Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ý kiến tâm huyết đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

08:08, 23/08/2020

Theo Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, các ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện vừa qua đều rất xác đáng và tâm huyết.

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thời gian diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được rút ngắn chỉ còn 1,5 ngày. Dù thời gian diễn ra đại hội không nhiều nhưng với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Đại hội Đảng bộ thành phố đã dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, trong đó có dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa đóng góp ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Ảnh: H.Anh
Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa đóng góp ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Ảnh: H.Anh

Các ý kiến đóng góp đều tâm huyết, với mong muốn xây dựng Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáp ứng kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

* Cần dự báo đúng tình hình

Đại biểu Đinh Văn Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa nêu ý kiến, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định xây dựng Đồng Nai cơ bản thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Vậy, việc thực hiện mục tiêu này đến nay như thế nào; trên cơ sở đó định hướng mô hình tăng trưởng sắp tới của Đồng Nai là gì, tiếp tục thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa hay nông nghiệp công nghệ cao?

 Khi đánh giá tổng quát và bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua, cần đưa ra các bài học cụ thể và nghiêm túc nhìn nhận hạn chế, khuyết điểm để đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả. Đồng thời phải có đánh giá tác động của tình hình dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến các lĩnh vực để có giải pháp ứng phó trong thời gian tới. Vì đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa thể dự báo được thời gian hết dịch.

Tỉnh cũng cần đánh giá lại về thực trạng hoạt động của nhà văn hóa các xã, phường. Hoạt động của các nhà văn hóa không hiệu quả, gây lãng phí, trong khi ở xã, phường hiện nay nhiều nơi không còn sân bóng đá, bóng chuyền cho nhân dân tập luyện thể dục thể thao để thực hiện mục tiêu nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần.

Đại biểu Trần Quang Minh, Đảng bộ P.Phước Tân kiến nghị, trong phần dự báo tình hình 5 năm tới, cần bổ sung năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; việc ứng phó biến đổi khí hậu; tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế - xã hội; những thách thức về nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lạc hậu...

Góp ý về phương hướng, mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu cho nhiệm kỳ 2020-2025, đại biểu Huỳnh Phú Hải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố cho rằng, Đồng Nai là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, trong đó riêng ở Biên Hòa có 6 khu công nghiệp, thu hút lực lượng lớn lao động từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước đến làm việc và sinh sống. Do đó, tỉnh nên bổ sung nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ tới là xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp, nhằm góp phần hạn chế tình trạng xây dựng nhà ở trái phép; ổn định cuộc sống cho người lao động. Đồng thời, quan tâm đầu tư các khu vui chơi giải trí cho công nhân để họ có nơi thư giãn sau những giờ làm việc mệt nhọc theo ca kíp.

* Quan tâm đầu tư chỉnh trang đô thị Biên Hòa

Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm đầu tư kinh phí để chỉnh trang đô thị Biên Hòa, xứng tầm đô thị loại I. Những năm qua, TP.Biên Hòa đã có đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của tỉnh; trong đó thu ngân sách hằng năm luôn vượt dự toán tỉnh giao, đứng tốp đầu về thu ngân sách của tỉnh. Điều này chứng tỏ Biên Hòa luôn là đô thị năng động, phát triển. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, TP.Biên Hòa còn không ít khó khăn, hạn chế, trong đó dù đã rất nỗ lực để bộ mặt đô thị được chỉnh trang nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Để TP.Biên Hòa phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, tỉnh cần có sự quan tâm và tạo cơ chế chính sách cho Biên Hòa. Tuy nhiên, trong dự thảo Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh mới chỉ xác định: “H.Long Thành và Nhơn Trạch là 2 địa phương có tiềm năng và dư địa lớn, cần có cơ chế, chính sách đầu tư thỏa đáng nhằm đáp ứng tốt cho yêu cầu thúc đẩy sự phát triển của Đồng Nai, nhất là lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ - thương mại; đồng thời xác định các trục (tuyến), bao gồm tuyến phía Bắc, tuyến phía Tây, tuyến phía Đông để phát triển và đầu tư phát triển đối với các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế như: phát triển đô thị; du lịch sinh thái - văn hóa - tâm linh, nghỉ dưỡng chất lượng cao; dịch vụ vui chơi, giải trí... Từ đó, tập trung xây dựng các quy hoạch chiến lược của tỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh”. Như vậy, trong dự thảo chưa xác định cụ thể nội dung đầu tư cho Biên Hòa. Do TP.Biên Hòa là “thủ phủ” của tỉnh nên ngoài sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, rất cần sự quan tâm đầu tư để TP.Biên Hòa bứt phá đi lên, xứng đáng với vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

* Nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên

Đại biểu Võ Trường Hải, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố đề xuất, trong nhiệm kỳ tới, Tỉnh ủy xem xét giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh phải phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo chất lượng đảng viên; tránh tình trạng có nơi vì chạy theo chỉ tiêu mà chưa chú trọng đến chất lượng, kết nạp những quần chúng chưa thực sự “chín muồi” để khi vào Đảng không thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên lại phải cho ra khỏi Đảng.

Nhiều đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa góp ý, cần đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở xã hội phục vụ người lao động có thu nhập thấp. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang
Nhiều đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa góp ý, cần đẩy mạnh việc xây dựng nhà ở xã hội phục vụ người lao động có thu nhập thấp. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Đại biểu Võ Trường Hải cũng đề nghị tỉnh có giải pháp để sáp nhập phường, xã, khu phố, ấp không đảm bảo các tiêu chí theo quy định; đồng thời thực hiện hiệu quả tinh giản biên chế theo Nghị quyết 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Đại biểu Lý Xuân Tùng, Bí thư Đảng ủy P.Hóa An kiến nghị, tỉnh cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng; học tập chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên. Trong nhiệm kỳ qua có một số cán bộ lãnh đạo chưa thực hiện tốt những điều đảng viên không được làm; chưa chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; đặt lợi ích của cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Thời gian tới, tỉnh cần chỉ đạo xử lý nghiêm khắc cán bộ, đảng viên vi phạm để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh.

Một số ý kiến khác cho rằng, trong dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đánh giá: “Công tác cán bộ có những chuyển biến tích cực theo hướng đồng bộ giữa các khâu, liên thông các cấp, tăng cường tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, cấp ủy là nữ, cán bộ trẻ...”. Tuy nhiên, thực tế nhiệm kỳ qua có một số cán bộ lãnh đạo của tỉnh bị xử lý kỷ luật, tạo dư luận xấu trong xã hội. Do đó trong nhiệm kỳ tới, công tác cán bộ cần được quan tâm hơn nữa để xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm và tầm, thực sự là hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, đưa Đồng Nai phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa qua đều là những ý kiến xác đáng, sâu sắc, thể hiện sự nghiên cứu kỹ, tâm huyết, trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Tiểu ban Văn kiện sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo, đảm bảo chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, đúng thực tế và nêu bật được những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua; đánh giá đúng những tồn tại, hạn chế, từ đó có định hướng để xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và tạo đột phá trong nhiệm kỳ tới.

Phương Hằng

Tin xem nhiều