. Ảnh:N.Trinh

Thượng tá Dương Văn Thường nhấn mạnh: “Nhờ làm tốt công tác hậu phương quân đội nên nhiều năm qua Đồng Nai luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, 100% thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đều được các địa phương tổ chức đoàn đến thăm, động viên và tặng quà bình quân từ 1,3-3 triệu đồng/thanh niên”.

Năm 2020, Đồng Nai giao 2.756 thanh niên (có 6 nữ) về 19 đơn vị nhận quân. Trong đó, sức khỏe loại 1, 2 chiếm gần 50%; trình độ văn hóa từ trung cấp đến đại học chiếm hơn 14%; có 97 thanh niên là đảng viên và hầu hết kết nạp trên 6 tháng; 100% thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Thượng tá Đỗ Văn Bể, Chính trị viên, Ban Chỉ huy quân sự huyện Vĩnh Cửu cho hay, năm 2020 Vĩnh Cửu được giao chỉ tiêu gọi 200 công dân nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện làm tốt công tác hậu phương quân đội trước, trong, sau Tết, góp phần động viên thanh niên yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Làm tốt công tác hậu phương quân đội, các địa phương đều vận động, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, huyện Xuân Lộc đã vận động tặng quà cho 270 thanh niên nhập ngũ với mức bình quân 3 triệu đồng/thanh niên; huyện Cẩm Mỹ có 210 thanh niên nhập ngũ, mỗi thanh niên bình quân được nhận 2,5 triệu đồng; huyện Trảng Bom 270 thanh niên nhập ngũ, được tặng quà bình quân 2,7 triệu đồng/thanh niên...

Cùng với đó, các địa phương đón và tặng quà cho hàng ngàn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, trao thẻ học nghề, giới thiệu việc làm và tổ chức biên chế vào các đơn vị dự bị. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự địa phương đến thăm hỏi, động viên giúp đỡ, tạo điều kiện để thanh niên yên tâm nhập ngũ.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đúng 6 giờ sáng nay 12-2, 100% thanh niên trúng tuyển sẽ có mặt tại vị trí làm lễ giao quân, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp

Sáng nay 12-2, 2.756 thanh niên trong tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ về 19 đơn vị nhận quân của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Dự kiến đúng 6 giờ sáng nay, tại các điểm làm lễ giao quân của 11/11 địa phương trong tỉnh, thanh niên sẽ có mặt sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh cử các thành viên tham dự, động viên thanh niên yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, TP.Biên Hòa được chọn làm điểm giao quân của tỉnh. Đây cũng là địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ đông nhất tỉnh với 444 công dân (có 4 nữ) sẽ về nhập ngũ tại 9 đơn vị nhận quân gồm: Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng), Trung đoàn 935 (Quân chủng Phòng không không quân), Tiểu đoàn Cảnh vệ 180, Lữ đoàn Pháo binh 75, Trường quân sự Quân khu, Sư đoàn 5 (Quân khu 7), Trường Hạ sĩ quan xe tăng I (Binh chủng Tăng thiết giáp) và Trung đoàn Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh).

Trong tổng số 2.756 thanh niên trúng tuyển nhập ngũ năm nay có 36,25% tốt nghiệp THPT (tăng 1,72% so với năm 2019); 14,18% thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học (tăng 2,83%); có 97 thanh niên là đảng viên, đạt tỷ lệ 3,5%, kết nạp trên 6 tháng là 2,4% (tăng 0,4% so với chỉ tiêu Quân khu giao). Một số địa phương quan tâm, tạo nguồn phát triển đảng viên nhập ngũ đạt cao, vượt chỉ tiêu như các huyện: Nhơn Trạch (5,5%), Thống Nhất (4,7%), Long Thành (4,3%)...

Theo kế hoạch, lễ giao, nhận quân được thực hiện nhanh gọn trong khoảng 25 phút với các bước được chuẩn bị chu đáo, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho thanh niên về đơn vị, hạn chế tình trạng phải bù đổi và phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân 3 cấp năm 2020.

Nguyệt Trinh


 

Đại tá HUỲNH THANH LIÊM, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh:

Làm tốt công tác tư tưởng cho thanh niên nhập ngũ

 

Với đặc thù lễ giao nhận quân năm nay đúng vào thời điểm cả nước phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona nên lễ giao quân không tổ chức các hoạt động hội trại tòng quân, văn hóa văn nghệ và hạn chế người thân tiễn thanh niên nhập ngũ. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tư tưởng để thanh niên yên tâm nhập ngũ. Trong đó, 100% các địa phương cử thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự đến tận nhà động viên, tuyên truyền và tặng quà với mức bình quân 2,5 triệu đồng/thanh niên.

Trung tá THÁI HOÀNG SƠN, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS TP.Biên Hòa:

Phấn đấu đạt chỉ tiêu, chất lượng giao quân

Năm 2020, TP.Biên Hòa được giao chỉ tiêu 444 thanh niên (có 4 nữ) nhập ngũ về 9 đơn vị và được chọn làm điểm lễ giao, nhận quân cho toàn tỉnh. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã chỉ đạo 30/30 phường, xã kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm thanh niên nhập ngũ đủ sức khỏe, hạn chế quân số phải bù đổi, đồng thời phối hợp với các đầu mối nhận quân bố trí phương tiện tiễn thanh niên đến đơn vị an toàn. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã gặp mặt, giao nhiệm vụ cho 11 đảng viên, động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân 2 cấp có chất lượng.

Anh Hà - Phạm Dưỡng (ghi)

Tin xem nhiều