Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy sức mạnh các phong trào thi đua

10:05, 27/05/2020

Những năm qua, công tác thi đua - khen thưởng trong khối Công đoàn Viên chức tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực về hình thức cũng như nội dung thực hiện. Thi đua đã trở thành việc làm thường xuyên, được mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) tích cực hưởng ứng, phát huy hiệu quả trên tất cả các mặt công tác.

Những năm qua, công tác thi đua - khen thưởng trong khối Công đoàn Viên chức tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực về hình thức cũng như nội dung thực hiện. Thi đua đã trở thành việc làm thường xuyên, được mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) tích cực hưởng ứng, phát huy hiệu quả trên tất cả các mặt công tác.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động năm 2019
Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động năm 2019

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, xác định vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng, thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua - khen thưởng; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc phát động và tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

* Sôi nổi các phong trào thi đua

Hằng năm, Công đoàn Viên chức tỉnh đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các CĐCS phát động các phong trào thi đua gắn với các sự kiện chính trị của tỉnh và đất nước. Trên cơ sở đó, tại các hội nghị cán bộ, công chức và hội nghị người lao động do CĐCS phối hợp với chính quyền tổ chức, các đơn vị đã phát động và ký kết giao ước thi đua theo đợt, theo chuyên đề nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của đơn vị và gắn với nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo từng năm, từng giai đoạn.

Đánh giá về phong trào thi đua 5 năm qua của khối Công đoàn Viên chức tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng nhấn mạnh, những năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội trọng yếu của đất nước và của tỉnh nhà; quan tâm động viên, khuyến khích cán bộ, đoàn viên ra sức thi đua, qua đó, khơi dậy và phát huy tính cần cù, năng động, sáng tạo, tạo thêm động lực mới, nhân tố mới trong cán bộ, đoàn viên. Các phong trào thi đua trong khối đã không chỉ mang lại lợi ích cho đơn vị mà còn góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện các mục tiêu đã đề ra, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự - an toàn xã hội, góp phần kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, được các cấp ủy Đảng và chính quyền đơn vị ghi nhận.

Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến, với đặc thù của Công đoàn Viên chức tỉnh, đơn vị tập trung, chú trọng triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua như: Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo; Thực hiện văn hóa công sở; Nói không với tiêu cực; Tham mưu giỏi, phục vụ tốt; Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa... Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm làm nền tảng và tạo động lực để đưa các phong trào thi đua lên một tầm vóc mới.

5 năm qua, trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, các CĐCS trong khối Công đoàn Viên chức tỉnh đã cống hiến nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp bộ, ngành được nhân rộng trong việc giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính. Có thể kể đến như các sáng kiến về: định giá đất, tra cứu thông tin từng thửa đất; quản lý thuế; nộp thuế hải quan, tờ khai điện tử; sáng tạo ra các phần mềm quản lý an ninh thông tin, phần mềm văn phòng điện tử M-Office, cơ sở dữ liệu hỏi - đáp khoa học… Các ý tưởng, sáng kiến này đã được nhân rộng và ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất, học tập và đời sống của CCVCLĐ, đồng thời làm lợi cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2019, với ý tưởng Ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp của CĐCS Sở Tư pháp,  Công đoàn Viên chức tỉnh đã đoạt giải ba tại hội thi Giới thiệu mô hình và thuyết trình ý tưởng cải cách hành chính do Công đoàn Viên chức Việt Nam và Bộ Nội vụ phối hợp tổ chức. Dịp này, Công đoàn Viên chức tỉnh được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hội thi.

Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa gắn với phong trào xây dựng cơ quan văn hóa ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả do Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động cũng được các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả. Hằng năm, có 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa...

* Nhiều điểm sáng thi đua

Là một trong các điển hình trong phong trào thi đua của khối Công đoàn Viên chức tỉnh, Chủ tịch CĐCS Cục Hải quan Đồng Nai Nguyễn Quang Văn cho biết, với phương châm Hành động chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả, hằng năm, CĐCS Cục Hải quan Đồng Nai đều chủ động phối hợp với chính quyền phát động các phong trào thi đua cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về hải quan, hướng tới đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, đẩy mạnh nghiên cứu các đề tài khoa học; triển khai các phần mềm tra cứu thông tin, quản lý cán bộ, tra cứu biểu thuế, hệ thống trao đổi thông tin giữa hải quan và doanh nghiệp... góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành và những mục tiêu đề ra của đơn vị.

Sáng ngày 28-5, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến trong CCVCLĐ giai đoạn 2015-2020. Hội nghị sẽ tổng kết, đánh giá lại phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 và phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025; đồng thời, tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2015-2020; khen thưởng các cá nhân trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2010-2020.

Trong khi đó, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả việc cải cách hành chính, CĐCS Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh  tích cực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Tập trung cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của viên chức, nâng cao chất lượng giao dịch điện tử tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện, triển khai tin học hóa khám chữa bệnh bảo hiểm y tế... Mới đây, nhằm tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục nhận lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, nhất là trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.

Ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, lãnh đạo BHXH tỉnh luôn xem thi đua là đòn bẩy hữu hiệu để thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ. BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể phát động nhằm động viên, cổ vũ mọi công chức, viên chức tham gia. Từ các phong trào thi đua, BHXH tỉnh đã khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể đóng góp nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn.

Là điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo Bác, CĐCS cơ quan Tỉnh đoàn đã xây dựng được nhiều mô hình hay, ý nghĩa để lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Nổi bật trong đó phải kể đến mô hình Nhật ký làm theo lời Bác đã được duy trì hiệu quả nhiều năm nay.

Chủ tịch CĐCS cơ quan Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn chia sẻ, Nhật ký làm theo lời Bác là một trong những mô hình do Công đoàn phối hợp Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn triển khai dưới sự phân công của Chi bộ cơ quan Tỉnh đoàn nhằm cụ thể hóa việc thực hiện học tập và làm theo lời Bác trong tuổi trẻ cơ quan Tỉnh đoàn. Nhật ký được triển khai hằng tuần và hằng tháng đã trở thành  nơi để cán bộ, đoàn viên chia sẻ cảm xúc, đồng thời tự nhìn lại mình khi soi chiếu vào tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến, phát huy những thành tích đã đạt được trong các phong trào thi đua 5 năm qua, trong những năm tới, Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ tiếp tục bám sát phương châm Đổi mới công tác thi đua - khen thưởng trong CCVCLĐ và hoạt động Công đoàn nhằm thúc đẩy cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả từ phong trào thi đua.

 Hồ Thảo - Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều