Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự tin trước thách thức mới

04:03, 19/03/2020

Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa diễn ra đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của toàn ngành trong thời gian tới.

Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa diễn ra đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của toàn ngành trong thời gian tới.

Đảng viên tham dự Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) bỏ phiếu bầu Ban chấp hành tại đại hội
Đảng viên tham dự Đại hội Đảng bộ Sở GD-ĐT lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) bỏ phiếu bầu Ban chấp hành tại đại hội

Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ chia sẻ: “Trong 5 năm tới, nhiệm vụ đặt ra với ngành là rất nặng nề, nhiều vấn đề “nóng” cần giải quyết dứt điểm như: quá tải trường lớp ở một số địa phương, đầu tư hiện đại hóa trường lớp; triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới gắn với tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT theo nghị quyết của Đảng”.

* Bám sát nhiệm vụ

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, từ quá trình tham mưu hiệu quả của Sở, sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở với các ngành và các địa phương, trong 5 năm qua, nhiệm vụ phát triển hệ thống trường lớp đã có những bước tiến vượt bậc. Chỉ tính riêng quy mô bậc mầm non đến THPT của tỉnh hiện nay là 899 trường với trên 740 ngàn học sinh. Nếu so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đã tăng lên 75 trường, quy mô học sinh cũng tăng trên 115 ngàn em, chưa tính đến bậc trung cấp, cao đẳng và đại học.

Giai đoạn 2015-2019, ngành GD-ĐT đã tham mưu cho tỉnh đầu tư trên 4,7 ngàn tỷ đồng cho GD-ĐT, trong đó đầu tư xây dựng mới phòng học hơn 4.029 tỷ đồng; cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất trường học hơn 586 tỷ đồng; mua sắm trang thiết bị dạy học hơn 161 tỷ đồng.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch thì cho rằng, điểm nhấn quan trọng trong nhiệm kỳ qua còn là việc tập trung hỗ trợ hiệu quả các địa phương, các trường THPT trực thuộc Sở tiếp tục nâng cao tỷ lệ trường chuẩn quốc gia. Nhiệm vụ này hằng tháng đều được Đảng ủy và Ban giám đốc giao cụ thể cho từng phòng chuyên môn bám sát cơ sở để hỗ trợ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đánh giá công nhận đến đâu thực chất đến đó, không chạy theo thành tích. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 400 trường công lập được công nhận trường chuẩn quốc gia (đạt trên 55%), trong đó bậc mầm non trên 50%, THCS gần 60%.

Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 (Sở GD-ĐT) Trần Đình Vinh, thời gian qua, Sở đã chỉ đạo cho phòng hỗ trợ tích cực cho các cơ sở giáo dục quyết liệt đổi mới mạnh mẽ chương trình dạy và học. Cụ thể là hàng loạt giải pháp ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tăng cường giáo dục trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ngoại ngữ thời hội nhập và trau dồi đạo đức cho học sinh... Phần lớn đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên sau khi được cập nhật chuyên môn nghiệp vụ đã có sự thay đổi, từ đó góp phần rất quan trọng vào nâng cao chất lượng dạy và học.

* Gắn trách nhiệm của người đứng đầu

Theo đánh giá của Đảng ủy, Ban giám đốc Sở GD-ĐT, những năm tới, nhiệm vụ và áp lực đối với ngành sẽ rất nặng nề khi dân số nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, nhu cầu trường lớp khó đáp ứng nếu thiếu tầm nhìn và sự đầu tư thích đáng, nhất là ở bậc mầm non. Yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đòi hỏi phải có điều kiện tương ứng về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Ngành cần phải tăng nguồn lực đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn xã hội hóa. Vấn đề hội nhập quốc tế đối với ngành cũng đòi hỏi có sự đổi mới dạy và học theo hướng hiện đại để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chung của tỉnh.

Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, để đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng những đòi hỏi lớn đối với ngành, trong nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ Sở
GD-ĐT đã thống nhất với quyết tâm cao nhiều mục tiêu và giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp quan trọng được Đảng bộ quan tâm chỉ đạo sâu sát trong thời gian tới là gắn trách nhiệm của người đứng đầu từng đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhằm tạo chuyển biến căn bản, thực chất đối với các nhiệm vụ của ngành, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều