Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả hoạt động của lực lượng chính trị nòng cốt

10:07, 10/07/2020

Một trong những mô hình điểm được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh triển khai hiệu quả trong nhiệm kỳ 2015-2020 là xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng chính trị nòng cốt (LLCTNC), góp phần tích cực hoàn thành tốt và xuất sắc phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Một trong những mô hình điểm được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh triển khai hiệu quả trong nhiệm kỳ 2015-2020 là xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng chính trị nòng cốt (LLCTNC), góp phần tích cực hoàn thành tốt và xuất sắc phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh gặp mặt, tặng quà lực lượng chính trị nòng cốt dịp đầu Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: N.Hà
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh gặp mặt, tặng quà lực lượng chính trị nòng cốt dịp đầu Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: N.Hà

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, quản lý, sử dụng LLCTNC (chủ yếu là quân nhân dự bị, dân quân tự vệ đang làm việc tại các doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn) làm nhiệm vụ nắm tình hình, cung cấp thông tin; hỗ trợ tích cực để các ngành chức năng chủ động ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống phức tạp tại cơ sở.

* Tổ chức chặt chẽ

Quá trình tổ chức hoạt động của LLCTNC được thực hiện chặt chẽ theo 5 bước gồm: quán triệt xây dựng nghị quyết lãnh đạo từ cấp huyện; khảo sát số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, lập danh sách, hình thành tổ chức LLCTNC theo địa bàn khu công nghiệp, các doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn; duy trì nền nếp, quy chế hoạt động; kịp thời thu thập, xử lý thông tin; đánh giá, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh hoạt động.

Trong đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tham mưu chọn Ban CHQS H.Trảng Bom làm thí điểm. Theo thượng tá Bùi Đăng Ninh, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, chọn H.Trảng Bom thực hiện thí điểm bởi đây là địa phương hội đủ các điều kiện như có đông công nhân lao động, nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp. “Trong hoạt động thí điểm, tỉnh luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan Quân khu 7; sự phối hợp chặt chẽ của Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và H.Trảng Bom nên kết quả bước đầu đã đáp ứng yêu cầu đề ra” - thượng tá Bùi Đăng Ninh nhấn mạnh.

Từ kết quả ban đầu, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai, quán triệt trong toàn tỉnh để xây dựng LLCTNC ngay tại các cơ quan, sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, ngoài quán triệt rõ các khâu, các bước, việc lựa chọn những đảng viên ưu tú, đoàn viên, hội viên nòng cốt đưa vào lực lượng này sẽ tăng hiệu quả trong nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý tình huống ngay khi mới phát sinh…

Cũng theo thượng tá Bùi Đăng Ninh, trong thí điểm thực hiện có sự kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng, quản lý, sử dụng LLCTNC với thực hiện đề án Quân báo trinh sát. Trong đó, nhiệm vụ xây dựng lực lượng này do Bộ CHQS tỉnh quản lý; hội viên nòng cốt do các ban, ngành, đoàn thể các địa phương quản lý. Định kỳ hằng quý, 6 tháng và cuối năm có kết hợp kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng với kiểm tra nhiệm vụ xây dựng LLCTNC. Vào các dịp lễ, tết tổ chức gặp mặt, động viên tinh thần lực lượng này và tham mưu chi trả phụ cấp trách nhiệm…

Sau khi thí điểm thành công tại H.Trảng Bom, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 350 đồng chí tham gia vào LLCTNC. Trong đó, có 126 sĩ quan dự bị, 171 quân nhân dự bị, 44 dân quân tự vệ và 9 ấp đội trưởng.

Khảo sát tại 61 doanh nghiệp và một số xã, phường, thị trấn cho thấy, có 284/350 đồng chí trong lực lượng này là đảng viên. Còn lại là đoàn viên và một số là công nhân nòng cốt, hội viên thanh niên tiêu biểu…

* Có nhiều đóng góp thiết thực

Sau hơn 3 năm hoạt động, LLCTNC đã cung cấp trên 1,2 ngàn nguồn tin, vụ việc. Trong đó, có 520 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, giúp các cơ quan chức năng kịp thời, chủ động xử lý nhiều vụ việc phức tạp ngay khi vừa phát sinh, không để bị động, bất ngờ, góp phần ổn định cho sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, LLCTNC còn tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, công nhân các doanh nghiệp nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, góp phần làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch. Trong đó, nhiều địa phương xây dựng và đưa lực lượng này vào hoạt động hiệu quả như ban CHQS các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa và nhiều cá nhân tiêu biểu đã được đề nghị khen thưởng.

Anh Ngô Đại Hải (đảng viên tại một doanh nghiệp ở H.Trảng Bom) cho hay, sau nhiều năm tham gia LLCTNC, anh và các đồng nghiệp đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, giúp kịp thời xử lý nhiều tình huống phức tạp. “Tôi mong muốn tiếp tục được tham gia các lớp tập huấn sĩ quan dự bị, để có thêm kinh nghiệm thu thập, chọn lọc, xử lý thông tin có hiệu quả” - anh Hải nói.

Theo thượng tá Bùi Đăng Ninh, thông qua việc sinh hoạt ở các địa phương và tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp, các kỹ năng về sàng lọc, thu thập thông tin, biện pháp chọn lọc xử lý và cung cấp thông tin cho LLCTNC đã được Bộ CHQS tỉnh tập huấn khá kỹ. Trước những đề xuất của LLCTNC, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo LLVT các địa phương, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thêm nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn cho lực lượng này nhằm trang bị kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều