Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi thay ở xã Long Tân anh hùng

09:04, 29/04/2020

Cách đây 20 năm, xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Từ một xã thuần nông, Long Tân đang từng ngày thay da, đổi thịt theo hướng đô thị hóa, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cách đây 20 năm, xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Từ một xã thuần nông, Long Tân đang từng ngày thay da, đổi thịt theo hướng đô thị hóa, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Long Tân (H.Nhơn Trạch, trái) Nguyễn Thị Đào bên vườn dâu trĩu quả của một nhà vườn trong xã
Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Long Tân (H.Nhơn Trạch, trái) Nguyễn Thị Đào bên vườn dâu trĩu quả của một nhà vườn trong xã

“Trong kháng chiến, người dân xã Long Tân anh hùng, kiên trung, “sát cánh” cùng cách mạng đánh đuổi quân xâm lược. Trong thời bình, người dân xã Long Tân chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng quê hương” - Bí thư Đảng ủy xã Long Tân Huỳnh Nhật Quang bộc bạch.

* Tự hào vùng đất anh hùng

Xã Long Tân có gần 1 ngàn thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Họ là những người con kiên trung của mảnh đất Long Tân đã hy sinh, chiến đấu trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cảnh (98 tuổi, ngụ ấp Long Hiệu) là một trong 14 bà mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Long Tân kể lại, trong kháng chiến giành độc lập dân tộc, vựa lúa Long Tân đã cung cấp lương thực không chỉ cho bộ đội địa phương mà còn cho các xã lân cận. Riêng vùng đất rừng, đồi ở xã Long Tân là nơi bộ đội đào hầm trú quân, ém quân, họp bàn...

Theo UBND xã Long Tân (H.Nhơn Trạch), năm 2015 xã Long Tân được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay 25 tuyến đường (dài 9,5km) liên huyện, xã, ấp được mở mới và tráng nhựa (đạt 100%); trạm y tế, trường học, văn phòng ấp đều đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người trên 62 triệu đồng/người/năm. Hiện chỉ còn 17 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,66% dân số). Trong khi vào năm 2000, số hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm trên 20% dân số toàn xã; hệ thống giao thông trên địa bàn xã nhựa hóa chưa tới 20%.

Mẹ Cảnh có 2 người con là liệt sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh hy sinh năm 1968 và Nguyễn Văn Hiệp hy sinh năm 1971 trên mảnh đất Long Tân anh hùng. Mẹ luôn tự hào khi nhắc về những người con đã anh dũng hy sinh trong những giai đoạn khốc liệt cam go của cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Dù mất 2 người con nhưng trong những năm qua, mẹ luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chăm sóc của Nhà nước, chính quyền địa phương nên cảm thấy được an ủi phần nào.

Nay đã 80 tuổi, nữ chiến sĩ cách mạng hoạt động công khai Nguyễn Thị Đào (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Long Tân giai đoạn 1976-1996) vẫn còn khắc ghi những năm kháng chiến chống Mỹ, người dân trong xã và các ấp tham gia đấu tranh đều bị địch dồn vào ấp chiến lược để ngăn chặn sự tiếp tế, móc nối với cán bộ, bộ đội nằm vùng. Những trận diệt gian, diệt tà của bộ đội huyện, địa phương, du kích hay những đợt địch xua quân đi ruồng bố, triệt phá cơ sở, hầm bí mật đều ác liệt nhưng đầy hào khí, tinh thần yêu nước của quân và dân xã Long Tân.

Bà Đào kể lại, vào thời điểm đó, tại xã Long Tân, bà con canh tác được nhiều lúa gạo, hoa màu nên bộ đội trú ẩn trong rừng và tại các bưng biền không bao giờ bị thiếu lương thực dù địch không lúc nào ngơi nghỉ việc chốt chặn, ruồng bắt, ngăn chặn tiếp tế. Phần lớn lương thực, thực phẩm, thuốc men được các mẹ, các chị giấu kín trong người, phương tiện, gánh hàng rồi bí mật để ở những địa điểm an toàn chờ bộ đội tới lấy. Khi bị địch bắt, tra khảo, chiêu dụ, các mẹ, các chị không sợ đòn roi, quyết không khai báo, không phản bội cách mạng.

* Long Tân ngày mới

Sau 45 năm ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Tân ra sức chung tay hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương. Qua đó, những vùng đất bưng biền hoang hóa, rừng đồi đầy hố bom đạn xưa kia được cải tạo thành những ruộng lúa 1 vụ, 2 vụ, đất trồng hoa màu, cây ăn trái. Nhiều tuyến kênh mương, thủy lợi được mở mới, tôn tạo bằng sức lực của người dân, nhất là thanh niên địa phương.

Các tuyến đường trên địa bàn xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) đều được trải nhựa, bê tông hóa
Các tuyến đường trên địa bàn xã Long Tân (H.Nhơn Trạch) đều được trải nhựa, bê tông hóa

Thường trực Đảng ủy xã Long Tân Nguyễn Văn Đẹp tham gia công tác ở địa phương xuyên suốt từ năm 1976 đến nay cho biết, trước năm 1994 (khi còn thuộc  H.Long Thành, chưa thành lập H.Nhơn Trạch), cơ sở hạ tầng của địa phương vẫn chưa thay đổi nhiều, đời sống kinh tế người dân của xã vẫn là 100% nông nghiệp, dịch vụ nhỏ. Đến năm 2004-2006, với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và người dân trong xã, trụ sở UBND, trạm y tế, trường học, đường giao thông, điện được đầu tư xây dựng mới hàng loạt.

“Con đường Độn (nay là đường Nguyễn Hữu Cảnh) và nhiều tuyến giao thông liên xã, liên huyện được xây dựng, thu hút các nhà đầu tư về mở cơ sở sản xuất tại xã Long Tân ngày một nhiều, kéo theo dịch vụ phát triển giúp quá trình đô thị hóa ở Long Tân diễn ra nhanh chóng. Từ đó, địa phương thoát khỏi xã thuần nông” - ông Đẹp cho hay.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Phúc cho biết, địa phương hiện có lợi thế về tiềm năng đất đai, sông nước và con người nên hướng đến đầu tư, khai thác dịch vụ, du lịch. Ngoài ra, địa phương còn có nhiều công trình trọng điểm về kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh vì nhiều khu vực trên địa bàn xã được quy hoạch đầu tư xây dựng các dự án khu dân cư, du lịch, cảng, công nghiệp... Trong nhiệm kỳ 2020-2025, diện mạo kinh tế - xã hội của xã chắc chắn sẽ thay đổi nhiều hơn nữa, nhất là bắt kịp với xu thế phát triển đô thị của huyện, tỉnh.

Theo đánh giá của Đảng bộ xã Long Tân, nhiệm kỳ 2015-2020, địa phương đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật trong xây dựng nông thôn mới, công tác xây dựng Đảng, chính quyền được quán triệt và vận dụng sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm; đoàn kết nội bộ được củng cố, tăng cường... Bài học kinh nghiệm được Đảng bộ xã đúc kết là nhờ sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trên mọi lĩnh vực, truyền thống yêu nước không ngừng được khơi dậy, công tác cải cách hành chính được xem trọng,  sử dụng có hiệu quả các nguồn lực ưu tiên cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội...

Trước thềm Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, người dân Long Tân ngập tràn niềm tin, khát vọng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền trong việc tiếp tục đưa quê hương phát triển lên tầm cao mới, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020, phát triển kinh tế đi liền với bảo vệ môi trường sống và tô thêm nét đẹp về truyền thống hào hùng, tinh thần yêu nước của người dân vùng đất Long Tân anh hùng...

Đoàn Phú

Tin xem nhiều