Báo Đồng Nai điện tử
En

Người uy tín phấn đấu vào Đảng

10:03, 26/03/2020

Đó là ông Thổ Mỳ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro (xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ).

Đó là ông Thổ Mỳ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro (xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ).

Ông Thổ Mỳ trò chuyện với người dân để vận động làm đường giao thông qua khu dân cư. Ảnh: V.Tuyên
Ông Thổ Mỳ trò chuyện với người dân để vận động làm đường giao thông qua khu dân cư. Ảnh: V.Tuyên

Ông Thổ Mỳ cho hay, toàn xã có khoảng 80 hộ đồng bào dân tộc Chơro sinh sống. Bà con chủ yếu sống tập trung thành từng khu vực và những nơi này thường là các khu rẫy nằm cách xa trung tâm xã. Để đến được với những xóm có đồng bào Chơro phải vượt qua một quãng đường đồi nhỏ, dốc cao.

Trong những năm tham gia giúp việc cho người có uy tín tiền nhiệm, ông được biết không ít người Chơro lớn tuổi đến nay vẫn chưa đọc thông, nói thạo tiếng Việt nên những nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bà con không nắm được trọn vẹn và cũng không thể phản hồi trực tiếp với chính quyền mà thông qua người có uy tín. Do đó, khi trở thành người có uy tín của cộng đồng vào cuối năm 2017, ông tiếp tục công việc của những người uy tín đi trước là làm cầu nối giữa cộng đồng dân tộc thiểu số với ban ấp, chính quyền các cấp.

Không chỉ vậy, khi trong xã thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới như: làm đường giao thông nông thôn, vận động bà con xây dựng nhà vệ sinh, trồng cây tạo cảnh quan, để rác đúng quy định... ông Thổ Mỳ luôn có mặt.

Ông Hứa Văn Nhật, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1 cho hay, nhờ ông Thổ Mỳ giúp sức nên việc tuyên truyền, vận động người dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Như khi làm con đường giao thông mới vào khu sân bay cũ phải vận động bà con hiến đất để mở rộng đường, đóng góp tiền để làm kinh phí mua vật tư; đồng thời mỗi gia đình phải cùng góp ngày công lao động để giảm bớt chi phí. Nhiều gia đình có khi thấy mình phải hiến một phần đất canh tác, đóng góp tiền và ngày công lao động so bì với người hiến ít đất, đóng tiền ít hơn. Nhưng khi ông Thổ Mỳ cùng ban ấp đến trò chuyện, phân tích cái lợi khi có đường giao thông rộng rãi, bê tông, bà con dân tộc thiểu số chuyển ý ngay và tham gia rất nhiệt tình.

Với mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng để cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, địa phương, ông Thổ Mỳ luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, rèn luyện đạo đức, lối sống. Khi biết được nguyện vọng của ông Thổ Mỳ, Chi bộ ấp 1 đã tạo điều kiện để ông Thổ Mỳ rèn luyện, phấn đấu. Năm 2018, ông Thổ Mỳ được kết nạp Đảng. “Tôi vào Đảng khi đã 55 tuổi đời. Tuổi cao mới vào Đảng nhưng tôi không xem đó là trở ngại mà là động lực để mình tiếp tục cống hiến, làm cầu nối giữa chính quyền với bà con” - ông Thổ Mỳ bộc bạch.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều