Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng viên trẻ tiêu biểu

09:07, 07/07/2020

Thầy Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) đã có những đóng góp quan trọng, khẳng định vị trí của Đoàn trường trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học trên địa bàn tỉnh.

Thầy Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Đoàn Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) đã có những đóng góp quan trọng, khẳng định vị trí của Đoàn trường trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học trên địa bàn tỉnh.

Thầy Nguyễn Thế Mạnh trong một hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Ảnh: Thảo Lâm
Thầy Nguyễn Thế Mạnh trong một hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Ảnh: Thảo Lâm

Thầy Nguyễn Thế Mạnh từng được xét chọn đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2019, được trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019, được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCSHCM.

* Chú trọng phát triển kỹ năng cho đoàn viên

Xác định được vai trò tiên phong của tổ chức Đoàn trong nhà trường, với vai trò của mình, thầy Mạnh cùng Ban chấp hành Đoàn Trường THPT Trấn Biên luôn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp với trình độ, tâm lý lứa tuổi của học sinh. Trong đó, thầy Mạnh luôn chú trọng tìm kiếm và sáng tạo nhiều sân chơi, tổ chức nhiều hoạt động phong trào sôi nổi cho đoàn viên, thanh niên tham gia. Nhiều hoạt động, hội thi đã thu hút đông đảo học sinh tham gia như hội trại mừng Đảng mừng Xuân, hội thi văn nghệ, thi tìm hiểu về ngày truyền thống của Đảng, Đoàn, về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về biển đảo, thi tìm hiểu an toàn giao thông…

Đặc biệt, thầy Mạnh cùng Đoàn trường đã xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình CLB năng khiếu sôi nổi và thiết thực như: nhảy hiện đại, võ thuật, tiếng Anh… Từ đó, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích nhằm rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho đoàn viên, học sinh.

Thầy Mạnh kể, thời gian đầu khi mới làm công tác Đoàn, việc thực hiện phương châm chú trọng rèn luyện kỹ năng cho học sinh của thầy và Đoàn trường chưa thật sự nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều phụ huynh. Lý do là bởi nhiều phụ huynh muốn con mình phải dành toàn bộ thời gian cho việc học tập, do đó, ngại cho con em tham gia.

Thế nhưng, nhờ kiên trì, nỗ lực sáng tạo, bằng nhiều mô hình hay, chương trình thiết thực, thầy Mạnh cùng Đoàn trường đã giúp phụ huynh thay đổi được suy nghĩ ấy. Nhiều phụ huynh đã ủng hộ và tạo điều kiện để các em chủ động, tích cực tham gia mọi hoạt động, phong trào do Đoàn trường tổ chức.

Bên cạnh đó, Đoàn trường còn xây dựng những chương trình, cuộc thi có chiều sâu kiến thức cho học sinh tham gia thường xuyên vào các ngày thứ hai đầu tuần, các ngày lễ lớn trong năm học; tổ chức các chương trình hướng nghiệp - tư vấn tuyển sinh… thiết thực nhằm trau dồi thêm các kiến thức cần thiết cho đoàn viên.

* Chú trọng đổi mới, sáng tạo

“Trong quá trình triển khai các hoạt động, phong trào, điều mà Đoàn trường luôn chú trọng là sự đổi mới, sáng tạo từ nội dung đến hình thức các hoạt động, phong trào nhằm tạo sự mới mẻ, hứng khởi cho đoàn viên và đáp ứng nhu cầu thực tế của đoàn viên” - thầy Mạnh chia sẻ.

Để có được điều đó, thầy Mạnh cùng Đoàn trường luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Từ đó, tham mưu cho chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường những mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Nổi bật trong đó phải kể đến là Đoàn trường đã tham mưu tổ chức chương trình đối thoại giữa hiệu trưởng với học sinh. Từ đó, tạo được kênh thông tin, chia sẻ, trao đổi giữa nhà trường với học sinh; giúp nhà trường nắm bắt trực tiếp tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó, đưa ra những giải pháp phù hợp trong công tác dạy và học đáp ứng nhu cầu thực tế của các em. “Việc làm này cũng giúp Đoàn trường nắm bắt những nhu cầu, mong muốn của đoàn viên, từ đó tham mưu nhà trường những kế hoạch, hoạt động thiết thực với đoàn viên” - thầy Mạnh chia sẻ.

Nhờ những nỗ lực và việc làm sáng tạo của mình, liên tục từ năm 2015 đến nay, Đoàn trường được công nhận là cơ sở Đoàn vững mạnh xuất sắc. Bí thư Đoàn trường được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn.

Ngoài ra, trong vai trò là một giáo viên bộ môn Vật lý, thầy Mạnh cùng tổ chuyên môn của trường luôn cố gắng tìm ra những phương pháp dạy hay và sáng tạo nhằm tạo sự hứng thú và nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này. “Môn Vật lý sẽ không còn quá khó với học sinh nếu chỉ dẫn cho học sinh được phương pháp học phù hợp, cho học sinh thấy được những kiến thức của bộ môn này được áp dụng vào thực tiễn một cách sinh động, thiết thực và gần gũi như thế nào thông qua những thí nghiệm, hoạt động thực hành cụ thể…” - thầy Mạnh vui vẻ nói về phương pháp dạy học của mình.

Cô Phạm Thị Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên nhận xét, thầy Nguyễn Thế Mạnh là đảng viên trẻ gương mẫu, một giáo viên ưu tú, một Bí thư Đoàn trường năng động, nhiệt huyết. Thầy Mạnh đã góp phần quan trọng đưa phong trào Đoàn nhà trường ngày càng phát triển lớn mạnh, nổi bật; xứng đáng là cánh tay phải đắc lực của Chi bộ nhà trường.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều