Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch): Nỗ lực xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

10:06, 21/06/2020

Những năm qua, Đảng bộ xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) luôn tập trung lãnh đạo, xây dựng chỉnh đốn Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã được cấp trên công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 

Những năm qua, Đảng bộ xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) luôn tập trung lãnh đạo, xây dựng chỉnh đốn Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã được cấp trên công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy xã Long Thọ luôn gần dân, chú trọng lắng nghe ý kiến nhân dân. Trong ảnh:  Người dân xã Long Thọ chia sẻ ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo cấp trên và lãnh đạo xã Long Thọ tại một hội nghị tiếp xúc cử tri mới đây
Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy xã Long Thọ luôn gần dân, chú trọng lắng nghe ý kiến nhân dân. Trong ảnh: Người dân xã Long Thọ chia sẻ ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo cấp trên và lãnh đạo xã Long Thọ tại một hội nghị tiếp xúc cử tri mới đây. Ảnh: T.Lâm

Cũng nhờ đó, Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền chăm lo tốt đời sống nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt, vượt kế hoạch đề ra.

* Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Thị Kiều Thu, xác định công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng là khâu then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, những năm qua, Đảng bộ xã không ngừng đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ, đảng viên; thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức của Đảng và cả hệ thống chính trị; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, thông qua công tác đánh giá chất lượng đảng viên cho thấy, hằng năm Đảng bộ xã đều đạt từ 10-15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh (10-20% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu).

Phải kể đến đầu tiên là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã từng bước được đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, tạo được sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ. Hằng năm, Đảng bộ xã đều tổ chức triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các chương trình hành động đạt kết quả cao, với sự tham gia của trên 99% đảng viên và 85% cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến về hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 Đặc biệt, Đảng bộ xã xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phẩm chất của cán bộ, đảng viên; chú trọng đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Theo đó, Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ, Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể chính trị xây dựng kế hoạch, chương trình nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Đến nay, Đảng ủy đã triển khai cho toàn thể 100% đảng viên đăng ký kế hoạch về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 11/11 chi bộ đưa các nội dung của việc học tập vào sinh hoạt định kỳ.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã, Đảng bộ xã cũng luôn tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng nhằm góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cụ thể, công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên, đúng quy trình và thời gian quy định trong Đảng bộ đã giúp đảng viên khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy, ủy ban kiểm tra Đảng ủy đã xây dựng, thực hiện 39 lượt kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng, đảng viên. Qua đó, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

* Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy xã Long Thọ cũng luôn nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, nỗ lực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đó, Đảng ủy xã thực hiện phân công từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, hằng tháng có báo cáo với ban chấp hành, qua đó kịp thời chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Theo Bí thư Chi bộ ấp 2 Trần Tiến Nhạn, chi ủy chi bộ luôn  bám sát chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, của ấp, đồng thời căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên và tình hình cụ thể để lựa chọn đúng và trúng nội dung sinh hoạt. Phương châm là phải vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa coi trọng những vấn đề trọng tâm, trọng điểm.

Trước mỗi kỳ sinh hoạt, chi ủy luôn nghiên cứu xác định nội dung sinh hoạt sát với yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở ấp, khắc phục nội dung sinh hoạt dàn trải, chung chung. Đồng thời, xác định rõ, nghị quyết của chi bộ hằng tháng phải tập trung nêu được giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong tháng, giải quyết dứt điểm khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề nổi cộm của ấp và xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc...

Trong khi đó, nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng đối với công tác xây dựng Đảng, Chi bộ Trường tiểu học Long Thọ luôn coi việc phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng và thường xuyên.

Theo chi ủy chi bộ nhà trường, trong nghị quyết chi bộ hằng tháng đều có những nội dung về công tác phát triển đảng viên mới và đưa nội dung phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển Đảng vào biểu điểm thi đua trong năm học. Đồng thời, thông qua hoạt động của các đoàn thể trong nhà trường, chi bộ nắm chắc và đánh giá đúng quần chúng là những giáo viên tích cực. Từ đó, cử đi học lớp nhận thức về Đảng và phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, giao nhiệm vụ cụ thể để thử thách, rèn luyện...

Nhờ đó, trong nhiệm kỳ qua, chi bộ đã kết nạp được 12 đảng viên, nâng tổng số đảng viên chi bộ hiện nay lên 30 đồng chí (tăng 25% so với nhiệm kỳ năm trước). Qua đó, góp phần vào kết quả chung trong công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều