Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa tinh thần tình nguyện

08:03, 18/03/2020

Bằng tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đang thực hiện những công trình, phần việc vì cộng đồng trong Tháng Thanh niên.

Bằng tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đang thực hiện những công trình, phần việc vì cộng đồng trong Tháng Thanh niên.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng quà cho cựu thanh niên xung phong ở P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa vào ngày 14-3. Ảnh: N..Sơn
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng quà cho cựu thanh niên xung phong ở P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa vào ngày 14-3. Ảnh: N..Sơn

Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã và đang tập trung thực hiện các công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh hay các hoạt động an sinh xã hội… để lại dấu ấn tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện trong lòng nhân dân.

* Nhiều công trình, phần việc vì cộng đồng

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, Tháng Thanh niên năm nay diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngay từ ngày đầu tiên của tháng 3, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở thay vì tổ chức các hoạt động phát động rầm rộ, tập trung đông người đã chú trọng tổ chức thực hiện những hoạt động thiết thực.

Trong đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức khởi công xây dựng 2 cây cầu dân sinh tại xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) và xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc). Mới đây nhất, Tỉnh đoàn đã khởi công xây dựng thêm 1 cây cầu dân sinh tại xã Suối Cát (H.Xuân Lộc). Dự kiến sau 3 cây cầu này, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục thực hiện thêm khoảng 2 cây cầu dân sinh tại các huyện Thống Nhất, Vĩnh Cửu. Mỗi cây cầu có tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng, được Tỉnh đoàn vận động từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cây cầu sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ thay thế cầu tạm hiện hữu, góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn.

Cũng từ đầu tháng 3 đến nay, 100% các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt ra quân Ngày chủ nhật xanh, hưởng ứng Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức được trên 300 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới với các hoạt động nổi bật như: thi công và khánh thành các tuyến đường thắp sáng ngõ hẻm, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, sửa chữa thiết bị điện cho gia đình neo đơn, khó khăn… Tổ chức thực hiện có hiệu quả các mô hình xây dựng đô thị văn minh như: tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, tình nguyện đứng chốt đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thường xảy ra ùn tắc, cạo xóa biển quảng cáo sai quy định…

Thực hiện hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục duy trì các hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí; hiến máu tình nguyện; xây nhà nhân ái; tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo… Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19, các cơ sở Đoàn đã tình nguyện hướng dẫn người dân 6 bước rửa tay thường quy, phát tờ rơi đến tận các khu chợ, khu nhà trọ để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Một số Đoàn trường học đã tổ chức điều chế và trao tặng hàng ngàn chai nước rửa tay khô kháng khuẩn miễn phí cho sinh viên của trường và các trường THPT trong tỉnh.

* Sáng tạo trong phong trào tình nguyện

Chị Nguyễn Thanh Hiền cho biết, trong Tháng Thanh niên đã xuất hiện những mô hình tình nguyện mới ở cơ sở, trong đó có mô hình tình nguyện rửa xe gây quỹ của Đoàn P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đặt tại Nhà văn hóa KP.8. Tiền rửa xe được bỏ vào thùng gây quỹ (số tiền bỏ vào thùng tùy vào lòng hảo tâm của mỗi người) để Đoàn phường tổ chức các hoạt động an sinh xã hội.

Anh Phan Thiện Thuật, Bí thư Đoàn P.Long Bình cho hay, từ đầu tháng 3, Đoàn phường đã tổ chức hoạt động rửa xe gây quỹ để chủ động hơn trong các hoạt động an sinh xã hội. Mở điểm rửa xe gây quỹ, bản thân anh Thuật và Phó bí thư Đoàn phường Đinh Thị Hồng Nhung tình nguyện ứng tiền túi để mua chiếc máy bơm nước rửa xe trị giá 3 triệu đồng. Anh Thuật cũng vận động Ban điều hành KP.8 hỗ trợ địa điểm, điện, nước; vận động đoàn viên, thanh niên có tinh thần tình nguyện tham gia rửa xe. Hoạt động này mới diễn ra 2 ngày chủ nhật đã đem về nguồn kinh phí khoảng 2 triệu đồng.

“Đoàn phường sẽ duy trì hoạt động này đến hết tháng 3, sau đó tổ chức đánh giá. Nếu mô hình hoạt động hiệu quả sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng tại các chi đoàn khu phố nhằm tạo nguồn kinh phí để các chi đoàn tổ chức các hoạt động an sinh xã hội” - anh Thuật cho hay.

Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên chương trình thăm, tặng quà cựu thanh niên xung phong của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh diễn ra nhanh gọn và chỉ có một số cán bộ, đoàn viên tham gia.

Trên cơ sở mô hình Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính được triển khai từ nhiều năm trước, nay Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã có sự đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tế. Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Huỳnh Minh Đức cho biết, tham gia mô hình này đoàn viên, thanh niên các chi đoàn tham gia tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính tại phòng tiếp dân của cơ quan, đơn vị vào ngày thứ bảy, riêng đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội còn xuống tận nhà dân để làm thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân cho người cao tuổi không thể đi lại hoặc khuyết tật. Việc làm này không chỉ tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân mà còn đảm bảo an toàn cho người dân trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn lưu ý, Tháng Thanh niên diễn ra trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo quy định không được tổ chức các hoạt động đông người nhưng các cấp bộ Đoàn vẫn có thể chia thành những nhóm nhỏ để thực hiện những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với định hướng của Đoàn cấp trên và yêu cầu phát triển của địa phương. Tuy nhiên, khi tổ chức các hoạt động mặc dù ít người nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn phòng dịch.

Nga Sơn

Tin xem nhiều