Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những câu chuyện đẹp

10:05, 21/05/2020

Không ngừng vươn lên trong học tập; tích cực rèn luyện đạo đức, sức khỏe; vun bồi lý tưởng cách mạng; chủ động trang bị kỹ năng xã hội…là những hành động các thế hệ sinh viên Đồng Nai đang làm.

Không ngừng vươn lên trong học tập; tích cực rèn luyện đạo đức, sức khỏe; vun bồi lý tưởng cách mạng; chủ động trang bị kỹ năng xã hội… là những hành động mà các thế hệ sinh viên Đồng Nai đã và đang làm để trở thành những người chủ tương lai của đất nước như lời Bác Hồ đã dạy.

Sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh trò chuyện giao lưu với anh Nguyễn Văn Thể - một trong 12 tấm gương sinh viên có câu chuyện đẹp được tuyên dương. Ảnh: N.Sơn
Sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh trò chuyện giao lưu với anh Nguyễn Văn Thể - một trong 12 tấm gương sinh viên có câu chuyện đẹp được tuyên dương. Ảnh: N.Sơn

Để giúp cho hội viên, sinh viên trong tỉnh ai cũng có thể học tập và làm theo lời Bác, Hội Sinh viên các cấp đã gắn việc học tập và làm theo lời Bác với các tiêu chí của phong trào Sinh viên 5 tốt (gồm: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, hội nhập tốt và tình nguyện tốt).

* Tạo môi trường để ai cũng có thể học Bác

Nhằm giúp sinh viên đạt được danh hiệu Sinh viên 5 tốt cũng như làm tốt việc học tập và làm theo lời Bác, nhiều năm nay, Hội Sinh viên tỉnh với vai trò của mình luôn chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với sinh viên trong học tập, rèn luyện… theo tiêu chí của phong trào Sinh viên 5 tốt. 

Trong đó, ngoài các mô hình CLB học thuật đang được duy trì tại các trường, Hội Sinh viên tỉnh đã chủ trì phối hợp tổ chức được nhiều hoạt động nhằm phát huy khả năng sáng tạo của sinh viên. Đáng chú ý là các hoạt động: festival sáng tạo trẻ; ngày hội sinh viên Đồng Nai sáng tạo, khởi nghiệp mà điểm nhấn là sàn giao dịch ý tưởng My Plan - Kế hoạch của tôi; cuộc thi ý tưởng, giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin IT Ideas…

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Hồ Hồng Nguyên cho biết, bên cạnh việc tạo môi trường để sinh viên học tập và làm theo lời Bác, hưởng ứng cuộc vận động Sinh viên Việt Nam - những câu chuyện đẹp, Hội Sinh viên tỉnh đã viết và đăng tải những câu chuyện đẹp của sinh viên Đồng Nai lên các fanpage nhằm lan tỏa những câu chuyện đẹp trong sinh viên. Hy vọng từ cuộc vận động này sẽ có ngày càng nhiều các tấm gương sinh viên có câu chuyện đẹp.

Trong phạm vi của mình, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn tỉnh đã triển khai nội dung phong trào Sinh viên 5 tốt đến từng hội viên, sinh viên ngay từ khi bước vào giảng đường đại học, cao đẳng. Đồng thời, với vai trò của mình, Hội Sinh viên các trường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường để sinh viên học tập, rèn luyện đạt các tiêu chí của phong trào Sinh viên 5 tốt.

Anh Dương Cẩm Diệp, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai cho biết, giúp sinh viên học tập tốt, Hội đã vận động giảng viên các bộ môn tham gia hướng dẫn sinh viên trong quá trình học tập cũng như các bài tập lớn; phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học… Đối với các tiêu chí về rèn luyện đạo đức tốt, tình nguyện tốt, ngoài các hoạt động tình nguyện nhỏ lẻ được tổ chức dàn trải trong suốt năm học, tình nguyện dịp hè, Hội Sinh viên Trường đại học Đồng Nai hằng năm còn tổ chức chương trình Sinh viên với cộng đồng.

Theo anh Cẩm Diệp, khi đăng ký rèn luyện các tiêu chí Sinh viên 5 tốt, sinh viên sẽ được tham gia chương trình sinh viên với cộng đồng - thăm, tặng quà, hỗ trợ chăm sóc các đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội… Để giúp sinh viên đạt được tiêu chí về hội nhập, Hội Sinh viên trường thành lập các CLB tiếng Anh, tổ chức các cuộc thi tiếng Anh, tổ chức các hoạt động giao lưu với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại trường...

* Những câu chuyện đẹp…

Với sự đồng hành của tổ chức Hội Sinh viên các cấp, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi hội viên, sinh viên tỉnh Đồng Nai. Từ đây, nhiều tấm gương tiêu biểu có những câu chuyện đẹp trong cuộc sống, học tập và rèn luyện đã xuất hiện, trở thành nhân tố truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên Đồng Nai.

Nếu như không gặp phải biến cố xảy ra cách đây gần 3 năm, có lẽ anh Nguyễn Văn Thể, Khoa điện - điện tử - cơ khí và xây dựng Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đã trở thành một kỹ sư xây dựng. Nhớ lại khoảng thời gian cách đây 3 năm, anh Thể chia sẻ thời điểm đó anh đang học năm 4, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh vừa đi học, vừa nhận giám sát công trình để có tiền trang trải học phí. Không may, trong quá trình giám sát công trình anh gặp tai nạn - bị điện giật, ngã từ độ cao 6m khiến anh bị bỏng phần cổ ngực, phải cắt chân trái và một nửa bàn chân phải.

Tai nạn ập đến, ai cũng nghĩ anh sẽ suy sụp nhưng ngược lại, ý chí quyết chiến thắng thực tại để tiếp tục được đi học, được thực hiện ước mơ đã giúp anh bình phục nhanh chóng. Hiện tại, anh Thể đã có thể tự phục vụ được bản thân và anh quyết tâm trong năm nay sẽ đi lại được để tiếp tục con đường học tập còn dang dở của mình.

Từ Bình Thuận vào Đồng Nai học tập, cô sinh viên Đỗ Xuân Hồng, sinh viên năm 2, Khoa Nông học Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai mang theo biết bao hy vọng của cha mẹ. Hồng cho biết, cha mẹ em đều làm ruộng. Lúc nông nhàn, cha em đi phụ hồ, còn mẹ em khi thì buôn bán nhỏ, có khi ai thuê gì làm nấy chỉ mong em được đi học, sau này có thể giúp đỡ cha mẹ bớt nhọc nhằn.

Hiểu được lòng cha mẹ, Hồng chăm chỉ học tập, học kỳ nào cũng là sinh viên giỏi được nhận học bổng của trường. Những lúc rảnh rỗi, thay vì tụ tập bạn bè, Hồng dành thời gian đi làm thêm; cuối tuần nhờ cha mẹ gửi nông sản ở quê vào để bán online. Mỗi tháng vừa làm gia sư, vừa buôn bán Hồng kiếm thêm được khoảng 2 triệu đồng. Đáng trân trọng hơn, mặc dù vừa học, vừa làm nhưng Hồng vẫn có thời gian để tham gia hầu hết các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Với những việc mà bản thân Hồng đang làm đã góp phần viết nên câu chuyện đẹp về quãng đời sinh viên của chính mình, trở thành gương sáng cho các bạn sinh viên.

Nga Sơn

Tin xem nhiều