Báo Đồng Nai điện tử
En

Những kết quả tích cực từ đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở

08:09, 24/09/2020

Tính đến ngày 21-8, 16/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các Đảng bộ được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đạt mục đích, yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 290-KH/TU của Ban TVTU về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tính đến ngày 21-8, 16/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các Đảng bộ được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đạt mục đích, yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 290-KH/TU của Ban TVTU về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ H.Trảng Bom nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ H.Trảng Bom nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng

Việc tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở là tiền đề quan trọng, góp phần cho công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10 tới đây sẽ thành công tốt đẹp.

* Làm tốt công tác chuẩn bị đại hội

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt, các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều có sự chuẩn bị kỹ các nội dung liên quan đến công tác đại hội, nhất là việc xây dựng văn kiện và công tác nhân sự. Theo đó, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội của cấp ủy được chuẩn bị tốt, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, quy chế hoạt động của cấp ủy cấp mình và tình hình cụ thể của đơn vị, địa phương, gắn với kiểm điểm kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị với kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đồng thời, đánh giá toàn diện những ưu điểm, khuyết điểm, xác định nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp cụ thể để thực hiện trong nhiệm kỳ mới.

Sau khi xây dựng dự thảo văn kiện, cấp ủy tổ chức lấy ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện đúng quy định. Khi bước vào đại hội, các Đảng bộ đã dành thời gian hợp lý như chia tổ thảo luận hoặc bố trí hội nghị trước khi đại hội để tiếp tục thảo luận việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ qua và xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến chia sẻ, tại Đại hội Đảng bộ H.Xuân Lộc đã chia thành 25 đoàn đại biểu và 5 tổ để các đại biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp. Qua đó, có 625 lượt ý kiến góp ý của đại biểu vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và văn kiện trình Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII. Nội dung thảo luận góp ý tập trung vào chủ đề đại hội; đánh giá sâu những kết quả đạt được, chưa đạt được, những vấn đề hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh việc chú trọng xây dựng dự thảo văn kiện, công tác nhân sự đại hội được ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc thực hiện đúng quy định. Cán bộ trong nguồn quy hoạch đều được nhận xét, đánh giá và thẩm tra kết luận tiêu chuẩn chính trị và thực hiện quy trình 5 bước để giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử tại đại hội. Công tác nhân sự của các cấp ủy đều được Ban TVTU thẩm định, phê duyệt trước khi tiến hành đại hội.

* Nhiều kết quả tích cực

Qua đại hội 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã bầu 493 cấp ủy viên; trong đó 133 cấp ủy viên tham gia lần đầu (chiếm gần 27%) và 360 cấp ủy viên tái cử. Tuổi đời bình quân của cấp ủy viên là 46,71 tuổi. Trong số 493 cấp ủy viên này, có 63 cấp ủy viên trẻ tuổi (từ 40 tuổi trở xuống), chiếm gần 13%; 111 cấp ủy viên là nữ (chiếm gần 23%); có 6 cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số; 2 cấp ủy viên là người có đạo; 88 cấp ủy viên không phải là người địa phương. Tất cả cấp ủy viên đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trong đó 199 cấp ủy viên có trình độ trên đại học và 100% cấp ủy viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Sau khi bầu được cấp ủy khóa mới, ban chấp hành các Đảng bộ cấp trên cơ sở đã họp phiên thứ nhất để bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra. Theo đó, có 148 đồng chí trúng cử ban thường vụ và 14 đồng chí được bầu là bí thư cấp ủy (riêng Bí thư Đảng bộ Quân sự tỉnh và Bí thư Thành ủy Biên Hòa, thực hiện chỉ định bổ sung sau đại hội). Trong số 14 bí thư cấp ủy đã được bầu, có 1 bí thư cấp ủy do đại hội trực tiếp bầu (Đảng bộ H.Định Quán), với số phiếu đồng ý đạt 100%; còn lại 13 bí thư do cấp ủy bầu. Ngoài ra, có 2 bí thư cấp ủy là nữ (Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Bí thư Huyện ủy Thống Nhất); 6 bí thư cấp ủy không phải là người địa phương.  

Là Đảng bộ được chọn tiến hành đại hội điểm cấp trên cơ sở, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho rằng, để đại hội được thành công, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội nếu có vướng mắc ở nội dung nào thì kịp thời trao đổi với cơ quan chuyên môn của Tỉnh ủy để tháo gỡ. Ban thường vụ Đảng ủy cấp trên cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành sớm đại hội cấp cơ sở, trước khi tổ chức đại hội cấp trên cơ sở. Bên cạnh đó, chú trọng công tác chuẩn bị văn kiện đại hội, đánh giá sát tình hình thực tế; cầu thị lắng nghe, tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý xác đáng để nội dung văn kiện thực sự có chất lượng. Hướng dẫn đại biểu gạch phiếu đúng cách thức để máy nhận diện chính xác kết quả bầu cử.

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các Đảng bộ trực thuộc tỉnh được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đúng yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 290-KH/TU của Ban TVTU. Trong đó, công tác tuyên tuyền đại hội được thực hiện tốt, tạo không khí phấn khởi, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Công tác an ninh trật tự trước, trong và sau đại hội được đảm bảo. Các văn kiện trình đại hội được chuẩn bị chu đáo, bám sát định hướng của Trung ương và Tỉnh ủy. Công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ, dân chủ, khách quan, tiến hành đầy đủ các bước theo quy định, quy trình. Công tác bầu cử thực hiện đúng Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng.

* Bài học kinh nghiệm

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, một số Đảng bộ có tỷ lệ cấp ủy viên trẻ tuổi và là nữ đạt thấp, chưa đảm bảo theo quy định, như Đảng bộ H.Thống Nhất và H.Tân Phú. Số lượng bầu cử cấp ủy và ban thường vụ không trúng so với đề án nhân sự đã được duyệt chiếm tỷ lệ cao (84 đồng chí). Nguyên nhân là do công tác chuẩn bị nhân sự của một số Đảng bộ chưa kỹ, chưa chặt chẽ theo quy trình quy định; nội bộ cấp ủy có nơi chưa đoàn kết thống nhất cao và chưa thật sự quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Từ những ưu điểm, hạn chế trong công tác đại hội các Đảng bộ trực thuộc, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở. Đó là phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảm bảo chặt chẽ, đạt mục đích, yêu cầu đề ra theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban TVTU. Thường xuyên rà soát tất cả các khâu nội dung của đại hội, định kỳ hằng tuần, ban thường vụ cấp ủy nghe các tiểu ban đại hội báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng nội dung cần tập trung thực hiện để tổ chức đại hội đảm bảo đúng thời gian, mục đích, yêu cầu.

Coi trọng các ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện đại hội, tiếp thu đầy đủ, chi tiết các nội dung góp ý trên tinh thần cầu thị, lắng nghe. Nội dung nào chưa tiếp thu phải có báo cáo giải trình cụ thể, phù hợp với thực tiễn của Đảng bộ, có tính thuyết phục cao. Nội dung thảo luận phải đánh giá trung thực, khách quan, đúng mức những kết quả đạt được; chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm từ đó xác định đúng nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm cả thành công và chưa thành công trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua. Đánh giá sâu kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Đảng bộ để làm cơ sở đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho nhiệm kỳ mới.

Các tham luận tại đại hội phải tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ đột phá đã xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025; việc giải quyết những vấn đề khó khăn, thách thức đang đặt ra cho Đảng bộ ở nhiệm kỳ này. Trong các tham luận, quan tâm đến những kiến nghị, đề xuất chủ trương, biện pháp để lãnh đạo thực hiện có kết quả nghị quyết đại hội. Ban thường vụ cấp ủy cần cho ý kiến về nội dung của các tham luận trước khi trình bày tại đại hội.

Việc bầu cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt ở các Đảng bộ cơ bản trúng với đề án nhân sự đã được Ban TVTU phê duyệt. Chất lượng cấp ủy được nâng lên. Tỷ lệ cấp ủy viên là nữ và cấp ủy viên trẻ tuổi tăng so với nhiệm kỳ trước; cấp ủy viên là nữ đạt 22,52% (quy định là 15%), tăng 4,8% so với nhiệm kỳ trước; một số Đảng bộ đạt tỷ lệ cấp ủy viên là nữ cao như: Khối các cơ quan tỉnh (33,33%); H.Trảng Bom (29,73%); TP.Biên Hòa và Khối doanh nghiệp tỉnh, đều đạt 28,57%; H.Xuân Lộc (27,78%) và Tổng công ty Cao su Đồng Nai (27,27%). Tỷ lệ cấp ủy viên trẻ tuổi đạt 12,78% (tăng 4,65%).

Phương Hằng

Tin xem nhiều