Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường đối thoại, lắng nghe dân

09:06, 17/06/2020

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã có nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể để nâng cao hiệu quả, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã có nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể để nâng cao hiệu quả, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đối thoại với nông dân vào tháng 12-2019.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đối thoại với nông dân vào tháng 12-2019. Ảnh: L.Quyên

Một trong số đó phải kể đến là việc tăng cường lắng nghe, tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng cũng như những bức xúc của nhân dân để kịp thời giải quyết các sự, vụ việc hợp lòng dân, tạo sự đồng thuận cao trong dân.

* Đối thoại để lắng nghe dân

Không chỉ khẳng định được vị trí hàng đầu cả nước trong phát triển công nghiệp, trong năm 2019 vừa qua, Đồng Nai còn là một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Để có kết quả đó, thời gian qua, tỉnh luôn tập trung quan tâm, đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong đó, luôn chú trọng lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh ở cơ sở, đặc biệt là nông dân, để đưa ra những chỉ đạo, chính sách hỗ trợ kịp thời.

Đơn cử như, vào những ngày cuối tháng 12-2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã trực tiếp đối thoại với hơn 200 nông dân, đại diện cho hơn 139 ngàn hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, thực hiện Quyết định 728-QĐ/TU của Ban TVTU về đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, trong năm 2019 có 11/11 huyện, thành phố tổ chức đối thoại với nhân dân. Qua đó, người đứng đầu Đảng bộ, chính quyền của huyện đã trực tiếp nghe được kiến nghị, bức xúc của người dân để kịp thời chỉ đạo, giải quyết cũng như ghi nhận những đóng góp tham gia xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong không khí cởi mở và xây dựng chân thành nông dân đã đóng góp những ý kiến liên quan đến sản xuất nông nghiệp, thương mại dịch vụ ở nông thôn như: việc tìm đầu ra cho tiêu thụ nông sản, chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết thực hiện du lịch sinh thái, nông dân kiệt quệ do dịch tả heo châu Phi cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Nhà nước... Sau khi lắng nghe ý kiến của nông dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã chia sẻ, giải đáp cho người dân thông hiểu từng ý kiến, từng vấn đề; đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tích cực triển khai các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nông dân. Và điều thấy rõ sau buổi đối thoại là sự phấn khởi và tin tưởng của người nông dân vào những chủ trương, giải pháp trong nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong tháng cuối năm 2019, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu đã có buổi đối thoại trực tiếp, nhằm lắng nghe ý kiến của người dân 2 xã: Tân An và Trị An xung quanh việc giải tỏa, đền bù, bàn giao mặt bằng để khởi công dự án mở rộng tỉnh lộ 768, đoạn từ cầu Thủ Biên đến TT.Vĩnh An.

Tại buổi đối thoại, người dân 2 xã đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ và mong muốn dự án sớm được triển khai, vừa mở rộng đường, vừa đảm bảo các lợi ích an sinh của người dân. Lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo các ban, ngành của huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh để nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết, tạo thuận lợi để dự án sớm được khởi công, bảo đảm lợi ích an sinh cho người dân...

Trong khi đó, năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền H.Long Thành đã có buổi đối thoại cởi mở với người dân về kế hoạch cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện. Tại buổi đối thoại, nhân dân đã cởi mở, thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng được sử dụng nước sạch và kiến nghị cần hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch...

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng kết luận, nhu cầu sử dụng nước sạch và kiến nghị hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn huyện là nhu cầu, nguyện vọng rất chính đáng của người dân. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng, các đơn vị đầu tư cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện cần phải ghi nhận ý kiến của nhân dân và cùng nhau phối hợp để đưa ra những giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân và hướng đến xây dựng Long Thành đạt chuẩn các tiêu chí đô thị vào năm 2025.

Còn tại H.Nhơn Trạch, từ năm 2016 đến nay, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp tổ chức 7 buổi đối thoại với sự tham gia của gần 1,3 ngàn người dân. Trong khi đó, các đồng chí bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, TT.Hiệp Phước cũng đã tổ chức được 68 buổi đối thoại với hơn 2,3 ngàn người dân lắng nghe... Qua đó, chỉ đạo, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

* Tăng thêm sự đồng thuận trong dân

Tại xã Bình Lộc (TP.Long Khánh), những năm qua, diện mạo nông thôn mới đã có nhiều khởi sắc, đời sống an sinh xã hội được nâng cao.Từ năm 2016, xã Bình Lộc đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Người dân bày tỏ tình cảm với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp sau khi nghe những chia sẻ của các cấp lãnh đạo tại hội nghị tiếp xúc cử tri tại H.Nhơn Trạch mới đây
Người dân bày tỏ tình cảm với Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp sau khi nghe những chia sẻ của các cấp lãnh đạo tại hội nghị tiếp xúc cử tri tại H.Nhơn Trạch mới đây

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lộc Đoàn Thạch Nam, để có được kết quả đó, một trong những yếu tố góp phần rất quan trọng là việc cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng sâu sát, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người dân, tạo sự đồng thuận trong dân.

Đảng ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành phụ trách từng lĩnh vực và địa bàn nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân trong thực hiện từng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất. Chỉ đạo tổ chức họp dân vừa để thực hiện công tác tuyên truyền, vừa để bàn bạc, lấy ý kiến đóng góp, thống nhất của người dân từng nội dung trong việc thực hiện các đề án xây dựng nông thôn mới... Từ đó, làm cơ sở đề ra những định hướng, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, được nhân dân đồng thuận và tích cực chung sức, đồng lòng thực hiện. Bằng chứng là trong tổng số nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng nông thôn mới 120 tỷ đồng của xã, trừ vốn ngân sách nhà nước, có trên 55 tỷ đồng là do nhân dân đóng góp...

Nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết vướng mắc cho cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư, Ban TVTU đã ban hành Quy định 32-QĐi/TU ngày 27-8-2019 về việc các đồng chí tỉnh ủy viên trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri và nhân dân 2 xã: Phước An, Long Thọ và TT.Hiệp Phước mới đây, ngoài việc trao đổi, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của người dân về một số vấn đề như điện, đường, nước sạch ở một số điểm dân cư còn chưa đảm bảo..., trong vai trò của một đại biểu nhân dân, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ còn nhấn mạnh: “Người dân khi có vấn đề khúc mắc, bức xúc, kiến nghị, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, không cần đợi đến lúc có buổi tiếp xúc cử tri mới chia sẻ. Bất cứ khi nào cũng có thể lên gặp và kiến nghị ngay với cán bộ, chính quyền địa phương để được giải quyết kịp thời, tránh để lâu làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống”.

Ông Lê Thành Mỹ cũng nhấn mạnh, chính quyền các xã, thị trấn phải tăng cường sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe người dân, nắm bắt kịp thời những khó khăn, kiến nghị của người dân; tăng cường giám sát, kiểm tra để phát hiện những thiếu sót, bất cập, hạn chế để xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời, tạo đồng thuận trong dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc này, sau khi được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe những lời giải đáp tâm huyết từ lãnh đạo tỉnh, huyện, xã về vấn đề liên quan đến đời sống bản thân và người dân xung quanh nơi bà sinh sống, bà Trần Thị Lê (ấp 2, xã Long Thọ) đã rất hài lòng, phấn khởi. “Hôm nay được gặp và giãi bày trực tiếp với lãnh đạo các cấp, tôi thật sự cảm thấy rất mãn nguyện. Được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp thế này, tôi cảm thấy cán bộ rất gần gũi, thân thiện với người dân. Tôi tin rằng, với những chia sẻ, giải đáp từ các cấp lãnh đạo vừa rồi, các vấn đề mà người dân đang trăn trở sẽ sớm được giải quyết. Tôi mong rằng các cán bộ, lãnh đạo các cấp thường xuyên gần dân, lắng nghe, gặp gỡ dân nhiều hơn nữa để giúp dân, cùng dân giải quyết những vấn đề khó khăn, giúp dân thêm hiểu, thêm đồng thuận”.           

  Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều