Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

04:03, 16/03/2020

Với sự nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) đã giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới sau 5 năm đạt chuẩn và đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

Với sự nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) đã giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới sau 5 năm đạt chuẩn và đang tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

Người dân xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) phấn khởi thu hoạch nông sản
Người dân xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) phấn khởi thu hoạch nông sản

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Tâm Vũ Văn Quý cho hay, sau khi hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, cơ sở hạ tầng của xã được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 15,9 triệu đồng năm 2010 lên 32,1 triệu đồng năm 2014.

* Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Với quyết tâm giữ vững xã nông thôn mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy, HĐND xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề chỉ đạo UBND xã bắt tay ngay vào việc xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện giữ vững các tiêu chí và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã trong những năm tiếp theo. Qua đó, xác định những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm, những khó khăn mà địa phương phải khắc phục, vượt qua để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Xuân Tâm lần thứ IV (nhiệm kỳ 2020-2025) mới đây, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Phạm Văn Thuận đánh giá, công tác xây dựng nông thôn mới được cả hệ thống chính trị xã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức với quyết tâm chính trị cao. Nhiệm kỳ qua, xã đã giữ vững và được tỉnh công nhận lại xã nông thôn mới, thực hiện đạt 45/53 chỉ tiêu, 12/19 tiêu chí nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh. Bước đầu triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo đề án Xây dựng H.Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2025.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, Đảng ủy xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới của xã, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm trưởng ban. Đồng thời, kiện toàn Ban quản lý xây dựng nông thôn mới và đào tạo nghề lao động nông thôn. Song song đó, xây dựng quy chế hoạt động cụ thể; phân công cho từng cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể; kiện toàn Ban phát triển nông thôn mới tại từng ấp…

Bên cạnh đó, xã còn chú trọng công tác đào tạo cán bộ về xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nông thôn mới với mục tiêu phải tuyên truyền, vận động làm sao để giúp người dân hiểu họ vừa là chủ thể thực hiện; đồng thời cũng chính là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ việc chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Phước Loại, Trưởng ấp Bằng Lăng chia sẻ, trong quá trình phát động, vận động xây dựng nông thôn mới, thực hiện chủ trương của toàn xã, ấp luôn thực hiện phương châm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, luôn công khai, trưng cầu ý kiến đóng góp, nhận xét đánh giá của người dân, tạo nên sự thống nhất cao trong thực hiện mọi mục tiêu, nhiệm vụ.

* Những thành quả quan trọng

Nỗ lực và quyết tâm cao cùng sự đồng lòng của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã tạo nên nhiều thành quả và dấu ấn quan trọng làm thay đổi bộ mặt toàn xã.

Thời điểm xã mới đạt chuẩn nông thôn mới, trên địa bàn xã chỉ có hơn 30/200km đường giao thông được bê tông hóa. Hệ thống nhà văn hóa ấp tuy đã được xây dựng nhưng các trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt cho người dân vẫn chưa hoàn thiện, chưa có khu vui chơi dành cho trẻ em và người già. Số trường học vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của con em trên địa bàn. Hộ nghèo trên địa bàn đã giảm nhiều, song tỷ lệ vẫn còn cao (1,74%). 

Đến nay, Xuân Tâm đã xây dựng và sửa chữa được 62 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 74 tỷ đồng, trong đó huy động từ nhân dân gần 25 tỷ đồng. Xây dựng, nâng cấp phân hiệu Trường tiểu học Xuân Tâm 1, xây mới Trường tiểu học Xuân Tâm 2 và Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng, trong đó huy động sức dân trên 2,5 tỷ đồng. Xây mới Trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng xã và trụ sở UBND xã; thành lập thêm các điểm vui chơi, giải trí; xây mới nhà văn hóa ấp Bằng Lăng, nâng cấp các nhà văn hóa ấp với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, trong đó huy động nguồn đóng góp từ dân 2,4 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, xã còn xây dựng được thêm nhiều mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, qua đó nâng giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân lên 140 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55,2 triệu đồng, tăng 23,1 triệu đồng so với năm 2014. Hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống dưới 1% và dự kiến cuối năm 2020 sẽ giảm hết hộ nghèo A…

Chia sẻ về những đổi thay của địa phương mình, ông Lê Mạnh Hùng, một người dân ở ấp 4 phấn khởi bộc bạch: “Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; môi trường sống ngày càng được cải thiện; cơ sở hạ tầng ngày càng được đồng bộ và hoàn thiện. Bộ mặt của Xuân Tâm đã được thay đổi rõ rệt. Sự đoàn kết, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân chính là sức mạnh trong xây dựng nông thôn mới cho quê hương”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều