Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

10:03, 30/03/2020

Trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và sâu sát của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn vào tình hình đặc điểm thực tế.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và sâu sát của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn vào tình hình đặc điểm thực tế.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và các doanh nghiệp ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và các doanh nghiệp ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên

Đảng bộ tập trung lãnh đạo cơ quan chuyên trách Công đoàn cấp tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn, trong đó mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng về chính trị, vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động (NLĐ) luôn được đặt lên hàng đầu.

* Nhiều kết quả nổi bật

Trong nhiệm kỳ qua, thông qua các hoạt động, các cấp Công đoàn đã giáo dục, lựa chọn, bồi dưỡng và giới thiệu gần 20 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tỷ lệ kết nạp vào hàng ngũ của Đảng đạt trên 40%.

Tiêu biểu trong nỗ lực bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ  là kết quả công tác nâng cao chất lượng nội dung thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các doanh nghiệp (DN), nhất là DN ngoài nhà nước.

Theo đó, trung bình mỗi năm, các Công đoàn cơ sở đã thương lượng ký kết mới được 83 bản TƯLĐTT, ký sửa đổi bổ sung 214 bản. Qua đó, nâng tổng số DN có tổ chức Công đoàn ký kết TƯLĐTT lên 1.192/1.475 DN, đạt 80,8%, vượt chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Đặc biệt, trong năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã ký kết thành công TƯLĐTT nhóm ngành đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc luôn được quan tâm chú trọng. Bình quân mỗi năm có 98% số cơ quan, đơn vị thực hiện việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và 48% số DN có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ còn được cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp khác như: tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên, NLĐ để có thể tự bảo vệ mình và hỗ trợ đoàn viên và NLĐ khác. Nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn để họ thật sự trở thành người bạn, là “chỗ dựa” cho đoàn viên và NLĐ khi quyền lợi bị xâm phạm. Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn hỗ trợ pháp luật thông qua Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn và mô hình nhóm công nhân nòng cốt. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, Công đoàn và các quy định về an toàn vệ sinh lao động, điều kiện môi trường làm việc của NLĐ.

Việc chăm lo cho NLĐ cũng luôn được chú trọng cả về vật chất lẫn tinh thần, thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn, ký kết các chương trình phúc lợi đoàn viên, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… Nhờ đó, đã duy trì và làm mới nhiều chương trình có điểm nhấn và tính lan tỏa cao như: chương trình Tết lao động, Tết sum vầy, Tuần lễ Văn hóa công nhân, Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình… với  đông đảo NLĐ tham gia, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ rất lớn từ phía các cơ quan, đơn vị, DN chung tay cùng chăm lo cho NLĐ.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, để có được những kết quả đó, Đảng bộ LĐLĐ tỉnh đã tập trung lãnh đạo Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh và từng cán bộ, đảng viên của cơ quan LĐLĐ tỉnh giảm bớt hành chính trong chỉ đạo, bám sát thực tiễn, chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Qua đó, nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng tham mưu của các bộ phận chuyên môn và đề xuất những nội dung, biện pháp chỉ đạo kịp thời, thực hiện có hiệu quả những vấn đề quan trọng, cấp bách phát sinh từ thực tiễn. Chú trọng xây dựng những mô hình điểm nhấn tạo tiếng vang, sự đồng thuận của dư luận và được các DN ủng hộ. Thường xuyên nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả, rút kinh nghiệm bổ sung cho phù hợp với tình hình và quy mô phát triển…

* Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Theo đánh giá của Đảng bộ LĐLĐ tỉnh, trong 5 năm tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn những diễn biến khó lường. Trong xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới ngày càng sâu rộng hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên và NLĐ, đồng thời cũng gia tăng sự cạnh tranh trong thị trường lao động và hoạt động Công đoàn. Nhiều cơ sở pháp lý sẽ có sự điều chỉnh và thay đổi; quan hệ lao động sẽ ngày càng phức tạp, nhu cầu của đoàn viên, NLĐ ngày càng cao.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình năm 2019

Trong khi đó, lực lượng lao động ngày càng tăng, một bộ phận NLĐ còn hạn chế về kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn tay nghề, tác phong lao động công nghiệp còn chưa cao. Kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động Công đoàn của một số cán bộ Công đoàn chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn, nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm và thường xuyên biến động...

Tình hình đó đặt ra yêu cầu mới cho tổ chức Công đoàn phải không ngừng nỗ lực chuyển biến tích cực, không ngừng đổi mới, nâng cấp chất lượng hoạt động hơn nữa để thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Bí thư Chi bộ 2, Phó trưởng ban phụ trách Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tấn Khanh cho biết, trước yêu cầu của tình hình mới, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan chuyên trách Công đoàn cấp tỉnh cần phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân, tích cực học tập, nắm bắt cái mới, năng động sáng tạo trong công việc để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong thời gian tới. Qua đó, xây dựng phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn ngày càng phát triển.

Bí thư Chi bộ 4, Chánh Văn phòng LĐLĐ tỉnh Lê Hữu Hiền chia sẻ, một trong những giải pháp để tạo nên sức mạnh đoàn kết và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn là tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách thiết thực và hiệu quả. Các chi bộ phải duy trì thường xuyên việc sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn những chuyên đề phù hợp với việc rèn luyện tu dưỡng tư tưởng phẩm chất đạo đức, tác phong của người đảng viên và các chuyên đề gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ Công đoàn. Phải đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ được thực hiện thiết thực, hiệu quả trong đội ngũ đảng viên mà còn lan tỏa sâu rộng tới đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, NLĐ.

Là một trong những ủy viên của Ban chấp hành Đảng bộ LĐLĐ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 mới được bầu tại Đại hội Đảng bộ LĐLĐ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Việt Hoài, Bí thư Chi bộ 1 kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh bày tỏ, sẽ nỗ lực cùng Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, toàn thể đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ đoàn kết, đổi mới, sáng tạo tạo nên những bước phát triển mới, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn, đồng thời góp phần cùng xây dựng tỉnh nhà phát triển trong thời gian tới.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ, nhất là nhiệm vụ chính trị chuyên môn, từng cấp ủy Đảng phải nắm vững và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên phù hợp với tình hình của cơ sở. Đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng về chính trị, vật chất và tinh thần của đoàn viên, NLĐ lên hàng đầu. Trong đó, chú trọng việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Phát huy tính năng động, sáng tạo và tiên phong của tập thể đảng viên, vai trò cá nhân phụ trách, người đứng đầu tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể.

Bài, ảnh: Hồ Thảo

Tin xem nhiều