Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác thế mạnh du lịch để phát triển

10:08, 05/08/2020

Một trong 3 mục tiêu đột phá mà Đảng bộ H.Vĩnh Cửu hướng đến trong nhiệm kỳ 2020-2025 là tập trung khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh du lịch nhằm đưa huyện phát triển nhanh, bền vững.

Một trong 3 mục tiêu đột phá mà Đảng bộ H.Vĩnh Cửu hướng đến trong nhiệm kỳ 2020-2025 là tập trung khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh du lịch nhằm đưa huyện phát triển nhanh, bền vững.

Chương trình Cùng bé khám phá thiên nhiên tại H.Vĩnh Cửu do Công ty Du lịch Trị An Adventure tổ chức được nhiều phụ huynh ưa thích. Ảnh: Nguyễn Liên
Chương trình Cùng bé khám phá thiên nhiên tại H.Vĩnh Cửu do Công ty Du lịch Trị An Adventure tổ chức được nhiều phụ huynh ưa thích. Ảnh: Nguyễn Liên

* Nhiều mô hình tiêu biểu

Địa bàn H.Vĩnh Cửu có nhiều di tích lịch sử như: Cụm di tích Khu ủy miền Đông, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Địa đạo Suối Linh… Cùng với đó, huyện còn có lợi thế ven hồ Trị An và sinh thái rừng... là những điều kiện thuận lợi để khai thác du lịch, đưa huyện phát triển nhanh, bền vững.

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Phước, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu, cùng với xây dựng thành công nông thôn mới, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo khai thác tốt những lợi thế là tiềm năng trên địa bàn để phát triển du lịch. Nhiều mô hình du lịch mới xuất hiện trong thời gian qua cho thấy, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mô hình mới đã và đang được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn quan tâm.

Mô hình Bà Đất homestay của anh Nguyễn Đình Hiếu, xã Hiếu Liêm là một ví dụ. Mô hình hoạt động với mục tiêu đưa du khách về với cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. “Để vận hành hiệu quả thì ngoài yếu tố kinh doanh, tính bản địa và văn hóa gia đình là yếu tố then chốt khiến mô hình homestay trở nên khác biệt” - anh Hiếu nói.

Không chỉ đón khách trong tỉnh, Bà Đất homestay còn đón nhiều đoàn khách quốc tế và ngoài tỉnh đến trải nghiệm du lịch. Điều đặc biệt, lượng khách quay trở lại với Bà Đất (kể cả du khách nước ngoài) đạt trên 70%.

Cùng với du lịch trải nghiệm, mô hình kết hợp du lịch truyền thống gắn với du lịch sinh thái với lợi thế ven hồ, rừng được H.Vĩnh Cửu khai thác hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Hà, Phó giám đốc Trung tâm Sinh thái văn hóa lịch sử Chiến khu Đ, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho biết, khu bảo tồn có diện tích hơn 100.571,6ha. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên hơn 59,9 ngàn ha, với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, nhiều loài quý hiếm; có hơn 76 đảo lớn nhỏ, đa dạng hình thù. Là khu vực có nhiều cảnh quan hữu tình gắn liền với rừng tự nhiên, hồ, thác, công viên đá, trảng cỏ... tạo nhiều cảm hứng cho khách khi đến tham quan du lịch.

“Ngoài cụm di tích lịch sử quốc gia, du khách còn được tìm hiểu văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Chơro, thưởng thức tiếng cồng chiêng cùng các món đặc sản: cơm lam, thịt nướng, rượu cần… hoặc lênh đênh trên biển hồ Trị An đón bình minh, ngắm hoàng hôn đẹp như bức tranh thơ mộng. Vì vậy, khách du lịch có thể trải nghiệm, tham quan di tích lịch sử cùng nhiều hình thức du lịch độc đáo gắn kết con người với thiên nhiên, đa dạng sinh học tại khu bảo tồn…” - ông Hà nhấn mạnh.

* Tiếp tục khai thác lợi thế

Theo Huyện ủy Vĩnh Cửu, định hướng phát triển du lịch sinh thái rừng, sông, hồ, du lịch văn hóa… tiếp tục được Đảng bộ huyện lãnh đạo, nhằm khai thác tốt các lợi thế để phát triển. Tháng 12-2016, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu đã ký quyết định ban hành đề án Phát triển du lịch H.Vĩnh Cửu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Sau 3 năm triển khai đề án, du lịch huyện đã có những chuyển biến tích cực. Trên địa bàn huyện đã hình thành một số điểm đến hấp dẫn như Đảo Ó - Đồng Trường, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, làng bưởi Tân Triều… Chất lượng dịch vụ du lịch được cải thiện đáng kể.

Nhiều loại hình du lịch được khai thác như du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, đặc biệt là du lịch sinh thái vườn, rừng, sông, hồ. Khách tham quan mỗi năm tăng khoảng 50% và gấp 6 lần so với đầu nhiệm kỳ (năm 2015 khoảng 40 ngàn lượt, năm 2020 là 240 ngàn lượt)…

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nguyễn Tấn Phước cho rằng, dù có bước chuyển mạnh nhưng đề án vẫn còn một số hạn chế. Đó là, sản phẩm du lịch chưa có tính hấp dẫn cao; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở mua sắm chưa đáp ứng yêu cầu; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa kết nối các tuyến quốc lộ; còn thiếu sự gắn kết giữa các khu, điểm du lịch…

Xác định rõ những hạn chế này, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện tập trung thực hiện chiến lược: Phát triển du lịch phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đưa du lịch H.Vĩnh Cửu trở thành ngành kinh tế quan trọng, tác động tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Gắn du lịch sinh thái với du lịch nông nghiệp; kêu gọi đầu tư, khai thác tối đa lợi thế tài nguyên rừng, sông, hồ; xây dựng sản phẩm du lịch khác biệt; kết nối tour tuyến với các khu, điểm du lịch lân cận…

Để thực hiện chiến lược này, Đảng bộ xác định nhiều nhóm giải pháp nhằm tiếp tục khai thác các lợi thế gắn với bảo vệ môi trường để đưa du lịch trở thành một trong 3 mục tiêu đột phá. Trong đó, nhóm giải pháp về quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch, xúc tiến, quảng bá du lịch… được coi là những giải pháp trọng tâm, góp phần vào sự phát triển chung của huyện.

Với lợi thế thiên nhiên ưu đãi, vùng đất Vĩnh Cửu có khá nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như: bưởi Tân Triều, cam, quýt, xoài Phú Lý, rau sạch vùng Chiến khu Đ cùng các sản phẩm nghề truyền thống của đồng bào dân tộc… Đây là những lợi thế để H.Vĩnh Cửu tiếp tục khai thác phát triển du lịch thời gian tới.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều