Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân

04:05, 06/05/2020

Những ngày này, trên địa bàn tỉnh, Tháng Công nhân được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhằm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động (NLĐ)...

Những ngày này, trên địa bàn tỉnh, Tháng Công nhân được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đây cũng là đợt hoạt động cao điểm nhằm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý giúp người lao động nhận gạo từ chương trình ATM gạo nghĩa tình được tổ chức tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý giúp người lao động nhận gạo từ chương trình ATM gạo nghĩa tình được tổ chức tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Tháng Công nhân 2020, các cấp Công đoàn tập trung mọi nguồn lực chăm lo phúc lợi cho NLĐ. Trong đó, việc hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng thu nhập, việc làm do dịch bệnh Covid-19 là một trong những nội dung trọng tâm được các cấp Công đoàn hướng tới.

* Những phần quà ý nghĩa

Mới đây, trên 16 ngàn công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã được Công đoàn cơ sở (CĐCS) tặng mỗi người một phần quà gồm nhu yếu phẩm, trị giá khoảng 200 ngàn đồng. Công nhân Trần Thị Hạnh làm việc tại xưởng đế giày chia sẻ: “Với mỗi công nhân, một phần quà nhỏ nhưng mang lại giá trị, ý nghĩa lớn về mặt tinh thần, động viên NLĐ nỗ lực, phấn đấu hơn trong công việc. Tôi rất cảm ơn CĐCS luôn quan tâm, chăm lo cho công nhân”.

Từ năm 2012, thực hiện Thông báo kết luận số 77-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tháng Công nhân trong toàn quốc, các cấp Công đoàn đã tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nói về hoạt động thiết thực này, Phó chủ tịch CĐCS công ty Trần Ngọc Quang cho hay, Tháng Công nhân năm nay do hạn chế tụ tập đông người nên các hoạt động vui chơi, giải trí sẽ không được tổ chức. Thay vào đó, CĐCS tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho công nhân những phần quà là nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của NLĐ. Tới đây, CĐCS sẽ đến phòng trọ thăm và tặng quà cho 20-30 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà sinh nhật cho công nhân và tổ chức các phong trào thi đua trong lao động sản xuất.

Cũng lan tỏa hoạt động ý nghĩa trên, CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã chi trên 4,8 tỷ đồng để mua 25 ngàn phần quà tặng cho công nhân, nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Lao động (1-5) và hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2020. Theo đó, mỗi công nhân được nhận một phần quà  nhu yếu phẩm. Đây là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân, thể hiện sự chăm lo phúc lợi của CĐCS đối với đoàn viên, NLĐ.

Phó chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Hoàng Dũng cho biết, Tháng Công nhân sẽ được diễn ra nhiều hoạt động như: tặng quà, hỗ trợ lao động bị bệnh hiểm nghèo, công nhân bị tai nạn lao động, xây dựng mái ấm Công đoàn, hỗ trợ công nhân vay vốn và các hoạt động rèn luyện sức khỏe NLĐ.

* Nhiều hoạt động thiết thực

Từ ngày 29-4 đến nay, các cán bộ, chuyên viên thuộc LĐLĐ tỉnh vẫn túc trực tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa để phát quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động nằm trong chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh triển khai nhằm hỗ trợ đoàn viên và NLĐ trên địa bàn tỉnh bị giảm thu nhập, ngừng việc do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Chị Huỳnh Thị Mai, làm việc tại Công Ty TNHH Marigot Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) là một trong những công nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận phần quà này cho biết, hơn 1 tháng nay, thu nhập của chị giảm hẳn do công ty thiếu đơn hàng nên phải làm giãn ngày. Khi nhận được tấm phiếu phận quà từ Công đoàn, chị vừa vui, vừa xúc động. Chị Mai mong muốn hoạt động trên sẽ được triển khai rộng hơn để nhiều lao động được chia sẻ kịp thời, giảm bớt khó khăn trước mắt.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, xuyên suốt Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ và tham gia phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe NLĐ. Cùng với đó, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh nhằm giúp họ yên tâm lao động, sản xuất đạt năng suất, chất lượng hiệu quả, gắn bó với doanh nghiệp. Riêng chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng tới đây sẽ tiếp tục được triển khai tại xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) và xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu).

Theo LĐLĐ tỉnh, để Tháng Công nhân trở nên ý nghĩa, thiết thực với đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện hỗ trợ, tìm kiếm nguồn tài trợ, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân, tập thể đóng góp vật chất để hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; đoàn viên, NLĐ khó khăn ở trọ đang nghỉ việc do doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất từ ảnh hưởng dịch Covid-19. Đồng thời, làm việc với các đối tác ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên, tăng cường bổ sung các gói ưu đãi, giảm giá sản phẩm, hỗ trợ tín dụng, cho vay không lãi, hoặc lãi suất thấp, giúp công nhân vượt qua khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, ngay từ giữa tháng 4, LĐLĐ huyện đã gửi văn bản đề nghị các CĐCS tùy vào điều kiện tổ chức ít nhất một chương trình phúc lợi chăm lo cho đoàn viên. Riêng LĐLĐ huyện hạn chế tối đa các hoạt động văn hóa, hội thi để dành nguồn kinh phí chăm lo, hỗ trợ NLĐ. Trong đó, LĐLĐ huyện sẽ dành 300 phần quà, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị giảm thu nhập.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động; tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách về tiền lương và các chế độ của NLĐ. Tiếp tục tập trung rà soát, tổng hợp, lựa chọn đoàn viên, NLĐ thuộc đối tượng khó khăn để xem xét hỗ trợ. “Với những hoạt động có ý nghĩa trên, Tháng Công nhân mới tạo được sức lan tỏa trong xã hội và thực sự có ý nghĩa đối với NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong công nhân, qua đó cũng khẳng định được vai trò vị trí của tổ chức Công đoàn” - ông Vang cho hay.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam tặng quà cho đoàn viên, người lao động
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam tặng quà cho đoàn viên, người lao động

Trong khi đó, tại LĐLĐ H.Vĩnh Cửu, các cấp Công đoàn huyện cũng đang rà soát những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị giảm thu nhập, mất việc làm để có sự hỗ trợ kịp thời. LĐLĐ huyện dự kiến sẽ tặng 271 phần quà, trị giá 1 triệu đồng/phần cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, chỉ đạo các CĐCS tùy điều kiện thực tế, trao đổi với người sử dụng lao động để triển khai tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, tránh tụ tập đông người.

Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho hay, ngoài các hoạt động nổi bật trong Tháng Công nhân, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tăng cường tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập hiểu, nắm rõ các thủ tục cần thiết để hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ, địa phương, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp một cách thuận tiện, đúng quy định đồng thời giám sát việc hỗ trợ NLĐ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ đảm bảo đúng người, đúng đối tượng.

Tại H.Xuân Lộc, các cấp Công đoàn huyện đã chuẩn bị nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ. Trong đó, phối hợp với LĐLĐ tỉnh tiến hành vận động và trao trực tiếp 9 phần quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn mang thai và nuôi con nhỏ tại doanh nghiệp ngưng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra, khảo sát lập danh sách lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp ngưng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19, để phối hợp các cấp, các ngành vận động nguồn lực đi thăm và tặng quà. Đồng thời, vận động cán bộ chuyên trách cơ quan LĐLĐ huyện tự nguyện đóng góp từ tiền lương, thưởng để mua 3 tạ gạo tặng cho đoàn viên gặp khó khăn.

Lan Mai

Tin xem nhiều