Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để người lao động yên tâm làm việc

10:05, 27/05/2020

Mới đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm 2019.

Mới đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm 2019. Để có được kết quả đó, phải kể đến những nỗ lực của CĐCS trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động (NLĐ) và đưa tổ chức Công đoàn phát triển vững mạnh tại doanh nghiệp (DN).

Công nhân Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) trong giờ sản xuất. Ảnh: H.Lộc
Công nhân Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) trong giờ sản xuất. Ảnh: H.Lộc

Phó chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Thị Minh cho hay, hoạt động Công đoàn tại DN ngoài nhà nước gặp không ít khó khăn, thế nhưng Ban chấp hành CĐCS đã đoàn kết, phát huy vai trò của mình để phối hợp với chủ DN cùng thực hiện tốt các chính sách phúc lợi của NLĐ. Từ đó, tạo động lực, niềm tin để NLĐ cống hiến, gắn bó, yên tâm làm việc.

* Nỗ lực đảm bảo việc làm cho NLĐ

CĐCS Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam được thành lập năm 2007. Hiện số lượng công nhân có 5.587 người, trong đó, 98% là đoàn viên Công đoàn. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các đơn hàng đều bị cắt giảm nhưng CĐCS đã kịp thời tham mưu với DN đảm bảo việc làm, thu nhập của NLĐ.

Theo Phó chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Thị Minh, trước khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, CĐCS luôn sát cánh cùng công nhân để ổn định tư tưởng, tinh thần, không để NLĐ hoang mang, ảnh hưởng đến sản xuất. Ngoài ra, CĐCS tìm mọi phương án đảm bảo không để bất kỳ NLĐ nào nghỉ việc hoặc ảnh hưởng đến thu nhập.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, CĐCS Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam là đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua do Công đoàn cấp trên phát động. Đặc biệt, tập thể CĐCS đã phát huy hết khả năng, đưa CĐCS phát triển vững mạnh tại DN, xứng đáng với sự kỳ vọng của NLĐ. Nhiều năm liền, CĐCS công ty nhận được bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh.

Công nhân Trần Thị Thu làm việc tại xưởng may cho hay, khi đọc thông tin trên các phương tiện truyền thông nói về dịch bệnh, chị vô cùng hoang mang, vừa lo phòng dịch bệnh, vừa lo công việc sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi được cán bộ CĐCS xuống xưởng động viên NLĐ cố gắng làm việc, cùng DN vượt khó, chị thấy yên tâm hơn. “Tới thời điểm này, việc làm và thu nhập của tôi và các đồng nghiệp vẫn đảm bảo, công việc đều. Tôi thấy mình may mắn hơn nhiều so với những công nhân ở một số DN khác phải nghỉ việc do dịch bệnh” - chị Thu chia sẻ.

Để NLĐ thấu hiểu, cùng chia sẻ với DN trong sản xuất, định kỳ 3 tháng/lần, DN tổ chức đối thoại với NLĐ. Tại đây, NLĐ được thoải mái nêu ý kiến những nội dung chưa hài lòng trong quá trình làm việc. Nhiều ý kiến được DN ghi nhận, cải thiện kịp thời, qua đó góp phần xây dựng quan hệ lao động ổn định tại DN. Cũng nhờ sự dân chủ, thẳng thắn và tôn trọng NLĐ, các phong trào thi đua nâng cao chất lượng sản xuất, cải tiến kỹ thuật được công nhân hưởng ứng, tích cực tham gia. Điển hình như: cải thiện xưởng sản xuất, bố trí lại nơi gửi xe, làm dụng cụ nâng hàng…

Với những công nhân có nhiều cải tiến làm lợi cho DN, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động được DN cất nhắc giữ các vị trí chủ chốt và nâng lương hằng năm. Riêng năm 2019, DN đã thưởng tiền cho NLĐ vượt sản lượng được giao với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. Đó là nguồn động lực lớn để NLĐ tiếp tục phát huy tay nghề, sáng kiến trong quá trình vận hành, sản xuất. 

* Duy trì các chính sách phúc lợi tốt

Cùng với các hoạt động đảm bảo thu nhập, việc làm NLĐ, CĐCS đặc biệt quan tâm cải thiện phúc lợi cho NLĐ, thương thảo với chủ DN nâng giá trị bữa ăn giữa ca lên 17 ngàn đồng/người; thuê 14 phòng trọ cho 42 lao động khó khăn ở miễn phí. Ngoài ra, duy trì các chính sách ngoài luật quy định như: hỗ trợ nhà ở 300 ngàn đồng/người/tháng; hỗ trợ tiền đi lại 300 ngàn đồng/người/tháng… Công ty còn bố trí 23 xe đưa rước trên 700 công nhân đến công ty làm việc, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Minh cho biết thêm, để đảm bảo NLĐ có đủ sức khỏe làm việc, CĐCS đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn giữa ca. Theo đó, hằng tuần, CĐCS giám sát chặt chẽ khâu chế biến thực phẩm, mời đại diện công nhân các phân xưởng và đại diện nhà ăn thảo luận về tình hình bữa ăn trong tuần và duyệt thực đơn cho tuần mới. Việc làm này tuy nhỏ nhưng mang lại quyền lợi chính đáng cho NLĐ. NLĐ cảm thấy được quan tâm và được coi trọng khi làm việc tại DN.

 Đối với các trường hợp nghỉ thai sản, đau ốm khi nhận được giấy tờ liên quan của NLĐ, chỉ trong 3 ngày, công ty chi trả 100% chế độ cho NLĐ. Công đoàn công ty còn đề xuất với DN phát sữa cho toàn thể NLĐ 2 bịch sữa/tuần; hỗ trợ tiền ăn sáng 10 ngàn đồng/người; bồi dưỡng cho NLĐ làm tại bộ phận xịt tẩy xưởng 100 ngàn đồng/người/tháng và hỗ trợ NLĐ ở bộ phận độc hại 5 bịch sữa/người/tháng.

Bên cạnh việc duy trì các chính sách trên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo đều được CĐCS và DN quan tâm kịp thời. Riêng năm 2019, CĐCS đã thăm, hỗ trợ công nhân bị bệnh, bị tại nạn lao động, hiếu hỉ với số tiền trên 506 triệu đồng. Tổ chức tặng quà và vé xe cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết với tổng số tiền trên 150 triệu đồng. Đồng thời, quan tâm đến con công nhân có nhiều nỗ lực trong học tập; tổ chức cho công nhân tham gia các hoạt động dã ngoại, du lịch hằng năm.

Theo chị Minh, để tiếp tục duy trì và mở rộng các phúc lợi cho NLĐ, CĐCS không chỉ vạch ra kế hoạch hoạt động tốt cho từng năm mà phải kết hợp hài hòa với lãnh đạo DN, tập thể lao động cùng nỗ lực phấn đấu, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm. Khi kế hoạch sản xuất tốt, lợi nhuận tăng, chắc hẳn phúc lợi dành cho NLĐ tiếp tục được cải thiện. Đó cũng là mục tiêu CĐCS hướng đến trong việc chăm lo đời sống NLĐ.    

Lan Mai

Tin xem nhiều