Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn

09:04, 29/04/2020

Kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975-30-4-2020) diễn ra trong một thời điểm rất đặc biệt, khi cả thế giới đang "gồng mình" chống lại đại dịch Covid-19 và Việt Nam vừa có những chiến thắng bước đầu trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh được bạn bè thế giới ghi nhận.

Kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975-30-4-2020) diễn ra trong một thời điểm rất đặc biệt, khi cả thế giới đang “gồng mình” chống lại đại dịch Covid-19 và Việt Nam vừa có những chiến thắng bước đầu trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh được bạn bè thế giới ghi nhận.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận ý kiến của các tầng lớp nhân dân về niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển của đất nước cũng như chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sau 45 năm đất nước thống nhất, tỉnh Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Song song đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng mở rộng và phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới… Vai trò của MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục được khẳng định và nâng cao trong công tác tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực như cuộc vận động  toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, đã tạo nên sự gắn kết cộng đồng và làm cho tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc thấm sâu vào các tầng lớp nhân dân, cùng chung sức, chung lòng ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh, từng bước khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, bền vững hơn.

Ông Nguyễn Nhớ (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa), nguyên cán bộ Trung đoàn 165, Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 tham gia giải phóng Biên Hòa: Kỳ vọng vào sự phát triển đột phá của Đồng Nai

Tôi rất vinh dự vì 45 năm trước có mặt trong đoàn quân từ Long Khánh tiến công vào giải phóng Sài Gòn. Từ Long Khánh về tới Biên Hòa, tôi và đồng đội đã tham gia các trận đánh dữ dội tiêu diệt điểm kháng cự của địch. Sau 45 năm giải phóng, các dấu tích của cuộc chiến năm nào ở TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh đã không còn mà thay vào đó là những thành phố phát triển, đầy sức sống. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhanh chóng “mọc lên” tạo việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh.

Sự phát triển của Đồng Nai còn được thể hiện nhiều công trình, dự án giao thông quan trọng được xây dựng như: đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Võ Nguyên Giáp, cầu An Hảo, cầu Hiệp Hòa..., đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành  sẽ được khởi công vào đầu năm 2021, khi hoàn thành sẽ góp phần tạo ra bước phát triển đột phá của Đồng Nai trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xứng đáng là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế: Quyết tâm làm chủ thế trận, không để dịch bệnh lây lan

Kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một mốc lịch sử quan trọng, đáng nhớ và đáng tự hào. Có thể nói, đồng hành với sự phát triển của đất nước, ngành Y tế Đồng Nai ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm, hệ thống y tế từ bệnh viện tuyến tỉnh đến tuyến trạm đều được đầu tư xây mới, khang trang, được trang bị đầy đủ thiết bị y tế theo phân cấp kỹ thuật cũng như khám chữa bệnh cho từng tuyến. Hàng loạt chính sách mở như xã hội hóa y tế, phát triển y tế tư nhân... được áp dụng để huy động nguồn nhân lực, vật lực cho phát triển y tế. Công tác đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm, chuyển giao kỹ thuật hiện đại được thực hiện không chỉ ở bệnh viện tuyến tỉnh mà còn ở các bệnh viện tuyến huyện, tạo thuận tiện cho người dân khi được hưởng điều trị bệnh kỹ thuật cao tại chỗ, không phải chuyển tuyến trên.

Hòa bình được lập lại 45 năm qua, chiến tranh đã lùi xa nhưng rồi một “trận chiến” khác đã mở ra, đó là trận chiến với “kẻ thù giấu mặt” mang tên dịch bệnh Covid-19. Với truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu kiên cường trong đấu tranh thống nhất đất nước giờ đây lại được những “chiến sĩ” áo trắng lại tiếp nối cha anh “ra trận”. Trong khó khăn của “mặt trận không tiếng súng” này, sự quyết tâm và lời thề y đức vẫn nằm lòng trong con tim khối óc của mỗi thầy thuốc chúng tôi với quyết tâm làm chủ thế trận, không để dịch bệnh lây lan, bảo đảm sức khỏe và tính mạng người dân.

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ

Tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc luôn là tinh thần xuyên suốt trong các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Đồng Nai nói riêng. Càng tự hào về lịch sử dân tộc và chiến thắng 30-4-1975, thế hệ trẻ càng ý thức rõ trách nhiệm của mình đó là phải xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; bảo vệ nền tư tưởng của Đảng và thành quả của cha ông. Trong thời gian qua, tuổi trẻ Đồng Nai luôn khẳng định tinh thần yêu nước, thông qua rất nhiều hành động cụ thể: tích cực học tập, lao động, sáng tạo; tham gia các hoạt động an sinh xã hội; hăng hái lên đường nhập ngũ; tuyên truyền về biển đảo Việt Nam và biên giới đất liền...

Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hiện nay, cán bộ Đoàn các cấp và các bạn thanh niên tiếp tục thể hiện tinh thần yêu nước, yêu đồng bào qua các công việc ý nghĩa như: đã có gần 150 tấn gạo, hơn 6 ngàn phần quà được vận động để chuyển đến cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; hơn 3 ngàn suất cơm miễn phí từ Phiên chợ 0 đồng, Bữa sáng 0 đồng, Quán cơm dã chiến... Đặc biệt, một số thanh niên đã phát huy tinh thần sáng tạo của mình trong tham gia phòng, chống dịch: tự sản xuất máy rửa tay tự động, nước rửa tay sát khuẩn, mũ kính ngăn giọt bắn, may khẩu trang để gửi tặng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tất cả các hành động cụ thể đó đã khẳng định sự chung sức, đồng lòng của tuổi trẻ Đồng Nai trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Tinh thần dân tộc luôn tỏa sáng

Dù trong thời chiến hay thời bình, tinh thần dân tộc của người dân Việt Nam luôn tỏa sáng. Mỗi khi đất nước có chiến tranh, gặp thiên tai, dịch bệnh..., tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Việt Nam lại trở nên mạnh mẽ  hơn bao giờ hết để giúp nhau cùng vượt qua khó khăn, hoạn nạn, hướng tới cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, chẳng ai bảo ai, tùy theo khả năng của mình, các tầng lớp nhân dân đã có những việc làm thiết thực giúp đỡ cộng đồng. Nhiều mô hình tốt, cách làm hay được triển khai ở nhiều địa phương trong tỉnh như: ATM gạo, Shop 0 đồng kết nối yêu thương, chế tạo máy rửa tay sát khuẩn, làm mũ kính ngăn giọt bắn phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Theo tôi, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nếu không có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhường cơm sẻ áo, cùng nhau khó vượt qua khó khăn thì chúng ta sẽ phải đối phó với rất nhiều khó khăn, thách thức. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chính quyền địa phương cùng những hành động đẹp, ý nghĩa cao cả, nhân văn của mỗi người Việt Nam sẽ tạo thành sức mạnh giúp chúng ta sớm chiến thắng kẻ thù là dịch bệnh Covid-19.

TS.Vũ Thị Nghĩa, Phó trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai: Niềm tin chiến thắng

Ngày 30-4-1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 45 năm qua, từ trang sử chói lọi ấy, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tiếp tục đoàn kết một lòng thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đưa đất nước ngày càng phát triển...

Trong những ngày tháng này, cả thế giới đang trải qua “cơn bão” của dịch bệnh Covid-19, đại dịch Covid-19 đã lan rộng ra hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, số người tử vong vì Covid-19 trên thế giới ngày càng tăng và hiện vẫn chưa tìm ra thuốc chữa. Riêng Việt Nam, đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, đến ngày 29-4 vẫn chưa có ca tử vong vì dịch bệnh. Đây có thể là chiến thắng ban đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid 19.

Tôi tin rằng chính sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của người dân dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng, sự điều hành sát sao, quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp giúp đất nước ta, nhân dân ta tiếp tục chiến thắng dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi, ổn định tăng trưởng kinh tế - xã hội cũng như đời sống người dân để viết tiếp những trang sử mới trong kỷ nguyên phát triển, hội nhập của dân tộc.

Nhóm P.V

Tin xem nhiều