Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Phải làm tốt 3 vòng chống dịch Covid-19

08:03, 23/03/2020

Chiều 23-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách.

Chiều 23-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, trong giai đoạn tới, khả năng lây nhiễm bệnh ra cộng đồng rất cao. Hiện vẫn còn tình trạng tập trung tại các quán ăn, sàn nhảy, điểm vui chơi, một số nhà thờ lớn vẫn làm lễ đông người.

Thủ tướng nêu rõ, có 3 vòng phải làm tốt: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh một cách quyết liệt, cả đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt; tiếp tục cách ly tập trung đúng quy định quyết liệt dù tốn kém; có phương thức cách ly đặc biệt tại gia đình hoặc khu vực giám sát của ngành Y tế với quy trình chặt chẽ, không để lây ra cộng đồng. Xã hội quan tâm đến các bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ cách ly và các đối tượng liên quan dễ lây nhiễm.

* Cùng ngày, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước tăng lên từng ngày, với mục tiêu giải quyết quyết liệt nguồn bệnh trong nước và từ nước ngoài vào, các thành viên Ban Chỉ đạo nhận định, tỷ lệ nhiễm bệnh ngay trên máy bay của người nhập cảnh vào Việt Nam cao, đặc biệt trong những ngày gần đây. Do đó, các lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm công tác quản lý người nhập cảnh vào Việt Nam; thực hiện cách ly theo đúng quy định, đảm bảo hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện có nhiều người nước ngoài và người Việt Nam nhập cảnh vào Việt Nam (trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày 8-3), do đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu chính quyền địa phương, với nòng cốt là lực lượng công an, y tế, thực hiện sát sao theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nhận diện đầy đủ, nắm bắt sâu sát tình hình người nhập cảnh vào Việt Nam, người tiếp xúc gần, người đã đi trên các phương tiện có nguy cơ lây nhiễm cao và yêu cầu thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp. Ban Chỉ đạo giao cho các cấp chính quyền thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ trên phạm vi toàn quốc trước 12 giờ ngày 25-3.

Liên quan đến các loại test thử, trong thời gian qua các lực lượng chuyên môn đã cơ bản đánh giá chất lượng các loại test khác nhau, do đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, dự báo nhu cầu về trang thiết bị, vật tư y tế tăng mạnh, Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công thương bàn, thống nhất nhằm đảm bảo trang thiết bị vật tư toàn quốc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, các địa phương cần phối hợp ngành Giáo dục, ngành Lao động tận dụng xem xét, rà soát thêm các cơ sở, ký túc xá các trường, sẵn sàng đáp ứng công tác cách ly trong các trường hợp cần thiết. Ban Chỉ đạo bàn các giải pháp ưu tiên nơi cách ly theo hình thức tự trả phí cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và một số chuyên gia làm việc tại một số dự án trọng điểm, đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam.

Nhấn mạnh vai trò nòng cốt của Bộ Quốc phòng trong việc tiếp tục quản lý, điều phối, đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ các cơ sở cách ly tập trung, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, cách ly tập trung được triển khai miễn phí và không có sự phân biệt dành cho người dân Việt Nam. Do đó, người được cách ly cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn trong các khu cách ly tập trung. Người có điều kiện có thể tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, qua đó góp phần tạo điều kiện cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ chống dịch.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 19 giờ ngày 23-3, Việt Nam ghi nhận 122 trường hợp mắc Covid-19.

TTXVN

 

 

Tin xem nhiều