Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ công tác Dân vận

05:06, 29/06/2020

Đến thời điểm này, TP.Long Khánh là địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao với 4/4 xã đạt chuẩn.

Đến thời điểm này, TP.Long Khánh là địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao với 4/4 xã đạt chuẩn.

Tuyến đường nông thôn mới nâng cao ở xã Bình Lộc, TP.Long Khánh. Ảnh: N. Hà
Tuyến đường nông thôn mới nâng cao ở xã Bình Lộc, TP.Long Khánh. Ảnh: N. Hà

Trong thành tích chung đó, hệ thống chính trị TP.Long Khánh quan tâm thực hiện hiệu quả công tác Dân vận, các chính sách an dân, tạo đồng thuận để xây dựng thành phố xanh văn minh, hiện đại.

* Dân đồng thuận, mọi việc thành công

Đồng chí Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Long Khánh cho biết, 4/4 xã của thành phố gồm: Bàu Trâm, Bảo Quang, Hàng Gòn, Bình Lộc đều đã hoàn thành NTM nâng cao. Riêng xã Bình Lộc đang nỗ lực phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. “Trong thành công chung này, công tác Dân vận, tạo đồng thuận trong dân, thực hiện tốt các chính sách an dân được đặc biệt quan tâm. Hệ thống chính trị thành phố đều xác định, khi dân đồng thuận thì việc gì cũng thành công, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước mới đi vào cuộc sống” - đồng chí Phạm Văn Hoàng nhấn mạnh.

Theo Ban Dân vận Thành ủy Long Khánh, kết quả huy động các nguồn lực vào quỹ  Dân vận nhiệm kỳ 2015-2020 đạt trên 2,3 tỷ đồng. Ban Dân vận đã tham mưu Thành ủy hỗ trợ cho các xã xây dựng được 25 công trình đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài trên 13km với tổng kinh phí đầu tư trên 8,8 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 6,5 tỷ đồng...

Theo đồng chí Phạm Văn Hoàng, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Long Khánh luôn quán triệt phương châm: Lấy việc nâng cao đời sống người dân làm mục tiêu; lợi ích mang lại cho người dân và cộng đồng làm động lực và lấy sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng dân cư là bí quyết thành công. Nhờ đó, Long Khánh là một trong hai đơn vị cấp huyện đầu tiên cả nước hoàn thành xây dựng NTM năm 2014. Đến năm 2020, là đơn vị đầu tiên hoàn thành NTM nâng cao.

Xã Bình Lộc, một địa phương khá năng động trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đang nỗ lực về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Phó chủ tịch UBND xã Đặng Trung Mạnh cho biết, đến nay Bình Lộc đã xóa hết hộ nghèo A; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 66,3 triệu đồng (tăng hơn 1,2 lần so đầu nhiệm kỳ). Trong tổng số 4 tiêu chí và 20 chỉ tiêu của NTM kiểu mẫu, đến nay xã Bình Lộc đã đạt 18/20 chỉ tiêu và hoàn thành 2/4 tiêu chí...

 “Kết quả này có sự quan tâm đúng mức đến công tác Dân vận. Người dân đồng thuận hiến đất, góp công sức, tiền của vào xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn thay da đổi thịt; nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp thay thế những tuyến đường đất đá, cấp phối trước đây” - ông Trung nhấn mạnh.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bình (ngụ ấp Cây Da, xã Bình Lộc) là một trong những hộ dân tiêu biểu hiến đất, hiến công sức và vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ông Bình cho hay: “Thành quả NTM nâng cao đã đem lại cho người dân cuộc sống mới, sức sống mới và động lực mới. Vì vậy, chúng tôi bỏ công sức, tiền của cùng Nhà nước làm cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, phục vụ chính cuộc sống của chúng tôi”.

Theo đồng chí Phạm Văn Hoàng, nhờ sự đồng thuận của người dân, giai đoạn 2015-2020, cả hệ thống chính trị TP.Long Khánh đã huy động trên 5,5 ngàn tỷ đồng từ cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và các mạnh thường quân đầu tư cho chương trình xây dựng NTM. Toàn thành phố đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa và làm mới 194km đường giao thông nông thôn, nâng tổng số nhựa hóa, bê tông hóa hơn 531km, đạt 100% đường trục xã, liên xã...

* Hướng về cơ sở

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho hay, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh thực hiện công tác Dân vận trong giai đoạn mới. Trong đó, công tác Dân vận chính quyền, Dân vận của MTTQ, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị sẽ hướng mạnh về cơ sở, nhằm huy động sức mạnh, nguồn lực của cộng đồng dân cư vào mục tiêu phát triển; đồng thời thực hiện tốt các chính sách an dân, tạo sự đồng thuận, xây dựng thành phố xanh, văn minh hiện đại.

Theo đồng chí Phạm Văn Hoàng, Long Khánh dù đã hoàn thành mục tiêu NTM và NTM nâng cao, song mặt bằng đời sống dân cư ở cơ sở vẫn còn những vùng khó khăn, điều kiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng còn hạn chế vì huy động nguồn lực tại chỗ chưa đảm bảo nên phải có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Vì vậy, hướng công tác Dân vận về cơ sở, huy động nguồn lực để chung sức xây dựng NTM nâng cao từ lực lượng đoàn viên, hội viên của các đoàn thể là một việc làm mang lại hiệu quả.

“Hướng công tác Dân vận về cơ sở trong huy động nguồn lực Dân vận những năm qua đã đạt từ 70-80%. Qua đó đã xuất hiện những con đường 2 ngàn đồng (mỗi đoàn viên, hội viên tiết kiệm 2 ngàn  đồng/tháng). Ở những địa bàn có điều kiện chỉ cần có sự tác động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể là người dân sẵn sàng vào cuộc, tự nguyện đóng góp 100% kinh phí mà không trông chờ, ỷ lại. Điển hình như các xã: Bình Lộc, Bảo Quang, Bàu Trâm; các phường: Bảo Vinh, Xuân Lập... đã góp phần hoàn thành các tiêu chí về giao thông”- đồng chí Phạm Văn Hoàng nhấn mạnh.

Hiệu quả từ chủ trương hướng về cơ sở huy động nguồn lực dân vận có tác động tích cực. Đó là “ruộng lúa, bờ hoa” ở nhiều xã NTM nâng cao; những “mắt thần” camera quan sát an ninh ở nhiều phường, xã cũng là sự đóng góp công sức, tiền của trong huy động sức dân để chăm lo cho dân. Các mô hình tự quản: Sáng - xanh - sạch - đẹp, Tiếng kẻng an ninh, Dân giúp dân, Tình làng nghĩa xóm... đang lan tỏa trong toàn cộng đồng dân cư.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho rằng, chủ trương dân vận hướng về cơ sở, nhằm huy động các nguồn lực dân vận chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh là một việc làm đúng, hợp lòng dân, được cả hệ thống chính trị đồng thuận. Người dân tin tưởng, tích cực tham gia nhiệt tình, góp sức xây dựng thành phố xanh, văn minh, hiện đại.         

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều